กำแพง

กำแพง

บางครั้ง การตีไม่ไกล อาจไม่ได้แปลว่าเทคนิคไม่ดี หรือวงสวิงไม่ถูก  แต่ร่างกายและกล้ามเนื้อที่ไม่สามารถรองรับต่อเทคนิคได้ ก็อาจสร้างกำแพงระหว่าง ตัวเรากับการพัฒนาเรื่องระยะ

ในปัจจุบัน เราจะเห็นโปรในระดับหลายต่อหลายคนทุ่มเทเวลาให้กับการเข้า ฟิตเนส สร้างกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ แต่ผลวิจัยก็กลับชี้ออกมาว่ายังมีนักกอล์ฟเพียงแค่ 1.5 % ของนักกอล์ฟทั้งหมด ที่เลือกจะเข้ายิมเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อสำหรับการเล่นกอล์ฟ

นั่นแปลว่าสัดส่วนของนักกีฬากอล์ฟกับการเข้าฟิตเนสหรือยิมเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อนั้นน้อยกว่ากีฬาชนิดอื่นๆมาก อาจเป็นเพราะกอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องใช้เวลาอยู่ในสนามกอล์ฟและสนามซ้อมนานอยู่แล้ว การจะนำเวลาไปใช้ในฟิตเนส ก็เป็นเรื่องที่อาจเป็นไปได้ยากกว่านักกีฬาประเภทอื่นๆ แต่ก็ยังมีอีกข้อมูลหนึ่งของผลวิจัยที่น่าสนใจมาก นั่นก็คือ นักกอล์ฟทั่วโลกถึง 65% ที่เล่นกอล์ฟเป็นกีฬาหลัก จะมีกีฬาชนิดอื่นนอกจากกอล์ฟเล่นควบคู่รองลงมาในเวลาว่าง ข้อมูลจากผลวิจัย 2 ส่วนนี้ ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมเบื้องต้นของนักกอล์ฟได้ว่า นักกอล์ฟมักไม่ให้ความสนใจกับการเข้าฟิตเนสเอาซะเลย แต่ถ้าเป็นกีฬาอื่นนั้น สามารถเข้าถึงนักกอล์ฟได้ง่ายกว่าการฟิตเนสมาก

ในเมื่อการเข้าฟิตเนส เป็นเรื่องที่ดูแล้วจะยากลำบาก ไม่สนุก สำหรับนักกอล์ฟเหมือนการออกไปเล่นกีฬาแบบอื่นๆ วันนี้ผมจึงขอหยิบกีฬาชนิดอื่นๆ มาเสริมสร้างพลังให้กับกอล์ฟของคุณ โดยที่ไม่ต้องพึ่งฟิตเนสกันครับ

1.นักกอล์ฟที่มีปัญหาการใช้ช่วงล่างได้น้อย : ผมอยากแนะนำให้นักกอล์ฟประเภทนี้ไปเล่นกีฬาที่มีการใช้ขาเยอะๆ อย่างเช่น การวิ่ง หรือฟุตบอล เราจะเห็นได้ว่า การวิ่งหรือกีฬาที่ต้องใช้ขา จะช่วยให้ร่างกายเรียนรู้การถ่ายน้ำหนักอยู่ตลอดเวลา และจะช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อตั้งแต่สะโพกลงไปจนถึงข้อเท้าให้แข็งแรงมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อคุณกลับมาตีกอล์ฟคุณจะสามารถสร้างความเร็วจากช่วงล่างได้มากขึ้นอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างโปร อัลเฟต เนติพงษ์ ศรีทองอิน  อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย เมื่อเขาหันมาเล่นกอล์ฟ หลายคนรู้กันดีว่าโปรอัลเฟต ขึ้นชื่อว่าเป็นนักกอล์ฟที่ตีไกลมากๆ ของประเทศไทยคนหนึ่ง สิ่งที่เป็นจุดเด่นในสวิงของ โปรอัลเฟต ตั้งแต่วันแรกจนมาถึงปัจจุบันก็ คือการถ่ายน้ำหนักและการใช้ช่วงล่างที่ดุดัน ที่เป็นผลมาจากการเป็นนักฟุตบอลนั่นเอง

2.นักกอล์ฟที่มีปัญหาการใช้ช่วงบนได้ไม่ดี :  ตียังไงก็คร่อม  ส่วนมากจะเป็นนักกอล์ฟที่ตีลูกสไลด์เป็นหลัก ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของนักกอล์ฟประเภทนี้นอกจากเทคนิคสวิงแล้ว การมีลำตัวช่วงบนที่ไม่แข็งแรงก็ทำให้เกิดอาการแบบนี้ได้เช่นกัน ผมแนะนำให้นักกอล์ฟที่อยากแก้ไขปัญหาเหล่านี้หรืออยากเพิ่มความแข็งแรงของช่วงบนไปเล่นกีฬาเช่น ว่ายน้ำ เทนนิส หรือกีฬาที่ใช้ร่างกายช่วงบนมากๆ เราจะพบว่ากีฬาพวกนี้เป็นกีฬาที่จะต้องใช้ความแข็งแรงของร่างกายช่วงบนค่อนข้างมาก เราจะเห็นได้อย่างคุณบอล ภารดร ศรีชาพร ก็เป็นอีกหนึ่งนักกอล์ฟที่มีช่วงบนหมุนได้อย่างทรงพลัง หรือนักว่ายน้ำอย่าง Michael Phelps ที่มีการใช้ข้อได้เปลี่ยนในเรื่องของร่างกายช่วงบนทำให้เป็นนักกอล์ฟตีไกลหลังจากเขาเริ่มเล่นกอล์ฟเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

3.นักกอล์ฟที่มีปัญหาเรื่องของการใช้แขน :  พยายามทำเทคนิคเรื่องการสร้างมุมข้อมือหรือการ Rotate แขน ก็มักไม่เคยเห็นผล ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการที่กล้ามเนื้อของแขนและข้อมือไม่แข็งแรงเท่าที่ควร ผมแนะนำให้นักกอล์ฟที่อยากเพิ่มความแข็งแรงในส่วนเหล่านี้ไปเล่นกีฬาประเภท แบดมินตัน หรือกีฬาชกมวย กีฬาในลักษณะเหล่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับท่อนแขนและข้อมือได้ดีที่สุดและยังฝึกให้แขนของเราสามารถเรียนรู้การ Rotate และการหมุนเพื่อสร้างพลังได้ไปในตัวอีกด้วย

นี่เป็นตัวอย่างเบื้องต้น สำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการพัฒนาร่างกายให้ตีไกลขึ้นโดยที่ไม่ต้องไปเข้าฟิตเนส แต่ก็อย่าลืมว่า ถ้าอยากทำให้มันเห็นผลจริงๆ ก็ต้องลงมือทำมันอย่างจริงจัง ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ทุกอย่างในโลกนี้ต้องลงทุนและยอมแลกเวลาเพื่อมัน และเมื่อถึงวันนึงที่คุณทำลายกำแพงของบางสิ่งบางอย่างไปได้ คุณจะพบว่ามันคุ้มค่ามากแค่ไหน

โปรทิพย์ สีอัมพรโรจน์