For Golf Trust

ถ้าจะมี ดร.ในกีฬากอล์ฟ ในประเทศไทย

เว่อร์ไปไหม…ถ้าจะมี ดร.ในกีฬากอล์ฟในประเทศไทย
และประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่เปิดหลักสูตรสร้าง ดร. ทางกีฬากอล์ฟ

มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งในวงการการศึกษา ตั้งประเด็นถามในการขอเปิดหลักสูตรปริญญาเอก “สาขาการบริหารอุตสาหกรรมกอล์ฟ” ของมหาวิทยาลัยรังสิตว่า
“ในกีฬากอล์ฟมันต้องเรียนถึงปริญญาเอกเชียวหรือ”
“จะไปเรียนอะไรกันนักหนากับแค่การตีกอล์ฟ”
“และทำไมกีฬาฟุตบอล เทนนิสไม่เห็นเขามีเรียน ดร. กันเลย”
“แล้วบ้านเราก็ไม่เห็นมีใครเรียนจบ ดร.กันด้วย”
“ต่างประเทศก็ไม่เห็นมีใครเปิดเรียนกันเลย”

ท่านอ่านแล้ว ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร

ก่อนที่จะตอบคำถาม ถ้าจะถามว่า แล้วที่เรียนๆ ดร.กันในสาขาอื่นๆ มันจำเป็นกันไหม คำตอบคือ มันไม่ได้อยู่ที่ว่า จำเป็นหรือไม่จำเป็น แต่มันอยู่ที่ว่า มันเป็นการศึกษา ทุกสาขา ทุกแขนง เมื่อมันมีการศึกษา มีการวิจัยเพื่อตอบค้นหาคำตอบคำถามที่เกิดขึ้น มันคือการศึกษา ส่วนความลุ่มลึกของงานวิจัยจะต้องทำขนาดไหนให้มันมีคุณภาพเป็นงานของ ดร.ก็ว่ากันไป

กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่มีมูลค่าสูง ภาพรวมแล้วพูดได้ว่าสูงกว่ากีฬาทุกประเภท มันเป็น ”กีฬาที่ไม่ใช่เพียงเป็นกีฬา” มันมีความลึกซึ้ง มีคุณค่า มีความยาก มีปัจจัยที่เป็นปัญหาหลายประการที่ทำให้คนที่มีวิสัยทัศน์ คนที่มีความพร้อมเรื่องการเงิน มีความพร้อมเรื่องการบริหารจัดการเวลาเท่านั้นที่จะกล้าเข้ามาสัมผัสได้

คำถามในวงการอุตสาหกรรมกอล์ฟ มันมีมากมาย ซึ่งถ้าตอบคำถามได้ก็จะส่งผลถึงการพัฒนาในทุกๆมิติ ทุกๆแง่มุม อันจะสร้างรายได้เข้าประเทศ เช่น

“ทำอย่างไรจะให้นักกีฬากอล์ฟอาชีพของเราเก่งให้เร็ว เก่งให้จริง เก่งให้นาน เก่งให้เท่าระดับนานาชาติ”

“ทำอย่างไรจะให้นักกอล์ฟอยากเดินทางเข้ามาตีกอล์ฟในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น”

“ทำอย่างไรจะดูแลสนามกอล์ฟโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม”

“ทำอย่างไรจะเพิ่มประชากรกอล์ฟเพิ่มมากขึ้น”

“ทำอย่างไรประเทศไทยจะสร้างนวัตกรรมเกี่ยวข้องกับกีฬากอล์ฟใหม่ๆให้เกิดขึ้น”

“ทำอย่างไรจะให้กีฬากอล์ฟประเทศไทยมีการพัฒนามากกว่านี้”

แค่ 5 คำถามนี้ ถ้าตอบได้ และนำไปปฏิบัติคิดดูว่า ประเทศไทยจะมีรายได้เข้าประเทศเท่าไร

มันเป็นเพราะกีฬากอล์ฟเป็นกีฬาเศรษฐกิจ เป็นกีฬาที่มีค่าใช้จ่ายสูง เป็นกีฬาที่จับต้องได้ยาก ไม่ใช่จะไปเล่นตรงไหนก็ได้ ใส่เสื้อผ้าอย่างไรก็ได้ ใช้ไม้กอล์ฟอย่างไรก็ได้ หรือจะไปหัดตีเองก็เก่งได้

ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ แต่ในสิ่งที่จับต้องได้ยากนั้น ก็ทำให้คนที่อยู่ในอุตสาหกรรมจะต้องมีความรู้พิเศษ ที่ต้องมีการศึกษา ต้องมีประสบการณ์ ทำให้จะต้องมีรายได้สูง ตามมูลค่าของกีฬา

ที่ผ่านมาการพัฒนากีฬากอล์ฟเมืองไทยเรา ว่าไปแล้วไม่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง คนทำสนามกอล์ฟมักเป็นนักธุรกิจที่เอากอล์ฟมาเป็นตัวเสริมเพื่อสร้างพื้นที่ที่อยู่อาศัยให้แพงขึ้น มีน้อยคนที่ทำกีฬากอล์ฟเพราะธุรกิจ หรือด้วยใจรักอย่างแท้จริง จึงทำให้การพัฒนาแบบสะเปะสะปะ ตัวใครตัวมัน และเมื่อเจอกับปัญหาแล้วมีการสะดุด

สิ่งที่จะทำให้กีฬากอล์ฟเมืองไทยมีการพัฒนาแบบยั่งยืน แบบสร้างประโยชน์ สร้างรายได้เข้าประเทศ ทั้งในแง่นักกีฬาอาชีพ ทั้งในแง่การท่องเที่ยวแล้วมีอยู่อย่างเดียว คือ การศึกษา

การเรียน ดร. ในสาขา”การบริหารอุตสาหกรรมกอล์ฟ” จึงเป็นการสร้างนักการศึกษา นักวิจัย นักนวัตกรรม นักธุรกิจ(ที่มีความรู้จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์) ผู้สอนอาชีพ ซึ่งอาจจะมาจากนักกอล์ฟเก่งหรือไม่เก่งก็ได้ ได้หาคำตอบจากปัญหาต่างๆ เพื่อนำไปสู่การแก้ไข การปฏิบัติ เกิดการพัฒนา

การเรียน ดร.ในสาขากอล์ฟ ยังไม่มีที่ใดในโลก แต่ต่อไปคนทั่วโลกจะมาเรียน ดร. ทางสาขากอล์ฟในประเทศไทย ดีไม่ใช่หรือที่เราจะเป็นนำ ผู้ริเริ่มอะไรใหม่ๆในโลก หรือ ต้องให้ต่างประเทศเขาเปิดก่อนแล้วค่อยไปเรียนที่เขา ถ้าคิดอย่างนั้น ทั้งปีทั้งชาติ ประเทศไทยก็จะไม่มีวันเป็นผู้นำอะไรในโลก ต้องเดินตามหลังเขาตลอดไป เหมือนกับหลายๆเรื่องที่ผ่านมา

ผมคนหนึ่งที่จะเป็นนักศึกษารุ่นที่ 1 ของหลักสูตรนี้ ผมมีเป้าหมายที่จะเป็น ดร.ทางกีฬากอล์ฟรุ่นแรก ผมทราบดีว่าอนาคตหลักสูตรของเราจะเป็นอย่างไร ทุกองค์กรกอล์ฟ ทุกประเทศจะรู้จักหลักสูตรเรา จะเกิดความร่วมมือสร้างสิ่งดีให้เกิดขึ้นอย่างมาก

หลักสูตรเรามีพาร์ทเนอร์ มีที่ปรึกษาที่มีความรู้ มีความชำนาญในเรื่องของเทคโนโลยีทางกีฬากอล์ฟอย่างดีเยี่ยมในระดับโลก ได้แก่บริษัท Trust Golf ที่มีศักยภาพทุกๆทาง ทำให้วงการกอล์ฟโลกในระดับPGA, LPGA ให้ความสนใจร่วมมือ

ถึงแม้หลักสูตรเราเพิ่งเริ่มเปิดตัว ยังไม่ได้แนะนำตัวอย่างเป็นทางการ แต่ก็ได้รับความสนใจจากต่างประเทศ เช่นประเทศไต้หวัน ให้ความสนใจที่จะทำกิจกรรมร่วมมือกัน และจะมีประเทศอื่นๆอีกมากตามมา

ต้องขอบพระคุณ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ผู้มีวิสัยทัศน์ ผู้ที่ให้โอกาส ก่อกำเนิดหลักสูตรกอล์ฟขึ้น ทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก อย่างกล้าหาญ ซึ่งมันจะต้องเกิดอะไรดีๆเกินความคาดฝัน ดังคำขวัญที่ว่า “Beyond Expectation”

โปรเชาวรัตน์ เขมรัตน์