Just Say Know

กอตทาร์ด อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในโลก

กอตทาร์ด อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในโลก

ระยะเวลากว่า 52 ปี ถ้านับตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบก่อสร้าง ในที่สุด “กอตทาร์ด” อุโมงค์รถไฟที่มีความยาวและลึกกว่าอุโมงค์รถไฟทุกแห่งในโลก ก็ได้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว ในวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากเปิดทดลองวิ่งมาแล้วราว 6 เดือน

สวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเทศที่มีเครือข่ายการขนส่งมวลชนที่เพียบพร้อมที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง และในปีนี้ สวิตเซอร์แลนด์ก็ได้ยกระดับให้กับระบบขนส่งมวลชนอีกขั้น ด้วย “อุโมงค์กอตทาร์ด” อุโมงค์รถไฟที่มีความยาวและลึกขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่งของโลก ด้วยระยะทาง 57.4 กิโลเมตร ความลึกที่สุด 2,300 เมตรใต้เทือกเขากอตทาร์ด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ และนั่นทำให้ อุโมงค์กอตทาร์ดแห่งนี้มาแทนที่ตำแหน่งอุโมงค์ที่ยาวที่สุดของเดิมอย่าง อุโมงค์เซกัง ของประเทศญี่ปุ่น ที่มีความยาวประมาณ 53 กิโลเมตร ส่วนอุโมงค์ใต้ทะเลที่เชื่อมต่อประเทศอังกฤษและประเทศฝรั่งเศส ที่เคยอยู่ที่ 2 ก็ตกไปอยู่ในลำดับที่ 3 โดยปริยาย

อุโมงค์แห่งนี้เป็นมากกว่าผลงานชิ้นเอกทางด้านวิศวกรรมรถไฟ มีการเขียนแบบโครงสร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1947 (พ.ศ. 2490) แต่เริ่มลงมือก่อสร้างจริงเมื่อ 17 ปีที่ผ่านมา โดยในการก่อสร้างครั้งนี้ ต้องผ่านการดำเนินการขุดหินออกไปมหาศาลกว่า 28.2 ล้านตัน โดยแต่ละวันทีมคนงานก่อสร้างจะทำการขุดเจาะอุโมงค์ได้วันละประมาณ 30 เมตร รวมแล้วใช้เวลาทั้งสิ้น 17 ปี โดยประมาณการค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นอยู่ที่ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 420,000 ล้านบาท

โดยตัวอุโมงค์แห่งนี้จะเชื่อมเมืองแอร์ชต์เฟิลด์ ในรัฐอูรี ทางตอนเหนือของสวิตเซอร์แลนด์ เข้ากับเมืองโบดีโอในรัฐทีชีโอ ที่อยู่ทางตอนใต้ โดยลอดผ่านเมืองเซดรุน และหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อราวต้นปีที่ผ่านมา ในระหว่างการจัดการความพร้อมขั้นสุดท้าย การรถไฟแห่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss Federal Railways  – SBB) ก็ได้จัดรถไฟขบวนพิเศษที่จะพาผู้โดยสารดำดิ่งสู่เส้นทางที่ลึกที่สุดของเทือกเขาแอลป์ในสวิตเวอร์แลนด์ และหยุดพัก ณ สถานีเซดรุน ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นดิน 800 เมตร ซึ่งผู้โดยสารจะได้ชมระบบอุโมงค์ยักษ์อย่างเต็มตา

เมื่อ อุโมงค์กอตทาร์ด เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการแล้วนั้น รถไฟจะแล่นผ่านอุโมงค์ด้วยความเร็วสูง ไม่สามารถหยุดภายในอุโมงค์ได้ โดยรถไฟที่แล่นผ่านอุโมงค์กอตทาร์ด จะแล่นด้วยความเร็วประมาณ 155 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราวๆ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ใช้เวลาอยู่ในอุโมงค์ราว 17 นาทีเท่านั้น ส่งผลให้สามารถย่นระยะเวลาการเดินทางจากสวิตเซอร์แลนด์ไปยังใจกลางยุโรปได้ถึง 1 ชั่วโมง อย่างการเดินทางจากเมืองซูริก ในสวิตเซอร์แลนด์ ไปยังมิลานในอิตาลี ใช้ระยะเวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมง 40 นาทีเท่านั้น และด้วยการที่เป็นเส้นทางเชื่อมต่อภาคเหนือและใต้เส้นทางใหม่ ทำให้ภูมิภาคต่างๆ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งที่อยู่ทั้ง 2 ฟากฝั่งของอุโมงค์กอตทาร์ดได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งปลายปีนี้ผู้โดยสารจะข้ามเทือกเขาแอลป์ผ่านอุโมงค์ใหม่โดยใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที อันนับเป็นการเดินทางสู่จุดหมายอย่างรวดเร็วกว่าที่เคยมีมา

ใครที่มีแพลนจะไปเที่ยว สวิตเซอร์แลนด์ เทือกเขาแอลป์ ก็ลองวางแผนไปสัมผัสดูได้ แต่ถ้ามีโปรแกรมขึ้นเหนือช่วงปีใหม่ อุโมงค์ขุนตาล บ้านเรา ก็ยังคงความ โรแมนติก-คลาสสิก อยู่เหมือนเดิม