คอลัมน์ในอดีต

ความรัก คือ สายใย ( 3 )

ความรัก คือ สายใย ( 3 )

เมื่อคำอธิษฐานของทั้งสองต้องกัน และเชื่อมั่นในฝันอันเป็นจริง เปียเอ่ยในวันรุ่งขึ้นว่า…จุกวันนี้เราลองเปิดหีบไม้แกะสลักของยายดีไหม? เหมือนยายอยากบอกอะไรกับเราเรื่องสร้อยพญานาคเส้นที่สวมให้เปียในนิมิตฝัน

…ได้ซิเปีย…ให้เรากลับจากทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ตายายแล้วจุดธูปขออนุญาตยายก่อน จริงๆแล้วยามที่ยายยังมีชีวิต ยายก็บอกกับเราทั้งสองไว้แล้วว่าสมบัติที่ยายมีให้เราเก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานต่อไป

เปียพยักหน้า

ทั้งสองเดินเกี่ยวก้อยมาจนถึงฝั่งคลองเพื่อจะพายเรือข้ามคลองไปทำบุญที่วัดหนองกก วัดต้นตระกูลของหญิงชรานั่นเอง

ดอกบัวเบ่งบานแย้มรับพระอาทิตย์ยามเช้าเช่นนี้สวยงดงามเหลือเกิน เปียชอบบัวหลวงเหมือนยายชอบ ตอนยายมีชีวิตอยู่ยายตักบาตรใส่ข้าวปลาอาหาร

ดอกไม้ก็คือ ดอกบัวหลวงในคลองเรานี่แหละ จุกจำได้ไหม? ยายเคยนำคำสอนของพระพุทธองค์มาบอกมาสอนเราสองคนเรื่อง บัว 4 เหล่า ซึ่งมนุษย์เราอุปมาเปรียบเหมือนบัว 4 เหล่า

ดอกบัวที่อยู่พ้นน้ำ พวกมีสติปัญญา ฉลาดเฉลียว เป็นพวกมีความเห็นตรงกับความเป็นจริงที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ได้นึกคิดเอาเอง เมื่อได้ฟังธรรมก็สามารถรู้และเข้าใจในเวลาอันรวดเร็ว เมื่อต้องแสงพระอาทิตย์ก็จะเบ่งบานทันที

ดอกบัวที่อยู่ปริ่มน้ำ พวกที่มีสติปัญญาปานกลาง เป็นพวกมีความเห็นตรงกับความเป็นจริงที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ได้นึกคิดเอาเอง เมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มเติม ก็จะสามารถรู้และเข้าใจได้ในเวลาไม่ช้า ซึ่งจะบานในวันถัดไป

ดอกบัวที่อยู่ใต้น้ำ พวกที่มีสติปัญญาน้อยแต่เป็นพวกมีความเห็นตรงกับความเป็นจริงที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ได้นึกคิดเอาเอง เมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มอยู่เสมอ มีความขยันหมั่นเพียรไม่ย่อท้อ มีสติมั่นประกอบด้วยศรัทธาเลื่อมใส ในที่สุดก็สามารถรู้และเข้าใจได้ในวันหนึ่งข้างหน้า ซึ่งจะค่อยๆโผล่ขึ้นเบ่งบานได้ในวันหนึ่ง

ดอกบัวที่จมอยู่กับโคลนตม พวกที่ไร้สติปัญญาและยังเป็นพวกที่มีความเห็นที่ผิดแผกไปจากความเป็นจริง แม้ฟังธรรมก็ไม่อาจเข้าใจความหมายหรือรู้ตามได้ทั้งขาดศรัทธาเลื่อมใสไร้ซึ่งความเพียร ยังแต่จะตกเป็นอาหารของเต่า ปลา ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นพ้นน้ำเพื่อเบ่งบาน

…คำสอนนี้เปรียบเทียบได้ดีมากเลยนะเปีย
…จุกช่วยเก็บดอกบัวบานให้เปียสัก 3 ดอกนะ เปียจะนำขึ้นถวายหลวงปู่ขาวในโบสถ์
…ได้ซิเปีย
…เปียเตรียมขันสำหรับรองรับบัวบานเรียบร้อยแล้วทั้ง 3 ดอก กำลังบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมอ่อนโยนสีชมพูสดใสเสียจริง
…ไปรีบขึ้นฝั่งเดินเข้าวัดเถอะ เดี๋ยวจะไม่ทันใส่บาตร
…จุกวันนี้ดูผู้คนมาวัดกันเยอะมากมายทีเดียวนะ
…วันพระใหญ่ทุกคนจะหยุดทำงาน ห้ามรบกวนโดยเฉพาะเสียง ยิ่งงานก่อสร้างก็จะหยุดกันโดยปริยาย
…ไปตักบาตรที่ศาลาเสร็จแล้วจะได้ไปกราบหลวงปู่ใหญ่ในโบสถ์ และกรวดน้ำส่งให้ตายาย

เมื่อทั้งคู่ทำหน้าที่ที่วัดหนองกกเสร็จสิ้นตามตั้งใจ เปียสะกิดจุกให้รีบกลับบ้านด้วยใจจดจ่ออยู่กับหีบกล่องไม้ของหญิงชราใบนั้น

ทั้งจุกและเปียล่ำลาคนแก่คนเฒ่าที่นับถือ แล้วก็ลงเรือข้ามฝั่งคลองกลับบ้านเรือนไทยหลังเก่าที่หญิงชรารักเท่าๆกับชีวิตของเธอ แม้จะเนิ่นนานผ่านมากว่าร้อยปีบ้านเรือนไทยหลังเก่านี้ก็ยังดูดีด้วยผู้ดูแลรักษาต่อคือเปียกับจุกนั่นเอง

…จุกล้างหน้าล้างตาก่อนนะ แล้วไปจุดธูปบอกยายกลางแจ้งก่อน
…ตกลงจ๊ะเปีย
…หยิบผ้าสำหรับทำความสะอาดหีบกล่องใบเก่าให้จุกด้วย

ทั้งสองต่างกุลีกุจอ จุดธูป 19 ดอก ตั้งนะโม 3 จบ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธธัสสะ
และตามด้วย
อิติสุคโต อะระหังพุทโธ นะโม พุทธายะ ปะฐะวีคงคา พระภุมมะเทวา ขะมามิหัง

จงคุ้มครองให้เราแคล้วคลาดปลอดภัยทุกประการอธิษฐานจิตของวันนี้ ขอเป็นวันฤกษ์งามยามดีที่จะเปิดหีบกล่องมงคลใบเก่าใบของหญิงชรา
กุญแจอยู่ใต้องค์พระแก้วมรกต เปียเอ่ยขึ้น ยายบอกไว้นานแล้ว

จุกหยิบกุญแจที่อยู่ใต้ฐานพระแก้วมรกตแล้วนำมาเสียบเข้าช่องทันที…ทันใดนั้นฟ้าก็ส่งเสียงร้องคำรามดังกึกก้อง โดยไม่มีเค้ามาก่อน ฝนกระหน่ำตกแบบไม่ลืมหูลืมตา จุกชะงักเล็กน้อย…เขามองหน้าเมียรัก…เปียเอ่ยขึ้นทันทีเราขออนุญาตยายแล้วไม่ต้องกลัว ฟ้าดินคงเป็นพยานให้ เมื่อหีบใบเก่าถูกเปิดออก…เปียกับจุกแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง

สร้อยพญานาคล้อมอัญมณีเขียวส่อง เปียอุทานพร้อมกับประนมมือขึ้นไหว้ ยายจ๋า เปียรู้แล้ว

จุกหยิบสร้อยเพื่อคล้องที่คอเมียรักพร้อมกับพูดว่า…จุกเป็นตัวแทนยายนะเปีย ยายคงอยากให้เปียสวมสร้อยพญานาคอัญมณีเขียวส่องเส้นนี้ถึงมาบอกเปียในนิมิตฝัน พอสร้อยสัมผัสที่คอเปียเท่านั้น ฟ้าฝนที่กำลังกระหน่ำตกแบบไม่ลืมหูลืมตาหยุดลงทันที…

แสงสีรุ้งเจ็ดสีทาบทอเป็นเส้นโค้งรับริมน้ำโขง งดงามปานประดุจภาพวาดในวรรณคดี

เปียโผเข้ากอดจุกผู้เป็นสามีไว้แน่น ยายจ๋าเปียจะเก็บรักษาสร้อยพญานาคอัญมณีเขียวส่องเส้นนี้ไว้กับ ใบบัว หลานของยายนะจ๊ะ

มณีจันทร์ฉาย