คอลัมน์ในอดีต

เปิดฤดูกันไปแล้ว สำหรับกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์

เปิดฤดูกันไปแล้ว สำหรับกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ กอล์ฟอาชีพสตรีทัวร์ใหญ่สุดของโลก ซึ่งคงจะเป็นการแข่งขันกอล์ฟที่แฟนกอล์ฟไทยให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ

นั่นก็เป็นผลมาจากการที่นักกอล์ฟหญิงไทย สร้างชื่อกันให้โลกลือในช่วง 3 ปีหลังชนิดไม่น้อยหน้านักกอล์ฟสาวเกาหลีใต้กันเลยทีเดียว โดยเฉพาะ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ที่ปี 2018 นอกจากจะทวงตำแหน่งนักกอล์ฟสาวมือ 1 ของโลกกลับคืนมาได้แล้ว ยังกวาดรางวัลหลักทั้งหมดของแอลพีจีเอทัวร์มาไว้กับเธอเพียงคนเดียว อย่างที่ไม่เคยมีนักกอล์ฟคนไหนทำได้มาก่อนในประวัติศาสตร์ของแอลพีจีเอทัวร์

แอลพีจีเอทัวร์ 2019 เปิดฤดูกันด้วย Diamond Resorts Tournament of Champions ที่ฟลอริดา ซึ่งเป็นรายการที่รวบรวมเอาเฉพาะแชมป์รายการต่าง ๆ ของแอลพีจีเอทัวร์ ปี 2017 และ 2018 มาร่วมแข่งขันเท่านั้น การแข่งขันปีแรกนี้ มีนักกอล์ฟร่วมแข่งขันเพียง 26 คนเท่านั้น ซึ่งรวมนักกอล์ฟสาวไทย 3 คนคือ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ซึ่งดีกรีแชมป์ 5 รายการในรอบสองปีนี้ กับ “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล ซึ่งคว้าแชมป์แรกในแอลพีจีเอทัวร์จากรายการ HUGEL-JTBC LA Open กับ “โปรจูเนียร์” ธิฎาภา สุวัณณะปุระ ซึ่งเป็นโปรสาวไทยคนที่สามที่ได้แชมป์ในทัวร์นี้ จาก Marathon Classic นอกจากนี้ก็มีบรรดาเซเล็บ ทั้งดารานักแสดง นักร้อง คนดังในวงการต่าง ๆ มาร่วมแข่งขันสร้างสีสันให้กับรายการนี้ด้วย

ที่ขาดไปคนหนึ่ง คือ ปาร์คซังฮุน มืออันดับ 2 ของโลก ที่ยังไม่ได้มาปรากฎกายในรายการนี้

ผลการแข่งขันใน Diamond Resorts Tournament of Champions ผู้คว้าแชมป์ไปได้คือ จีอุนฮี โปรวัย 32 ปีจากเกาหลีใต้ ด้วยสกอร์ 14 อันเดอร์ ส่วนนักกอล์ฟไทยเรา ผลงานดีสุดคือ โมรียา จุฑานุกาล จบในอันดับ 4 ร่วม (10 อันเดอร์) ส่วนมือ 1 ของโลกน้องสาวของเธอคือ เอรียา จุฑานุกาล จบอันดับ 18 ร่วม (อีเวนพาร์) และ ธิฎาภา สุวัณณะปุระ ซึ่งมาแรงในสองวันแรก แต่แผ่วปลายจนจบอันดับ 26 (8 โอเวอร์)

จบจาก Diamond Resorts Tournament of Champions แอลพีจีเอทัวร์ก็จะพักยาว 3 สัปดาห์ ก่อนจะไปเริ่มแข่งกันอีกครั้งวันที่ 7-10 ก.พ. กับรายการ ISPS Handa Vic Open ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีนักกอล์ฟชายและหญิง จะแข่งพร้อมกันในสนามแห่งเดียวกัน โดยฝ่ายนักกอล์ฟชายนั้น จะเป็นรายการชื่อเดียวกัน แต่เป็นของยูโรเปียนทัวร์ แข่งกันที่ 13th Beach Golf Club เมืองจีลอง รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย

แต่รายการนี้ ทั้ง เอรียา กับ โมรียา จุฑานุกาล ไม่ได้ลงแข่งด้วยนะครับ ทั้งคู่เลือกที่จะกลับมาทำภารกิจอื่นในเมืองไทย โดยเดินทางกลับมาตั้งแต่ 29 ม.ค.

นอกจากจะมาทำภารกิจกับผู้ให้การสนับสนุนแล้ว ก็เป็นอย่างที่เอรียา จุฑานุกาลให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ปี 2019 เธอจะลดจำนวนรายการที่ลงแข่งขันให้น้อยลง ให้มีเวลาหยุดพักเพิ่มมากขึ้น

สองพี่น้องจุฑานุกาลจะกลับเข้าสู่การแข่งขันอีกครั้งในรายการถัดไปคือ ISPS Handa Australian Open ซึ่งเป็นอีกรายการที่จะแข่งกันในแดนจิงโจ้ ระหว่าง 14-17 ก.พ. เป็นรายการก่อนหน้าจะถึง Honda LPGA Thailand 2019 ที่สยามคันทรีคลับ พัทยา โอลด์คอร์สในสัปดาห์ถัดไป และต่อด้วย HSBC Womens World Championship ที่สิงคโปร์ เป็น 3 รายการติดต่อกัน

ว่ากันถึงแอลพีจีเอทัวร์แล้ว ข้ามไปดูทางด้านพีจีเอทัวร์ของนักกอล์ฟชายบ้าง ที่เป็นการประเดิมรายการแรกหลังจากได้เข้าเป็นสมาชิก รับทัวร์การ์ดของพีจีเอทัวร์ของ “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ มือ 1 นักกอล์ฟชายไทยซึ่งลงดวลวงสวิงใน Farmers Insurance Open

ผลปรากฎว่า จุดตัดตัวสองวันแรกอยู่ที่ 3 อันเดอร์ แต่โปรอาร์มของเรานั้น เกินไป 3 โอเวอร์ ก็เลยตกรอบไม่ผ่านตัดตัวในการประเดิมสนามในฐานะสมาชิกพีจีเอทัวร์

อีกคนที่ไม่ให้ความสนใจไม่ได้คือ พญาเสือ ไทเกอร์ วูดส์ ซึ่งประเดิมรายการแรกในปี 2019 แม้ผลงานจะยังไม่เลอเลิศประเสริฐศรี สมใจบรรดาแฟนคลับทั่วโลก แต่ไทเกอร์ วูดส์ ก็เอาตัวรอดไปได้ ผ่านตัดตัวเข้ารอบไปด้วยสกอร์ 4 อันเดอร์

ยังไม่ได้ทำผลงานให้ได้ฮือฮากัน แต่ก็ยังดีที่ประคองตัวไม่ให้เสียฟอร์มในรายการแรกของปี

ทิ้งท้ายวันนี้ ก็ต้องขอแสดงความยินดีด้วยกับ “โปรแจ๊ซ” อติวิชญ์ เจนวัฒนานนท์ ที่เป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางกอล์ฟอาชีพนานาชาติ จากการคว้าแชมป์ SMBC Singapore Open ที่สิงคโปร์ ซึ่งโคแซงชั่นกับระหว่างเอเชียนทัวร์กับเจแปนทัวร์ของญี่ปุ่น 

เป็นแชมป์เอเชียนทัวร์รายการที่ 3 ของโปรแจ๊ซ ซึ่งทำสกอร์ดีสุดของ Singapore Open และจากการคว้าแชมป์นี้ ทำให้โปรแจ๊ซ ขยับขึ้นไปเป็นอยู่ที่อันดับ 74 ของโลก เป็นอันดับที่ต่ำกว่า 100 เป็นครั้งแรก

และยังได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน “ดิโอเพ่น” เป็นครั้งที่สองด้วย พร้อม ๆ กับ “โลมายักษ์” พรหม มีสวัสดิ์ ที่ได้อันดับ 5 ร่วมในรายการนี้ ก็จะได้ไป “ดิโอเพ่น” เช่นกัน

ยินดีด้วยทั้ง 2 คนที่เป็นข่าวดีเริ่มต้นปี 2019 ของวงการกอล์ฟไทยที่คงจะมีอะไรดี ๆ อีกมากมายตามมาให้แฟนกอล์ฟไทยได้ดีใจกันไปยาว ๆ ตลอดปี

โปรแช้งค์