Sport for Life

กีฬากับอาชีพ

กีฬากับอาชีพ

เราคงผ่านสายตากันไปแล้วกับการแข่งขันเทนนิส “US OPEN” ในรอบชิงชนะเลิศของฝ่ายชายและฝ่ายหญิง  สรุปปิดจบด้วยแชมป์ที่น่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง รอบชิงชนะเลิศของ US OPEN ครั้งนี้ “โยโควิค” ผู้มีดีกรีเป็นแชมป์มาแทบจะทุกมุมของโลก พออายุล่วงเลยมาถึงเลข 3 นำ พ่อยังเด็ดขาดไม่มีที่ติ  ผ่านเข้ามาชิงเพื่อทำแชมป์ 4 รายการในรอบปี สุดท้ายก็กลายเป็นพระรองโดยฝีมือของคู่ชิงเดิมในโอลิมปิกที่ TOKYO ก็ของแบบนี้คงเป็นเรื่องธรรมดาของคำว่า “วัวเคยค้าม้าเคยขี่” สรุปปิดจบที่ 3 : 0 เซ็ท สบายมือกันไป…

แต่ที่น่าตื่นใจที่สุดคงจะมาอยู่ที่ฝ่ายหญิงในคู่ชิงชนะเลิศ ข้อแรกคือการชิงแชมป์ US OPEN คราวนี้ “มีหน้าตาที่ไม่ซ้ำเดิม” แล้วทั้งสองหน้าตามาทางเอเชียทั้งคู่นั่งดูแล้วสบายตาสบายใจ เพราะกี่ครั้งกี่หนที่เจอมาก็ตาฟ้า ผมทอง จมูกโด่ง หรือไม่ก็มาเป็นสายโหดสายดุอย่างตระกูลวิลเลี่ยมเข้าไปเลย  แล้วทั้งสองก็มีสายเอเชียที่แทบจะใกล้เคียงกับไทยเรา ต่อมาอีกประเด็นคืออายุยังน้อยอยู่ในวัยกระเตาะทั้งคู่คือ 19 กับ 18 เท่านั้นเอง แบบนี้มันบอกอะไรได้บ้างในวงการกีฬาสายอาชีพ อย่าลืมนะครับโลกนี้มีคนร่ำรวยหลายร้อยหลายพันคนที่พุ่งทะยานไปอยู่แถวหน้าของโลกจากกีฬา…

ย้อนมาคู่ชิงที่ผ่านมาของฝ่ายหญิง อายุยังไม่ถึง 20 ทั้งคู่แต่ในระดับ WTA ทัวร์ เธอทั้งคู่มีอันดับโลกติดไม้ติดมือแล้วพอที่จะเล่นรอบคัดเลือกแล้วทะลุถึงรอบชิงถึงแชมป์เข้าไปอีกแบบนี้ไม่ธรรมดา คิดไปคิดมาเด็กคู่นี้อายุสิบสี่สิบห้าเธอก็กระโดดเข้าสู่วงการเทนนิสอาชีพกันเข้าไปแล้ว ผมไม่แปลกใจที่อันดับโลก 135 ของเธอมาที่อายุสิบแปดสิบเก้าปีเอง ถ้าจำไม่ผิดเธอได้แชมป์ครั้งนี้เป็นแชมป์ที่อายุน้อยเป็นอันดับสองของโลกรองจากอดีตนางฟ้าของวงการ คือ “ซาราโปว่า” ซึ่งปัจจุบันก็ยังสวยหาตัวจับยากอยู่แม้อายุอานามเข้าเลข 3 ไปแล้วก็ตามที ส่วนรองแชมป์ที่มีสายเลือดของเพื่อนบ้านในอาเซียนของเราเองความเป็นมาเป็นไปของเธอคงไปตั้งรกรากอยู่ที่โน่นนานเนแล้วแหละ แต่ที่แปลกใจแต่แรกคือเธอหักไม้ของ “โอซากะได้ในรอบแรก” แล้วก็ทะลุไปรอบแล้วรอบเล่าถึงรอบชิงแล้วก็รับรองแชมป์ไป แรกเลยผมคิดไปว่าน่าจะมาจากสายตาหรือเชื้อ “สเปน” มาปะปนแต่พอเห็นหน้าคุณแม่แล้ว “เฮ้ย” คนไทยหรือเปล่า แต่ “เฟอร์นันเดซ” ไม่น่าใช่แล้ว …สุดท้ายก็เป็นเมืองที่มีพายุมาเยือนเป็นประจำ อาจจะมีนักมวยเป็นผู้นำประเทศก็เป็นไปได้ คงนึกออกครับว่า “ฟิลิปปินส์” คือประเทศแม่ของตระกูลนี้…เมื่อใดที่เด็กคนนี้อายุอานามมากขึ้นใครอยากรู้ก็ดูแม่ตอนนี้คือคนเดียวกันเลยจ้า…ในฉบับหน้าค่อยว่ากันอีกรอบที่มาที่ไปของอายุที่ยังน้อยมาสอยแชมป์แบบนี้มันมีที่มาที่ไปอย่างไรและไทยเรามีอะไรใน US OPEN ครานี้หรือไม่ฉบับหน้าค่อยมาว่ากันอีกรอบ

ครูไก่