คอลัมน์ในอดีต

เลนจักรยาน กทม.

เลนจักรยาน กทม.

วันก่อนอ่านข่าวพบทางกทม.จะทำการ “ยุบ” เลน หรือช่องทางจักรยานที่กทม.ทำขึ้นมา 3-4 เส้นทาง

เหตุผล… เพราะไม่มีนักจักรยานไปปั่นใช้มัน เสียงบบำรุงรักษา

น่าคิดครับ… อาจมีคนตั้งคำถามว่า… นักจักรยานนี่ใช้ไม่ได้…  แย่จิง! กทม. เขาอุตสาห์ทำทางจักรยานให้… แล้วไม่ไปปั่น

นักจักรยานซวยซิครับ…

ก็อยากจะถามกลับว่า

กทม. ที่รัก เวลาจะไปสร้างทำเลนจักรยานนั้น… ท่านพี่ครับ… ก่อนที่ท่านพี่จะทำเลนจักรยานท่านพี่ไปสำรวจหรือเปล่า แถวนั้นนะ มีนักจักรยานไปปั่นบ้างไหม ถ้ามี มีกี่คัน?

หรือไอ้ตรงถนนที่ท่านไปสร้างเลนจักรยานนั้นมันเหมาะสม มีอุปสรรค โน้น นั้น นี่ จะเกิดแก่ชาวจักรยานหรือเปล่า….?

หรือสักแต่จะว่ามีงบก็สร้างโดยไม่คำนึงคิดอะไรเลย…

ผมจะยกตัวอย่าง… ไอ้เลนจักรยานเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ที่ท่านทั้งสร้าง ทั้งไปบูรณะ เสีบงบไปหลายสิบหรือร้อยล้านบาทนั้น…

มันใช้การไม่ได้…

1.ด้านฝั่งซ้ายมือ หรือฝั่งตะวันตก… มันมีห้าง-ศูนย์การค้ามากมาย มีทางเข้าออกรถ บางระยะมีป้ายมาวางขวาง บางระยะมีร้านขายต้นไม้…

และที่สำคัญหลายจุดเอียง-ทรุด แถมมีรถมอเตอร์ไซด์อีก…

ส่วนด้านขวาหรือฝั่งตะวันออก… อาจดีกว่าหน่อย แต่ก็ไม่มากนัก เพราะศูนย์การค้าน้อย

ผมไปปั่นสำรวจ บอกได้เลย… เข็ดจนตาย

นี่ท่านกำลังสร้างเลนจักรยาน บนฟุตบาทถนนลาดพร้าวอีก

ผมไปสำรวจมาแล้ว…

ปลง อนัจจัง สุขัง ครับ… ท่านคิดได้อย่างไร?

ฟุตบาททั้งสองทั้งสองข้างนี้ทั้งแคบ และมีตอหม้อสะพานลอย มีส่วนเว้าที่จอดรถแท็กซี่ มีร้านอาหาร… ตอนเย็นเขาก็เอาเก้าอี้มาตั้ง มีเสาไฟฟ้า

และทางจักรยานที่ท่านทุ่มงบ 70 กว่าล้านบาทมันแคบเมตรนิดๆ เท่านั้น…

ผมว่า… นักจักรยานคงได้ทะเลาะกับคนเดินถนนฟุตบาทหรือตามร้านค้าเป็นแน่…

ผมเชื่อว่า… คงจะมีนักจักรยานปั่นน้อยแน่…

และต่อไปท่านก็ยุบมันแล้วบอกว่า… ไม่มีนักจักรยานไปใช้บริการ…

หญ้าแพรก