รู้ลึก รู้จัก รู้รักในอาชีพอุตสาหกรรมกอล์ฟ

รู้ลึก รู้จัก รู้รักในอาชีพอุตสาหกรรมกอล์ฟ

กีฬากอล์ฟ สำหรับประเทศไทยแล้ว ที่ผ่านมายังไม่ได้จัดว่าเป็นที่นิยมมากนัก

ดูจากตัวเลขที่คาดเดาว่ามีคนไทยเล่นกอล์ฟประมาณ 5 แสนคน ซึ่งไม่ถึง 1% ของประชากร จะเป็นชายเป็นหญิง เป็นเด็กเท่าไรไม่สามารถยืนยันได้

ถ้าเปรียบเทียบกับมีคนคว้ามาเขียนไว้ในบทความต่างๆ บอกว่าคนเกาหลีเล่นกอล์ฟ 30% คนอเมริกันเล่นกอล์ฟ 20% คนญี่ปุ่นเล่นกอล์ฟ 17 % คน คนยุโรปเล่นกอล์ฟ 2-3 % ทั้งหมดโดยประมาณ ซึ่งยังแตกต่างกันกับประเทศไทยอีกมาก แต่ก็ไม่สามารถอ้างอิงได้ว่าตัวเลขเหล่านี้ได้มาด้วยวิธีการไหนนะครับแต่แนวโน้มก็ใกล้เคียง

ส่วนสนามกอล์ฟอเมริกามีประมาณ 3 หมื่นกว่าสนาม ยุโรปมีสนามรวมกันกว่า 5 พันสนาม ในเอเชียมีรวมกันกว่า2,500 สนาม เกาหลี ญี่ปุ่น แต่ละประเทศมีมากกว่า 2,000 สนาม ส่วนไทยประมาณ 300 สนาม

คนไทยจะมีความรู้สึกว่าประเทศไทยมีสนามกอล์ฟมาก ถ้าเทียบกับประชากรที่เล่นกอล์ฟไม่ถึง 1%

แต่ถ้าไปดูจำนวนนักกอล์ฟอาชีพผู้หญิงของไทย ที่เล่นใน LPGA ประมาณ 9 คน คิดเป็นประมาณ 5 % จากจำนวนนักกอล์ฟหญิงทั้งหมดที่เรามีประมาณ 180 คน ถ้าเทียบว่านักกอล์ฟผู้หญิงในเกาหลีมีประมาณ 40 คน ใน LPGA จากจำนวนนักกอล์ฟทั้งหมดน่าจะมากกว่า 2,000  กว่าคน คิดเป็น 2 % ในอเมริกาตัวเลขน่าจะใกล้เคียงกับเกาหลี จะเห็นได้ว่าตามสถิติแล้วของเราดีกว่ามาก ผู้ชายไม่พูดถึงนะเพราะตัวเลขยังน้อยมากที่เข้าระดับ PGA แต่ถ้าเป็นนักกอล์ฟที่เล่นอยู่ในประเทศและในเอเชี่ยนทัวร์มีพันกว่าคน

ถ้าเรามีนักกอล์ฟหญิงเพิ่มมากกว่านี้ เช่นถึง 500 คน เราน่าจะมีนักกอล์ฟอาชีพสตรีได้เข้าไปเล่นล่าเงินรางวัลได้มากกว่านี้แน่นอน

ผมได้คิดตัวเลขมาว่า ถ้าประชากรกอล์ฟเราเล่นกอล์ฟได้ถึง 3 % นั่นหมายถึงประมาณ 2 ล้านกว่าคน จะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย อุตสาหกรรมกอล์ฟของประเทศจะมีการขยายตัวมากขึ้นอีกมาก บุคลากรในอุตสาหกรรมกอล์ฟก็จะมีความต้องการ และมีคนมีงานทำเพิ่มมากขึ้น นั่นหมายถึงว่า สนามกอล์ฟบ้านเราน่าจะมีเพิ่มขึ้นประมาณ 500 สนาม

ทุกวันนี้คนที่ทำในอุตสหกรรมกอล์ฟมีหลากหลาย เช่น นักกอล์ฟแข่งขันเป็นอาชีพ ผู้สอนกอล์ฟเป็นอาชีพเจ้าของสนามกอล์ฟ เจ้าของสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ โรงเรียนหรือสถาบันสอนกอล์ฟ ผู้บริหารและคนที่ทำงานในสนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟในตำแหน่งต่างๆ แคดดี้ที่เป็นมืออาชีพ(เป็นแคดดี้ให้กับนักกอล์ฟแข่งขัน) คนที่มีอาชีพเป็นแคดดี้ คนที่ทำหน้าที่ขายอุปกรณ์ เสื้อผ้ากอล์ฟ คนซ่อม ดัดแปลงอุปกรณ์กอล์ฟผู้จัดการแข่งขัน กรรมการ คนที่รับถ่ายทอด คนที่ทำงานในหน้าที่การตลาด สื่อมวลชน เป็นต้น

มีผู้คนจำนวนมากที่อยู่ในวงการมามากกว่า 25 ปี ไม่เปลี่ยนแปลง เช่น คนสอนกอล์ฟอย่างผม คนที่ทำงานสื่อ คนที่ทำงานในสนามกอลฟในตำแหน่งผู้บริหาร ผู้จัดการ คนทำงานในสนามกอล์ฟตำแหน่งต่างๆ เช่น สตาทร์เตอร์ มาแชล ผู้ดูหญ้า แคดดี้ อยู่ในวงการมายาวนาน อาชีพที่รวยที่สุดน่าจะเป็นนักกอล์ฟอาชีพที่ประสบความสำเร็จในทัวร์นาเม้นท์ระดับอินเตอร์ ส่วนอาชีพอื่นๆก็ได้พอเลี้ยงตัวเลี้ยงครอบครัว มีเงินเหลือเก็บบ้างไม่ถึงกับรวย แต่ก็สามารถมีบ้าน มีรถ ส่งลูกเรียนได้

ที่ผ่านมาสนามกอล์ฟเกิดขึ้น จากคนมีเงิน ที่มีที่ดิน มีแนวคิดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ขายที่ดินมีสนามกอล์ฟทำให้มูลค่าเพิ่ม ไม่ได้มาจากแนวคิดที่จะพัฒนากีฬากอล์ฟเต็มรูปแบบ แนวทางการจัดการสนามกอล์ฟและธุรกิจกอล์ฟไม่ปกตินัก นอกจากมีผู้จัดการที่เป็นมืออาชีพ มีความรู้จริงๆ แต่ถ้าเป็นเจ้าของหรือบุตรหลานที่ไม่มีความรู้บริหาร ก็จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ

เพราะอุตสาหกรรมกีฬากอล์ฟ จำเป็นต้องมีห่วงโซ่ของธุรกิจเป็นวงจร พึ่งพา เกื้อกูล ส่งเสริมกัน นับจากต้องมีนักกอล์ฟอาชีพที่มีผลงานมีชื่อเสียงเป็นไอดอลให้คน ให้เยาวชนอยากหันมาเล่นกอล์ฟ ต้องมีนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ได้รับโอกาสดีๆเช่นได้รับทุนไปศึกษาต่อต่างประเทศ และภายในประเทศ เมื่อมีคนหันมาเล่นกอล์ฟเพิ่ม ผู้ที่มีบทบาทช่วยให้เล่นกอล์ฟดีขึ้น คืดโปร และสถาบันสอนกอล์ฟ โดยมีผู้ปกครองเป็นผู้ลงทุน ในระหว่างทางมีสื่อมวลชนคอยช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ เป็นการกระตุ้นให้ผู้คนตื่นตัวเมื่อมีคนเล่นกอล์ฟเพิ่มมากขึ้น คนที่จะฝึกซ้อมที่สนามฝึกซ้อม และออกรอบที่สนามกอล์ฟก็มีมากขึ้นอุปกรณ์ เสื้อผ้าและสิ่งที่เกี่ยวข้องอื่นๆก็จะขายดีมากขึ้น อุตสาหกรรมที่เกี่ยวพันธ์กับการท่องเที่ยวก็จะดีขึ้น ดังนั้นสนามกอล์ฟ บริษัทขายอุปกรณ์เสื้อผ้าก็ควรมีส่วนในการสนับสนุนเชิญชวนให้ผู้คนหันมาเล่นกอล์ฟด้วยเช่นกัน ไม่ใช่รอโอกาสอย่างเดียว

ความสัมพันธ์ของห่วงโซ่ ตัวเลขสถิติ ข้อมูลเชิงลึก ต่างๆ คนจะเช่นกอล์ฟเก่งขึ้นเพราะมีครู มีโค้ชเก่งขึ้น มีสถานที่เรียนที่ฝึกกอล์ฟที่พร้อม มีการสนับสนุนจากสนามกอล์ฟ บริษัทขายอุปกรณ์ไม้กอล์ฟ เสื้อผ้า มีสื่อมวลชน มีคนอยู่ฝ่ายการตลาดมีความรู้ มีสนามกอล์ฟเกิดขึ้นทั้งที่เป็นสนามทำเพื่อธุรกิจ และสนามกอล์ฟที่พัฒนามาทางพื้นที่รกร้างว่างเปล่า เป็นสถานที่สร้างโอกาสให้กับเด็กๆ เยาวชน ให้ผู้สูงอายุได้เล่นกอล์ฟในราคาไม่แพง มีการจัดการแข่งขันรายการใหญ่ๆในประเทศไทย สนามถูกออกแบบ ถูกสร้างถูกดูแลรักษาจากหลักการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้น เพื่อมาสนับสนุน

ทุกสิ่งที่กล่าวมาจะเกิดจากคนที่ศึกษาจากภายในประเทศเราเอง โดยเฉพาะจากคนที่จบจากหลักสูตรกอล์ฟของวิทยาลัยการท่องเที่ยว การบริการและกีฬา ของมหาวิทยาลัยรังสิต ที่จะเปิดในปีการศึกษา2565  นี้ ช่วยกันสร้างอุตสาหกรรมกอล์ฟของประเทศไทยให้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด สร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล

จะทำให้ต่างประเทศรู้จักประเทศไทยในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น ประเทศไทยมีนักกอล์ฟที่เก่งขึ้น คุณภาพสนามกอล์ฟประเทศไทยดี การให้บริการดี ครูสอนกอล์ฟสอนเก่ง มีงานวิจัย มีงานทางวิชาการ มีผู้เชี่ยวชาญเป็นมืออาชีพเพิ่มมากขึ้น

และสุดท้ายสิ่งที่ได้คือ ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้แห่งใหม่ของโลก ที่ใครๆก็อยากที่ประเทศไทย ทุกสิ่งอย่างเกิดขึ้นตามแนวคิด Beyond Expectation

โปรเชาวรัตน์ เขมรัตน์