Special Report

เปเรยร่า ลุ้นติดทีมสู้ศึก เพรสซิเดนท์คัพ

“เปเรยร่า” ลุ้นติดทีมนานาชาติ
สู้ศึกเพรสซิเดนท์คัพพร้อม “นีมันน์” เพื่อนร่วมชาติ

มิโต้ เปเรยร่า โปรกอล์ฟจากชิลี ตั้งเป้าทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อมีชื่อติดทีมนานาชาติร่วมกับ ฆัวกิน นีมันน์ เพื่อนซี้ร่วมชาติ ลงสู้ศึกแห่งศักดิ์ศรีรายการ “เพรสซิเดนท์ส คัพ 2022” ปะทะทีมสหรัฐอเมริกา ในเดือนกันยายน 2565

เมื่อกล่าวถึงชื่อ “มิโต้ เปเรยร่า” หากไม่ใช่แฟนกีฬากอล์ฟตัวยง อาจไม่รู้จักว่าเขาคือใคร ก่อนถึงการแข่งขันรอบสามกอล์ฟเมเจอร์รายการ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเปเรยร่า ทำผลงานโดดเด่นมีลุ้นคว้าแชมป์เมื่อนำห่าง 3 สโตรกหลังจบรอบที่สาม

โดยในการแข่งขันรอบสุดท้ายวันอาทิตย์ โปรกอล์ฟวัย 27 ปีจากชิลี ต้องการแค่พาร์ในการเล่นหลุมที่ 72 เพื่อคว้าแชมป์เมเจอร์แรกให้กับตัวเอง และหากทำโบกี้ก็ยังได้ลุ้นเพลย์ออฟกับ จัสติน โธมัส และ วิลล์ ซาลาโตริส แต่โชคไม่ดี เปเรยร่าไดรฟ์ไปตกน้ำ แล้วไปสะดุดอยู่ข้างกรีนหลายช็อตจนเสียดับเบิลโบกี้ แต่ได้ใจแฟนกีฬากอล์ฟหลายคนกับการรับมือกับความผิดหวังครั้งใหญ่

เปเรยร่าตอบคำถาม อแมนด้า เรนเนอร์ ผู้สื่อข่าวจากช่องซีบีเอส หลังส่งสกอร์คาร์ดว่า “เมื่อเริ่มต้นสัปดาห์การแข่งขันในวันจันทร์ เป้าหมายของผมคือการผ่านตัดตัว และเมื่อถึงวันอาทิตย์เป้าหมายของผมคือต้องการคว้าแชมป์ ผมยอมรับได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นและจะเป็นบทเรียนที่ดีในอนาคตต่อไป”

ระหว่างการเล่นรอบสุดท้าย บรรดาโปรกอล์ฟเพื่อนสนิทของเปเรยร่าอย่าง ฆัวกิน นีมันน์ จากชิลี, เซบาสเตียน มูญอช จากโคลัมเบีย และอับราฮัม อันเซอร์ จากเม็กซิโก ต่างมารอลุ้นร่วมฉลองที่หลุม 18 แต่ต้องเปลี่ยนมาเป็นปลอบใจแทน สำหรับ นีมันน์และมูญอช แชร์บ้านพักด้วยกันกับเปเรยร่าและภรรยาระหว่างการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ

“มันคงดีกว่านี้หากผมคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ แต่ก็เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นเพื่อนๆของผมอยู่ที่นั่นด้วย ถือเป็นสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผมเช่นกัน” เปเรยร่า กล่าว

ด้านนีมันน์ ที่เพิ่งคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ครั้งที่สองในรายการเจเนซิส อินวิเตชั่นแนล เมื่อต้นปี เสียดายที่เพื่อนซี้ร่วมชาติพลาดแชมป์เมเจอร์ หากคว้าชัยสำเร็จเชื่อว่าจะสร้างปรากฎการณ์ใหม่กับวงการกอล์ฟชิลี โดยนีมันน์และเปเรยร่า รู้จักกันมาตั้งแต่เขาอายุ 10 ขวบและเปเรยร่า อายุ 13 ปี ทั้งคู่มีโค้ชคนเดียวกันนั่นคือ เอดูอาร์โด้ มิเกล

“ผมนับถือมิโต้มากและมองเขาเป็นแบบอย่าง เราทุกคนต่างนับถือเขา สมัยเป็นเด็ก เขาสามารถชนะทุกอย่างได้ในชิลี” นีมันน์ กล่าวถึงเพื่อนร่วมชาติ

นีมันน์และเปเรยร่า ลงซ้อมด้วยกันและแข่งขันกันมาตั้งแต่สมัยเยาวชน รวมทั้งเป็นคู่แข่งเล่นเกม โดยเฉพาะเกมชุด คอลออฟดิวตี้ (Call of Duty) ซึ่งมีส่วนช่วยเติมเต็มการสานฝันสู่เส้นทางอาชีพนักกอล์ฟของทั้งคู่ ความสำเร็จของแต่ละคนในทุกครั้งเป็นแรงผลักดันให้กันและกัน

“เราต่างสนับสนุนช่วยเหลือกันและกัน นีมันน์มาเล่นในพีจีเอ ทัวร์ ก่อนผม ผมเทิร์นโปรก่อนเขา และเล่นในลาติโนอเมริกา/คอนเฟอร์รี่ ทัวร์ ก่อนเขา ดังนั้นจึงเหมือนเราสนับสนุนกันและกัน แล้วพอเขาเข้าสู่พีจีเอทัวร์ ก็เล่นได้อย่างน่าทึ่ง” เปเรยร่า กล่าวเสริม

สำหรับเปเรยร่า เริ่มเล่นกอล์ฟตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เมื่อได้รับของเล่นเป็นชุดไม้กอล์ฟพลาสติก และคุณแม่พาไปดูคุณพ่อของเขาลงเล่นกอล์ฟที่สนามลอส ลีโอเนส กอล์ฟคลับ จากนั้นเข้าร่วมการแข่งขันในชิลีครั้งแรกเมื่ออายุ 6 ขวบและร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งแรกเมื่ออายุ 8 ขวบ

Mito Pereira

ในปี 2008 เปเรยร่า คว้าแชมป์เยาวชน ออปติมิสต์ อินเตอร์เนชันแนล จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ รุ่นอายุ 12-13 ปี และเมื่ออายุ 14 ปี นักกอล์ฟจากชิลีรายนี้ได้เข้าเรียนที่ ไอเอ็มจี อคาเดมี่ สถาบันสอนกอล์ฟชั้นนำในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม หกเดือนต่อมา เปเรยร่า กลับหมดไฟในการเล่นกอล์ฟและเลิกเล่นไปนานนับปี

เขาไม่ได้เล่นกอล์ฟอีกเลยเป็นเวลาสองปี หันไปเล่นเทนนิส ฟุตบอล และแข่งมอเตอร์ไซด์วิบาก รวมทั้งได้พบกับ อันโตญญ่า ที่กลายมาเป็นภรรยาของเขา ซึ่งตอนนั้นเธอไม่รู้เลยว่าเปเรยร่า มีความสามารถในเกมกีฬากอล์ฟ “ผมรู้ว่าเธอไม่ได้ชอบผมเพราะกอล์ฟ แต่ชอบเพราะผมหล่อ” เปเรยร่า กล่าวติดตลกถึงภรรยา

เปเรยร่า คว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์กอล์ฟอาชีพครั้งแรกในวัย 17 ปี ขณะที่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น จากนั้นตัดสินใจเทิร์นโปรหลังจากเข้ามหาวิทยาลัยเทกซัสเทค  1 ปี

ทั้งนี้ หลังจากเปเรยร่า ทำผลงานตี 64 ในรอบที่สองของการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ นักข่าวถามว่า เขาคิดอย่างไรหากมีคนบอกว่าเขามีโอกาสคว้าแชมป์เมเจอร์ระหว่างที่หยุดพักสองปี โปรหนุ่มจากชิลี ตอบว่า “แม้ผมหยุดพักไปสองปี แต่เมื่อกลับมา ผมรู้ว่าผมสามารถทำได้ ผมมั่นใจ และแม้จะเจอกับช่วงเวลาขึ้นๆลงๆ ผมก็มีความสุขมากที่มาถึงจุดนี้ได้”

ช่วงขึ้นๆ ลงๆ ของเปเรยร่า รวมถึงตอนกระดูกไหปลาร้าที่หักจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ในปี 2018 และใช้เวลาเล่นอยู่ใน พีจีเอทัวร์ ลาติโนอเมริกา 2 ปีและคอนเฟอร์รี่ ทัวร์ อีก 3 ปี ก่อนจะคว้าตั๋วเข้าไปเล่นในพีจีเอ ทัวร์ ได้สำเร็จในเดือนมิถุนายน 2021 หลังจากคว้าแชมป์ 3 รายการในคอนเฟอร์รี่ ทัวร์ ฤดูกาลดังกล่าว ได้เลื่อนชั้นสู่ทัวร์ระดับท็อปครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2016

โปรกอล์ฟจากชิลี เริ่มต้นฤดูกาลซึ่งขยายระยะเวลาออกไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิดด้วยการคว้าแชมป์ที่โบโกต้า ในการลงเล่นครั้งที่สอง จากนั้นมาได้แชมป์คอร์นเฟอร์รี่ ทัวร์ ที่สองในอีก 483 วันต่อมาในรายการ อาร์อีเอ็กซ์ ฮอสพิทอล โอเพน และแชมป์ที่สามในสัปดาห์ต่อมาในรายการบีเอ็มดับเบิลยู แชริตี้ โปร-แอม พรีเซนเต็ดบาย ซินเน็กซ์ คอร์ปอเรชัน

อีกหนึ่งเดือนต่อมา เปเรยร่า เป็นตัวแทนของชิลีเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับนีมันน์ โดยทั้งคู่อยู่ในกลุ่มนักกอล์ฟ 7 คนที่ลุ้นเพลย์ออฟเพื่อคว้าเหรียญทองแดง ซึ่งรวมถึง รอรี่ แม็คอิลรอย, พอล เคซีย์, ฮิเดกิ มัตสึยามะ, มูญอช เพื่อนสนิทของพวกเขา และ ซี.ที. ปัน หรือ เฉิง ซุง ปัน จากไต้หวันที่ได้เหรียญทองแดงไปครองในที่สุด

ตอนนี้ เปเรยร่า กำลังมีลุ้นเข้าร่วมแข่งขันรายการระดับนานาชาติอีกครั้งในศึกแห่งศักดิ์ศรีกอล์ฟประเภททีม “เพรสซิเดนท์ส  คัพ” ระหว่างทีมนานาชาติ ปะทะ ทีมสหรัฐอเมริกา ในเดือนกันยายน โดยปัจจุบันอยู่อันดับที่ 6ของตารางคะแนนสะสมเพรสซิเดนท์ คัพของทีมนานาชาติ ผลงานจากรายการพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ทำให้พุ่งขึ้นติดใน 10 อันดับแรก ซึ่งนักกอล์ฟใน 8 อันดับแรกหลังจบรายการบีเอ็มดับเบิลยู แชมเปี้ยนชิพ เดือนสิงหาคมนี้จะได้ร่วมทีมโดยอัตโนมัติ และเปเรยร่า ตั้งเป้าทำผลงานอย่างเต็มที่ในอีกสองเดือนข้างหน้าเพื่อมีชื่อติดทีมและได้ลงเล่นร่วมกับนีมันน์ เพื่อนร่วมชาติ ซึ่งรั้งอันดับ 4 ของตารางในขณะนี้

เปเรยร่า กล่าวถึงการแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนท์ส คัพ ว่า “ผมจะทุ่มเทอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อมีชื่อติดทีมเพรสซิเดนท์ส คัพ ซึ่งเป็นรายการที่ยิ่งใหญ่จริงๆ สำหรับนักกอล์ฟทีมนานาชาติ เป็นโอกาสที่เราจะได้ลงเล่นสู้เพื่อศักดิ์ศรีของผู้เล่นทีมนานาชาติ และพยายามคว้าชัยเหนือทีมสหรัฐอเมริกา”

บางที เปเรยร่า อาจเป็นตัวทีเด็ดที่เข้ามาช่วยทีมนานาชาติสยบทีมสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ ร่วมกับนีมันน์ เพื่อนร่วมชาติ โดยโปรกอล์ฟวัย 27 ปีจากชิลี กล่าวเสริมว่า “ผมจดจำช่วงเวลาที่นีมันน์ ร่วมแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนท์ส คัพ ได้เป็นอย่างดี ผมดูเขาทางทีวีและเขาให้สัมภาษณ์ว่า มันวิเศษมากที่ได้เห็นนักกอล์ฟชิลีลงเล่นในรายการเพรสซิเดนท์ คัพ ตัวผมเองก็ใฝ่ฝันที่จะได้ลงแข่งขันรายการนี้ ซึ่งตอนนี้ผมก็อยู่ในตำแหน่งที่มีโอกาสติดทีมนานาชาติ”

Photo : Getty Images