คุยกับ ดร.อมร

อำลา TJGF

สวัสดีครับคุยกับ ดร. อมร วันนี้ผมมีเรื่องจะมาเล่าให้ฟัง เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก สำหรับสมาพันธ์นักกอล์ฟเยาวชนไทย หรือ TJGF ซึ่งจัดการแข่งขันกอล์ฟเยาวชน มาเป็นเวลากว่า 20 ปี ต้องมายุติการแข่งขัน

สมาพันธ์ฯ นี้เป็นรายการที่สร้างและพัฒนานักกอล์ฟอาชีพ มาอย่างมากมายหลายร้อยคน อาทิเช่นโปรอาร์ม กิราเดช อภิบาลรัตน์, โปรโม โปรเม สองพี่น้อง โมริยา เอริยา จุฑานุกาล และ นักกอล์ฟไทยที่ประสบความสำเร็จอีกมากมายได้ผ่านจากการแข่งขัน และได้รับการสนับสนุนทุนเพื่อไปแข่งขันยังต่างประเทศ เช่น อเมริกา อินเดียอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น

ผมได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ “ป้าอ้อย” รศ. อิราวัณณ์  ผาณิตวงศ์ กรรมการและเลขานุการ สมาพันธ์นักกอล์ฟเยาวชนไทย “ป้าอ้อย” ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกวงการนักกอล์ฟเยาวชนไทย เป็นคนใจดีและเป็นกันเองเป็นอย่างมาก

ป้าอ้อยบอกว่าในสมัยก่อน ไม่มีแมตช์การแข่งขันกอล์ฟเยาวชนมากเท่าไหร่ ป้าจึงอยากจะจัดการแข่งขันกอล์ฟเพื่อพัฒนาและสนับสนุนให้เยาวชนได้มีที่การแข่งขัน และยังได้มอบทุนให้กับนักกีฬาไปยังต่างประเทศด้วย ป้าอ้อยกล่าวว่า เยาวชนนักกอล์ฟไทย เก่งสู้ได้ทุกคนในโลก ขอเพียงมีความตั้งใจ ขยัน มีวินัย และอดทน กอล์ฟเป็นกีฬาที่สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างมากมาย ส่วนเรื่องเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรเรียนควบคู่ไปกับการเล่นกอล์ฟ เพียงแบ่งเวลาให้เหมาะสม เดี๋ยวเนื้อหารายละเอียดสัมภาษณ์ทั้งหมดจะอยู่ในคอลัมน์ใหญ่ได้นะครับ ก่อนจะกลับป้าอ้อยได้มอบน้ำตาลนครเพชร ให้กลับไปรับประทานอีกด้วย และที่สำคัญป้าอ้อยยังคงทำงานอยู่เบื้องหลังของวงการกอล์ฟ ยังไม่ได้ไปไหน ยังคงมีรายการที่โปรลิขิต ยังคงสานต่อจากป้าอ้อยซึ่งได้ตั้งชื่อขึ้นมาใหม่ว่า ชมรมจูเนียร์กอล์ฟออฟไทยแลนด์ ขึ้นมาเพื่อสานต่อ เจตนารมย์ ให้โอกาสเยาวชนไทยได้พัฒนาฝีมือและมอบทุนให้กับนักกอล์ฟเยาวชนไทยไปแข่งขันต่อในต่างประเทศ ซึ่งกำหนดการจะเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ในเดือนมกราคมปีหน้า สนใจติดต่อ โปรลิขิต เบอร์ 086-361-1368

ก่อนจะจากกันวันนี้ ผมมีบทสัมภาษณ์นักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จเป็นผลงานมาจากการได้มีส่วนร่วมลงแข่งขันกับรายการ TJGF โปรยิม จิตติ ศรีธนพล ซึ่งปัจจุบันได้เปิดสถาบันสอนกอล์ฟนักเยาวชนของตน ชื่อ AEC Acadamy

ความรู้สึกที่มีกับสมาพันธ์ TJGF?

“ก่อนอื่นเลยต้องขอขอบคุณสมาพันธ์นักกอล์ฟเยาวชนไทยที่ได้จัดแมตช์การแข่งขันดี ๆ ให้แก่นักกอล์ฟเยาวชนมาโดยตลอดเป็นระยะเวลา 20 ปี ขอบคุณแทนน้อง ๆ เยาวชนรุ่นปัจจุบันด้วยครับที่สร้างเด็กไทยเก่ง ๆ ขึ้นมาได้หลายต่อหลายคน ได้ให้โอกาสแก่เด็ก ๆ ทุกคนที่จะได้พัฒนาฝีมือในการเล่นกอล์ฟที่ดียิ่งขึ้น …

TJGF เปรียบเสมือนบ้านที่สร้างนักกอล์ฟคุณภาพมากมายหลายคน ตัวผมเองก็เติบโตมาจากสมาพันธ์นี้ตั้งแต่เด็กจนโต ตั้งแต่เริ่มหัดเล่น จนมาเทิร์นโปรเล่นอาชีพ ได้เจอเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่เติบโตมาด้วยกันจนถึงทุกวันนี้ …

สมาพันธ์นี้ได้ให้อะไรหลายต่อหลายอย่างมากกับตัวผม มีรายการแข่งขันที่ดีมาก ๆ ได้ไปแข่งขันต่างประเทศกับสมาพันธ์แห่งนี้ก็หลายครั้ง ได้ประสบการณ์มากมายในการแข่งขันจากที่นี่ เติบโตมาเป็นนักกีฬากอล์ฟอาชีพที่ดีได้จนถึงทุกวันนี้ ก็ขอยอมรับเลยว่า ได้มาจากสมาพันธ์นี้จริง ๆ ผมยังจำทุกช่วงเวลาสมัยเด็กได้ที่ต้องเจอป้าอ้อยตรวจเล็บก่อนขึ้นทีออฟหลุม 1 ทุกครั้ง .. ยังจำป้าต้อยที่นั่งรอรับสกอร์เวลาเล่นจบ .. อากอล์ฟที่ชอบขับรถมาแซวและเป็นหัวหน้าทัวร์พาเด็ก ๆ ไปแข่งต่างประเทศอยู่บ่อย ๆ .. อาเขียดที่เป็นโค้ชคุมทีมตอนผมได้มีโอกาสติดทีมตัวแทนชนรมแข่งขันรายการแมตซ์ International ที่สนาม PalmHills ได้ สอนวิธีคิด วิธีการเล่นหลายอย่างให้ผมมากมาย รวมถึงโตมาผมก็ได้มีโอกาสร่วมงานกับทางโรงเรียนของอาเขียดด้วย เป็นช่วงเวลาที่ผมได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการถ่ายทอดวิชาให้แก่เด็ก ๆ รุ่นใหม่สมัยนี้มาก ๆ .. ยังจำพี่อ้อที่ยืนรอถ่ายรูปให้กับเด็ก ๆ ทุกคนได้ภาพสวย ๆ กลับบ้านไปเสมอ และคณะกรรมการทุกคนที่ได้ช่วยกันดูแลเด็ก ๆ เยาวชนทุกคน …

พอทราบข่าวว่าสมาพันธ์จะปิดตัวลง ผมก็รู้สึกใจหายครับ หนึ่งในแมตซ์การแข่งขันที่ดี ๆ รายการหนึ่งในประเทศจะปิดตัวลงก็เสียดายครับ แต่ผมก็เข้าใจถึงเหตุผลดีครับ ..

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณคณะผู้จัดการแข่งขันทุกท่าน ป้าอ้อย ป้าต้อย อาสุรพงษ์ อากอล์ฟ อาเขียด พี่อ้อ คณะกรรมการทุกท่านและอีกหลาย ๆ คนที่ไม่ได้กล่าวถึงนะครับ .. ขอให้ป้าอ้อยรักษาสุขภาพแข็งแรงนะครับ ยังคงคิดถึงป้าอ้อยและพี่ ๆ ทีมงานทุกคนเสมอครับ ขอบพระคุณครับ

เรียบเรียงโดย
ดร. อมร นันทวะกุล