คอลัมน์ในอดีต

ชมรมจักรยาน รฟท.

ชมรมจักรยาน รฟท.

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ผมกับพรรคพวก รุ่นน้องกว่า 10 คน… ทั้งชาย-หญิง เอาจักรยานขึ้นรถไฟจากสถานีหลักสี่ แจ้งวัฒนะ ขบวนรถเร็ว 111 กรุงเทพ-เด่นชัย จะไปลงสถานี ลพบุรี… โปรแกรมปั่นเที่ยวชมโบราณสถานและแวะทักทายสหายเก่า ลิงจ๋อศาลพระกาฬ

ก่อนไปก็ FaceBook ไปถามชมรมจักรยาน รฟท. และได้รับคำแนะนำ ตารางการเดินรถ และระเบียบต่างๆ เป็นอย่างดี

ทั้งวางแผนให้น้องไปขึ้นที่สถานีหัวลำโพง ต้นทางเพื่อตีตั๋วชั้น 2 เพื่อมีที่ว่างจะได้นำรถจักรยานพับไปวางไม่เกะกะผู้โดยสารคนอื่น….

แต่ปรากฏว่า น้องรักทำพิษตื่นสายไปหัวลำโพงไม่ทัน เลยต้องตีตั๋วที่หลักสี่ ชั้น 2 เต็มหมด ต้องตีชั้น 3… ซึ่งมีผู้โดยสารมาก… ต้องเอารถพับไปไว้ตู้เสบียง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ได้รับการดูแลช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี…

จึงขอขอบคุณมานะที่นี้ด้วย…

และขอบอกว่า…. การนำจักรยานขึ้นรถไฟไปปั่นยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ยากลำบากอย่างที่คิด…

เพื่อความสะดวก ลอง FaceBook ชมรมจักรยาน รฟท. แล้วขอคำแนะนำได้ครับ…

อย่างไรก็ตาม… คำแนะนำเบื้องต้นก็อยากให้ขึ้นชั้น 2 ครับ เพิ่มค่าใช้จ่ายไม่เท่าไหร่ สะดวกกว่าชั้น 3 เพราะผู้โดยสารแน่นพอควร…

อ้อ… รถพับไม่เสียค่าระวางนะครับ แต่รถใหญ่เสีย 90 บาท เอาขึ้นตู้เสบียงสัมภาระได้… สะดวกดี…

คืนวันก่อนประมาณ 3 ทุ่ม ผมขับรถยนต์ไปทำธุระ… พบขบวนจักรยานประมาณ 7-8 คัน มีทั้งชายและหญิง ปั่นด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง…

ก็เรียงแถว เรียงหนึ่งดีครับ…

แต่มองเห็นว่าทุกคันไม่มีไฟหน้า และมีแค่สี่คันมีไฟกระพริบหลัง

ขอบอกว่า… ผิดกฎหมายเต็มๆ ครับ

เพราะจักรยานปั่นในเวลาค่ำคืน จะต้องมีไฟหน้าและไฟหลังครับ…

แต่ที่สำคัญ มันอันตรายมากที่สุดครับ…

การติดไฟหน้า-หลัง มันไม่เพิ่มน้ำหนักรถให้ปั่นได้ช้าลงเลยครับ…

และถ้าหากเกิดอุบัติเหตุรถเก๋งมาชน เขาก็เอาเป็นข้ออ้างว่า… เราผิดไม่ติดไฟสัญญาณ…

ติดไฟเถอะครับ… เพื่อความปลอดภัยของท่านเอง…

หญ้าแพรก