แก้ให้ตรงจุด

แก้ให้ตรงจุด

ผมเขียนต้นฉบับวันที่ 5 เมษายน 2560 ต้องรีบส่งก่อนเพราะติดสงกรานต์…

และบังเอิญตรงกับวันแรกที่เริ่มใช้ ม.44… บังคับผู้โดยสารรถหลายประเภทรัดเข็มขัด

ห้ามนั่งท้ายกระบะทุกกรณี…

แม้แต่รถกระบะแค็ปก็ห้ามนั่งตรงแค็ป… เพราะ เขาว่ารถกระบะแค็ป จดทะเบียนนั่ง 2 คนเท่านั้น ตรงแค็ปเป็นที่วางสัมภาระ…!

เพิ่มรู้นะครับ!!!

ปกติผมเขียนแต่รถถีบ 2 ล้อ… จึงขออนุญาตก้าวก่ายเขียนรถเครื่อง 4 ล้อ สักครั้งนะครับ…

ทราบดีครับว่า… การออก ม.44 คราวนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน…

เห็นด้วยครับตรงนี้…

แต่ก็มีส่วนที่ไม่เห็นด้วยหลายประการครับ…

ก็คือ ม.44 ออกมาโดยไม่ให้เวลาหายอกหายใจเลย

มันก็เลยกระทบเป็นวงกว้างไป… โดยเฉพาะคนต่างจังหวัด คนยากคนจน และธุรกิจบางประเภท เช่นผู้รับเหมา… รวมทั้งการขนส่งนักเรียน หรือกรรมกรแรงงานต่างๆ

ผมอยู่เชียงใหม่ครับ… คนบนดอย คนต่างอำเภอ ต่างตำบล…

บนดอยเกือบทุกผู้บ้านจะมีรถกระบะ ตอนเช้าพวกเขาจะบรรทุกสินค้า แม่ค้า คนงาน ลงมาจากดอยเข้าเมือง… พวกแม่ค้า คนงานเขาก็จะนั่งกันมากระบะหลังครับ… ตกเย็นเขาก็รับกลับกัน

เช่นเดียวกัน… ตอนเช้าคนมีรถกระบะจะเข้าทำงานในเมือง ในอำเภอ เขาก็จะรับลูกหลาน เด็กนักเรียนบรรทุกกระบะหลังติดมาเรียนหนังสือด้วย…

ตกเย็นเขาก็แวะรับกลับ

มันเป็นวิถีชีวิตของคนไทยตามชนบท หมู่บ้านอำเภอ จังหวัดครับ… เป็นเช่นนี้ทั่วประเทศไทยแหละครับ

ขณะเดียวกัน บ้านบางบ้านบางครอบครัว ทำมาหากินบรรทุกของ เขาก็จะเอาเมียเอาลูกหลาย 5-6 คน ติดรถไปเรียนหรือทำงานด้วย… ส่วนหนึ่งก็นั่งภายในรถ อีกส่วนหนึ่งก็ปีนไปนั่งกระบะหลัง

ทีนี้คำสั่ง ม.44 ออกมาจะทำไง… ถ้าเป็นรถแค็ปได้แค่ 2 ถ้าเป็น 4 ประตูได้ 5 … ที่เหลือจะทำไง?

ซื้อรถใหม่อีกคันหรือ?

จริง 100 เปอร์เซ็นต์ครับ การนั่งท้ายกระบะมันอันตราย… แต่ทำไงได้ครับ… ชีวิตบางทีมันก็ต้องเสี่ยง สภาพมันบังคับ…

ท่านผู้อ่านครับ… เจ้าหน้าที่รัฐออกข้อมูลมาเองว่า

สาเหตุอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิต พิการ บาดเจ็บ อันดับ 1 คือขับรถด้วยความเร็ว

อันดับ 2 …เมาสุราแล้วขับรถ…

จุดมันอยู่ตรงนี้มิใช่หรือ…. ลดคนขับรถเร็วลงได้… ลดคนเมาขับรถลงได้… อุบัติเหตุตาย-เจ็บก็จะลดลง…

แก้ให้ตรงจุด!!!

หญ้าแพรก