รูปแบบการพัฒนากอล์ฟของคนอเมริกัน (ต่อ)
รูปแบบการพัฒนากอล์ฟของคนอเมริกัน (ต่อ)
สวัสดีครับคุยกับ ดร.อมร ต่อเนื่องจากฉบับที่แล้ว ที่ได้คุยเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จของนักกีฬากอล์ฟชาวอเมริกันที่ประสบความสำเร็จ American Development Model (ADM) นิยมใช้กัน
LEARN TO PLAY
เด็กหญิง 8-11ปี / เด็กชาย 9-12 ปี
วัตถุประสงค์ :
เพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน และเริ่มพัฒนาทักษะการเล่นกอล์ฟขั้นพื้นฐาน
รายการตรวจสอบ การฝึกอบรม:
✔เพิ่มเติมพัฒนาพื้นฐานทั้งหมด ทักษะการเคลื่อนไหวและสอนทั่วไป ทักษะการเล่นกอล์ฟขั้นพื้นฐาน เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก นักกอล์ฟเยาวชนสามารถพัฒนาศักยภาพได้อย่างเต็มที่
✔พัฒนาความแข็งแกร่งโดยใช้แบบฝึกหัดที่รวมร่างกายของเด็กเอง Body Weight
✔แนะนำการกระโดดและขอบเขตการออกกำลังกายหรือกิจวัตร เพื่อช่วยในการพัฒนาความแข็งแกร่งและพลัง
✔เพิ่มเติมพัฒนาความอดทนผ่านเกมกิจกรรมต่อเนื่องและหมุนเวียนผลัดเปลี่ยน
✔เพิ่มเติมพัฒนาความยืดหยุ่นผ่านการยืดเหยียด
✔พัฒนาความเร็วเพิ่มเติมโดยใช้ กิจกรรมเฉพาะที่เน้นความคล่องตัว ความรวดเร็วและการเปลี่ยนทิศทางในระหว่างการอุ่นเครื่อง
✔พัฒนาทักษะทางจิตต่อไปรวมถึงการโฟกัสและการมองเห็น
✔ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ การแข่งขัน (ตามที่ระบุไว้ในรายการแข่งขันด้านล่าง)
✔ระบุกีฬาที่เด็กชอบและอาจมีความโน้มเอียงที่ประสบความสำเร็จ มุ่งสู่ความสุขและความสำเร็จ จะเพิ่มความเป็นไปได้ของเด็กมีความกระตือรือร้น มุ่งเน้นไปที่สามชนิดกีฬา
✔ใช้อัตราส่วน 70 เปอร์เซ็นต์ ของการซ้อมและเล่นสนุก และ 30 เปอร์เซ็นต์ของการแข่งขัน (ร้อยละ 30 รวมการฝึกอบรมเฉพาะการแข่งขันและการแข่งขันจริง) ผู้เข้าร่วมดำเนินการเตรียมการแบบนี้ เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันดีกว่า ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว มากกว่าผู้ที่มุ่งแต่ชัยชนะเท่านั้น
LEARN TO PLAY GOLFER DEVELOPMENT เรียนรู้เพื่อเล่น การพัฒนานักกอล์ฟ
การพัฒนากรีฑา
ความคล่องตัว, ฟุตเวิร์ค, สมดุลไดนามิก, การประสานงานที่ซับซ้อน ความเร็วในการประสานงาน ความแข็งแรง ความยืดหยุ่น
การพัฒนา เทคนิค (ทักษะ)
ความชำนาญอย่างต่อเนื่องในการ พัตต์ การชิพ และฟูลสวิง แนะนำการเล่นบังเกอร์ การอ่านกรีน และการพิช โปรดทราบว่า สามารถแนะนำการเล่นในบังเกอร์ตั้งแต่เนิ่น ๆ ให้กับเด็กได้ ด้วยการเล่นและมุมมองที่สนุกสนาน
พัฒนาการทางจิตใจ
รักในกีฬา ความสามารถในการโค้ช สมาธิ แก้ปัญหา มั่นใจ กล้าตัดสินใจ การเรียนรู้อย่างเป็นธรรม มีความรับผิดชอบ
การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม
เรียนรู้ที่จะแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่น การเรียนรู้คุณค่าของกอล์ฟ การเรียนรู้ความเป็นอิสระและวิธีการทำงานร่วมกันเป็นทีม พัฒนา การตระหนักรู้ในตนเอง เด็กเริ่มตระหนักรู้ในสิ่งที่พวกเขาไม่รู้หรือทำอะไรไม่ได้ ชอบช่วยเหลือคนอื่นๆ และโค้ช สามารถฟังโค้ชได้
การฝึกฝน
ฝึกแบบสุ่มเป็นเวลา 30 ถึง 60 นาที ส่งเสริมการฝึกซ้อมร่วมกับรุ่นพี่รุ่นน้องในกิจกรรมต่าง ๆ และเกมสนุก ๆ รวมแบบฝึกหัดสำหรับด้านความสนุกสนาน ไม่เกิน 1 ถึง 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
การแข่งขัน
เริ่มการแข่งขันสุดมันส์ ในขั้นตอนนี้ด้วยกิจกรรมของสโมสร ชมรมกอล์ฟจูเนียร์ในท้องถิ่น กิจกรรมลีกหรืออินเตอร์คลับหรือทัวร์จูเนียร์ การเล่น 9 หลุม เป็นการเริ่มต้นที่ดี ก่อนจะเพิ่มไปจนถึง 18 หลุม
อุปกรณ์
อุปกรณ์ยังคงมีความสำคัญ อย่างน้อยที่สุด: พัตเตอร์, เวจน์, เหล็ก 7, เหล็ก 9, ไฮบริด, ไดรเวอร์
เล่นที่ไหน
เล่นเมื่อพร้อม, สนาม พาร์ 3 (9 หลุม) ระยะ 1,000 หลา, ชาย: 18 หลุมได้ถึง 5,500 หลา หญิง 18 หลุม สูงสุด 4,750 หลา (เป็นคำแนะนำสำหรับระยะสูงสุด)
สิ่งที่ผู้ปกครองควรรู้
พ่อแม่ต้องให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาขั้นพื้นฐาน, ณ จุดนี้ พ่อแม่ควรมองหาความก้าวหน้า ของการเขียนโปรแกรม ในขั้นตอนการพัฒนาและมองหาความก้าวหน้าของลูกโดยเฉพาะ ด้วยการพัฒนาทักษะ (ไม่ใช่ผลการแข่งขัน) แนะนำการแข่งขันในท้องถิ่น หากเด็กเลือก ผู้ปกครองควรพูดคุยกับบุตรหลานของตนและระบุความชื่นชอบในกีฬาบ้าง ขณะที่เด็กอาจเริ่มแข่งขัน ผู้ปกครองควรสนับสนุนในเชิงบวกและมุ่งเน้นไปที่ พฤติกรรม ประสบการณ์ และกระบวนการของเด็กเอง การปรับปรุงทักษะ พวกเขาไม่ควรมุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์
PLAY TO IMPROVE
เด็กหญิง 11-15ปี / เด็กชาย 12-16 ปี
วัตถุประสงค์ :
เพื่อเดินหน้าเสริมทักษะการเคลื่อนไหวกอล์ฟขั้นพื้นฐาน และสร้างทักษะเหล่านั้นให้เป็นประสบการณ์การแข่งขันเบื้องต้น
รายการตรวจสอบ การฝึกอบรม :
✔ แนะนำการฝึกแอโรบิค ตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อพัฒนาระดับต่อไปของทักษะ ความเร็ว ความแข็งแกร่ง และความคล่องตัว
✔ ส่งเสริมการฝึกความยืดหยุ่น เช่นกระดูก เด็กจะโตเร็วในช่วงนี้ ในขั้นนี้ ทำให้เกิดความเครียดที่เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ
✔เรียนรู้ที่จะรับมือกับร่างกายและความท้าทายทางจิตของการแข่งขันและพัฒนาทักษะทางจิตต่อไป
✔อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับขนาดตัว และระดับทักษะยังคงมีความสำคัญ เมื่อลูกเติบโตและเปลี่ยนแปลง
✔เพิ่มประสิทธิภาพการฝึกอบรมและการแข่งขัน อัตราส่วนและทำตาม 60:40 % อัตราส่วนการฝึกอบรมต่อการแข่งขัน (40%รวมถึงการแข่งขันเฉพาะฝึกซ้อมและแข่งขันจริง) การแข่งขันมากมายทำให้เสียคุณค่าเวลาฝึก
✔ ลำดับถัดไป สนับสนุนให้ นักกอล์ฟที่เอาจริงเอาจัง มุ่งเน้นไปที่ 2 ชนิดกีฬา ตามความปรารถนาที่จะมีส่วนร่วม
✔ การฝึกอบรมนักกอล์ฟควรรวมถึงสถานการณ์การแข่งขันในรูปแบบของแมตช์ซ้อม เกมการแข่งขัน และ การฝึกฝน
เล่นเพื่อปรับปรุง การพัฒนานักกอล์ฟ
การพัฒนากรีฑา :
ความคล่องตัว, ฟุตเวิร์ค, ความสมดุล, การประสานงานที่ซับซ้อน, ความแข็งแรง ความแข็งแรงของแกนกลาง และความยืดหยุ่น
พัฒนาด้าน เทคนิค (ทักษะ) :
รวบรวมและเริ่มต้นเป็นผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคทักษะ สำรวจรูปแบบต่าง ๆ – พัฒนาความสม่ำเสมอภายใต้ความกดดัน เน้นการพัตต์ การชิพลูกสั้น เต็มวงสวิง การเล่นในบังเกอร์, การอ่านกรีน, การพิช และการเลือกไม้กอล์ฟด้วยตนเอง
พัฒนาการทางจิตใจ :
รักในกีฬา, ตั้งใจ, ตั้งเป้าหมายง่ายๆ,ให้กำลังใจตัวเอง, มั่นใจ, เรียนรู้ที่จะตัดสินใจ, การพัฒนาการพึ่งพาตนเอง, ความเข้าใจในชัยชนะ และ การสูญเสีย และ ความเคารพผู้อื่น
การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม :
มีความเป็นอิสระมากขึ้น สามารถแบ่งปัน ความสามารถในการตัดสินใจได้ดีขึ้น ปรารถนาความเป็นอิสระ, สร้าง ความมั่นใจ, การยอมรับของกลุ่มเพื่อนกลายเป็นสิ่งที่สำคัญและทางกายภาพมีบทบาทในวิธีการรับรู้ เด็กหญิง มักจะความใกล้ชิดในวงเพื่อนสนิท ส่วนเด็กผู้ชายมีความสัมพันธ์ในวงกว้าง
การฝึกฝน :
ฝึกซ้อมแบบสุ่มอย่างต่อเนื่องในที่ต่าง ๆ สภาพแวดล้อม ครั้งละ 45-90 นาที 5-7 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ รวมถึงความสนุกสนานของการเล่นในสนาม
การแข่งขัน :
การแข่งขันเป็นสิ่งที่ดีในขั้นตอนนี้ อย่างไรก็ตาม การแข่งขันควรรวมถึงกิจกรรมที่สนุกสนานและกิจกรรมทางสังคม เช่นกัน ผลของการแพ้ชนะในการแข่งขันเพิ่มขึ้น – โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเดินทางเข้ามาเกี่ยวข้อง การเดินทางไกลจะใช้เวลามากขึ้น เวลาฝึกซ้อมก็จะน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ในขั้นตอนนี้ 60% ควรจะใช้เวลาฝึกซ้อม และ เพียง 40% ของเวลาในการแข่งขัน การแข่งขันมีทั้ง 9, 18, 36 และ 54 หลุม โดยเน้นการแข่งขันที่ 18 หลุม
อุปกรณ์ :
ในขั้นนี้ เด็ก ๆ ควรมีอุปกรณ์ครบเซ็ต และต้องคอยติดตามดูความเหมาะสมของอุปกรณ์กับร่างกาย อย่างใกล้ชิดเท่าที่ทำได้ เพราะเด็กอาจจะโตขึ้นในระหว่างฤดูกาลแข่งขัน
เล่นที่ไหน :
ระยะสนามที่แนะนำใช้เป็นแนวทางคือ สำหรับผู้ชายไม่เกิน 6,400 หลา ผู้หญิงไม่เกิน 5,800 หลา
สิ่งที่ผู้ปกครองควรรู้
ผู้ปกครองต้องติดตามการเติบโตอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ การสื่อสารควรเพิ่มขึ้นระหว่างเด็กและผู้ปกครอง ควรคุยกันเรื่องกีฬาอื่นที่เด็กชอบ ชอบ. พ่อแม่ช่วยเลือกได้และเลือกด้วยการป้อนข้อมูลใน ขณะที่เด็กดู เพื่อเชี่ยวชาญในกีฬาเฉพาะกอล์ฟเป็นกีฬาเฉพาะทางตอนปลาย และนักพัฒนาช่วงปลาย ควรสนับสนุนไม่ให้ออกจากกอล์ฟ ผู้ปกครองควรอำนวยความสะดวกด้วยความสัมพันธ์กับโค้ชและเด็ก พ่อแม่ควรเน้นให้แน่ใจว่าเด็กได้พักผ่อนและเน้นโภชนาการเช่นอย่างถูกต้อง
(ติดตามตอนต่อไป)
ดร.อมร นันทวะกุล
Parent Sport Coach
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา สาขา Sport Management
ที่มา : pga.coach