Jet Lag

Jet Lag

นักกอล์ฟอาชีพต้องเดินทางไปแข่ งขันในหลายๆ ประเทศ หลายๆ ทวีป ดังนั้นการเตรียมร่างกายให้พร้อมก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการเตรียมทักษะเช่นกันค่ะ ยิ่งหากนักกีฬาเดินทางข้ามโซนเวลามากกว่า 3 โซนขึ้นไป (1 โซนเวลา เท่ากับ 1 ชั่วโมง) อาจมีอาการ Jet Lag เกิดขึ้นได้

วันนี้ทิพย์มีเทคนิคในการเตรี ยมตัวที่จะเดินทางไปในประเทศที่ โซนเวลาแตกต่างจากประเทศเราค่ อนข้างมากมาฝากท่านผู้อ่านกันค่ะ

ทราบมั้ยคะว่า หากเราต้องการเดินทางไปประเทศใด แล้วประเทศนั้นๆ มีเวลาแตกต่างจากเวลาของประเทศที่เราอยู่กี่ชั่วโมง เราต้องใช้เวลาปรับตัวเป็นเวลา (จำนวนชั่วโมง) วัน เช่น เราเดินทางไปยังประเทศที่มี เวลาแตกต่างจากเรา  6 ชั่วโมง เราต้องใช้เวลา 6 วันในการปรับตัวให้ร่างกายเคยชินกับเวลาประเทศที่เราเดินทางไปถึง

เราจะสังเกตุได้ว่า มีอยู่ปีหนึ่ง มิเชล วี ไม่ได้เริ่มแข่ง LPGA รายการแรกที่ออสเตรเลีย เธอจึงเดินทางมาฝึกซ้อมในประเทศไทยเพื่อเตรียมการแข่งขัน  HONDA LPGA THAILAND ล่วงหน้าก่อนการแข่งขันถึง 2 สัปดาห์เลยทีเดียว เพื่อให้ Biological clock หรือบางคนเรียกว่า นาฬิกาชีวิต นั่นก็คือ จังหวะการทำงานของอวัยวะในร่างกาย ซึ่งยังเคยชินกับเวลาเดิมๆ อยู่

ทิศทางการเดินทางไปยังประเทศนั้ นๆ ก็มีผลในการปรับตัวของร่างกายเช่นกันค่ะ การเดินทางขึ้นเหนือหรือลงใต้ จะไม่มีผลต่อร่างกายเพราะประเทศนั้นๆ ยังอยู่ในโซนเวลาเดียวกัน ส่วนผู้ที่เดินทางมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกพบว่าจะมี อาการเจ็ทแล็คมากกว่าผู้ที่เดิ นทางไปทางทิศตะวันตก โดยผู้ที่เดินทางไปทางทิศตะวันตกจะใช้เวลาในการปรับตัวน้อยกว่า 30-50 เปอร์เซ็นต์

ในการเตรียมตัวเพื่อให้ เราสามารถปรับตัวให้เข้ากับเวลาของที่หมายปลายทางให้ได้ดี ขึ้นมีดังนี้ค่ะ

  1. ปรับเวลาเข้านอนและตื่นนอน ให้ใกล้เคียงกับเวลาที่ เราจะไปก่อนอย่างน้อย 2-3 วัน

2. เลือกการเดินทางให้ไปถึงจุดหมายในเวลากลางคืน พบว่า การเดินทางไปยังประเทศที่ หมายในเวลากลางคืน จะช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับเวลาในประเทศปลายทางได้เร็วขึ้นค่ะ

3. ออกกำลังกายมากขึ้น ช่วง 1 วันก่อนการเดินทาง เพื่อให้ร่างกายหลับได้ มากบนเครื่องบิน

4. ระหว่างอยู่บนเครื่องบิน อย่ารับประทานอาหารมากเกินไปและให้รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย

5.อย่าดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ส่งผลให้ร่างกายมีน้ำน้อยกว่าปรกติ ในการเดินทาง บนเครื่องบิน อากาศแห้ง ร่างกายของเรามีการสูญเสียน้ำ อยู่แล้ว เราควรดื่มน้ำธรรมดาหรือน้ำ ผลไม้ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำค่ะ

เมื่อเราทราบกำหนดการล่วงหน้าก่อนการเดินทางแล้ว ทดลองทำตามขั้นตอนดูนะคะ จะช่วยบรรเทาอาการเจ็ตแล็คได้ค่ะ

โปรทิพย์ สีอัมพรโรจน์

อ้างอิง รายงานการพิจารณาศึ กษาของคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เรื่อง วิทยาศาสตร์การกีฬาผสมผสาน (Multidisciplinary Sports Science)