เลนจักรยาน กทม.
เลนจักรยาน กทม.
วันก่อนอ่านข่าวพบทางกทม.จะทำการ “ยุบ” เลน หรือช่องทางจักรยานที่กทม.ทำขึ้นมา 3-4 เส้นทาง
เหตุผล… เพราะไม่มีนักจักรยานไปปั่นใช้มัน เสียงบบำรุงรักษา
น่าคิดครับ… อาจมีคนตั้งคำถามว่า… นักจักรยานนี่ใช้ไม่ได้… แย่จิง! กทม. เขาอุตสาห์ทำทางจักรยานให้… แล้วไม่ไปปั่น
นักจักรยานซวยซิครับ…
ก็อยากจะถามกลับว่า
กทม. ที่รัก เวลาจะไปสร้างทำเลนจักรยานนั้น… ท่านพี่ครับ… ก่อนที่ท่านพี่จะทำเลนจักรยานท่านพี่ไปสำรวจหรือเปล่า แถวนั้นนะ มีนักจักรยานไปปั่นบ้างไหม ถ้ามี มีกี่คัน?
หรือไอ้ตรงถนนที่ท่านไปสร้างเลนจักรยานนั้นมันเหมาะสม มีอุปสรรค โน้น นั้น นี่ จะเกิดแก่ชาวจักรยานหรือเปล่า….?
หรือสักแต่จะว่ามีงบก็สร้างโดยไม่คำนึงคิดอะไรเลย…
ผมจะยกตัวอย่าง… ไอ้เลนจักรยานเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ที่ท่านทั้งสร้าง ทั้งไปบูรณะ เสีบงบไปหลายสิบหรือร้อยล้านบาทนั้น…
มันใช้การไม่ได้…
1.ด้านฝั่งซ้ายมือ หรือฝั่งตะวันตก… มันมีห้าง-ศูนย์การค้ามากมาย มีทางเข้าออกรถ บางระยะมีป้ายมาวางขวาง บางระยะมีร้านขายต้นไม้…
และที่สำคัญหลายจุดเอียง-ทรุด แถมมีรถมอเตอร์ไซด์อีก…
ส่วนด้านขวาหรือฝั่งตะวันออก… อาจดีกว่าหน่อย แต่ก็ไม่มากนัก เพราะศูนย์การค้าน้อย
ผมไปปั่นสำรวจ บอกได้เลย… เข็ดจนตาย
นี่ท่านกำลังสร้างเลนจักรยาน บนฟุตบาทถนนลาดพร้าวอีก
ผมไปสำรวจมาแล้ว…
ปลง อนัจจัง สุขัง ครับ… ท่านคิดได้อย่างไร?
ฟุตบาททั้งสองทั้งสองข้างนี้ทั้งแคบ และมีตอหม้อสะพานลอย มีส่วนเว้าที่จอดรถแท็กซี่ มีร้านอาหาร… ตอนเย็นเขาก็เอาเก้าอี้มาตั้ง มีเสาไฟฟ้า
และทางจักรยานที่ท่านทุ่มงบ 70 กว่าล้านบาทมันแคบเมตรนิดๆ เท่านั้น…
ผมว่า… นักจักรยานคงได้ทะเลาะกับคนเดินถนนฟุตบาทหรือตามร้านค้าเป็นแน่…
ผมเชื่อว่า… คงจะมีนักจักรยานปั่นน้อยแน่…
และต่อไปท่านก็ยุบมันแล้วบอกว่า… ไม่มีนักจักรยานไปใช้บริการ…
หญ้าแพรก