Rory McIlroy มีโทษปรับ 2 สโตรค ที่ Northern Trust

Rory McIlroy มีโทษปรับ 2 สโตรค ที่ Northern Trust
หลังจากอุธรณ์ชี้แจงข้อเท็จจริง คณะกรรมการยกเลิกโทษปรับ

สวัสดีครับนักกอล์ฟทุกท่าน

การตัดสินระดับ ก็อาจมีข้อคลาดเคลื่อนได้ ล่าสุดในการแข่งขัน PGA Tour รายการ THE NORTHERN TRUST เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา รายงานโดย Sean Martin, PGATOUR.COM

เหตุเกิดที่ใด
ที่เมือง JERSEY ประเทศสหรัฐอเมริกา Rory McIlroy ในการแข่งขัน PGA Tour 2019 รายการ The Northern Trust รอบที่สอง ที่หลุม 14 มีการตัดสินว่าเขาสัมผัสทรายในบังเกอร์ มีโทษปรับ 2 สโตรค

เหตุใดจึงมีโทษปรับ
สาเหตุเพราะ McIlroy ลงไปในบังเกอร์เพื่อเคลื่อนย้ายสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นก้อนหินใกล้กับลูกของเขา ซึ่งได้รับอนุญาต แต่สิ่งที่เขาสัมผัสกลับไม่ใช่ก้อนหิน เขาสัมผัสก้อนทรายที่กฎกอล์ฟไม่อนุญาต McIlroy ได้รับแจ้งจากกรรมการกฎกอล์ฟอย่างเป็นทางการ ว่าการกระทำของเขามีโทษปรับ 2 สโตรค เขาต้องยอมรับโทษปรับ 2 สโตรค และเดินหน้าแข่งต่อไปต่อไปอย่างไม่มีความสุข

ลูกอยู่ในบังเกอร์ กฎข้อใด
กฎข้อ 12.2 การเล่นลูกในบังเกอร์
12.2a การเคลื่อนย้ายลูสอิมเพดิเม้นท์และสิ่งกีดขวางเคลื่อนย้ายได้
ก่อนการเล่นลูกในบังเกอร์ ผู้เล่นอาจเคลื่อนย้ายลูสอิมเพดิเม้นท์ และสิ่งกีด ขวางเคลื่อนย้ายได้
รวมถึง การสัมผัสที่สมเหตุผล หรือการเคลื่อนย้ายทรายในบังเกอร์ที่เกิดขึ้นขณะที่กําลังทํา เช่นนั้น

สัมผัสทรายอย่างไร มีโทษปรับ
ตามกฎข้อ 12.2b(1) ระบุข้อหนึ่งว่า
จงใจสัมผัสทรายในบังเกอร์ด้วยมือ ไม้กอล์ฟ คราด หรือด้วยวัตถุอื่น เพื่อทดสอบสภาพของทราย เพื่อรู้ข้อมูลสําหรับสโตรคต่อไป
คำถาม : McIlroy จงใจสัมผัสทรายในบังเกอร์ด้วยมือ เพื่อทดสอบสภาพของทราย เพื่อรู้ข้อมูลสําหรับสโตรคต่อไปหรือไม่

สัมผัสทรายอย่างไร ไม่มีโทษปรับ
ตามกฎข้อ 12.2b(2) ระบุข้อหนึ่งว่า กฎข้อนี้ไม่ได้ ห้ามผู้เล่นสัมผัสทรายในบังเกอร์ ในลักษณะอื่นใด รวมถึง:
การวัด การมาร์ค การหยิบ การกลับมาวาง หรือการกระทําอื่นตามกฎ

McIlroy สงสัยในกฎกอล์ฟ จะปฏิบัติอย่างไร
เมื่อเขาจบรอบ McIlroy ได้ร้องขอให้คณะกรรมการ PGA Tour อธิบายชี้แจงประเด็นนี้ ก่อนที่เขาจะเซ็นชื่อในสกอร์การ์ด โดยที่เขาไม่ได้ขอให้เปลี่ยนแปลงการตัดสินใดๆ แต่ที่เขารู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงกฎกอล์ฟใหม่ในบังเกอร์

ผู้เล่นมีสิทธิ์ขจัดข้อสงสัยในกฎกอล์ฟได้หรือไม่
ตามกฎข้อ 20.1c ประเด็นกฎในสโตรคเพลย์ ระบุข้อหนึ่งว่า
ผู้เล่นควรยกประเด็นกฎกับคณะกรรมการ ก่อนส่งคืนสกอร์การ์ดของเขา
McIlroy ยกประเด็นกฎกับคณะกรรมการ เขาเล่นกอล์ฟด้วยความซื่อสัตย์ และก็สบายใจที่บอกว่าเขาไม่ได้ปรับปรุงอะไรเกี่ยวกับไลย์ เขาคิดว่ามันเป็นหิน มันไม่ใช่ เขาก็ขยับมือออกไปแล้ว เขาไม่แน่ใจว่ากรณีนี้เป็นการละเมิดกฎหรือไม่

คณะกรรมการตัดสินอย่างไร
PGA Tour ยกเลิกการปรับโทษ 2 สโตรค ของ McIlroy หลังจากจบรอบแล้ว โดยถือว่าเขาไม่ได้ปรับปรุงไลย์ของเขาในบังเกอร์หลุมที่ 14 แม้เขาได้สัมผัสกับทรายโดยไม่ตั้งใจก็จริง แต่เขามีจุดมุ่งหมายที่จะหยิบก้อนหินในบังเกอร์ ซึ่งกฎกอล์ฟอนุญาต แต่กลับกลายไม่ใช่ก้อนหิน ไม่มีใครรู้ว่า McIlroy แตะพื้นทราย หากเขาไม่ได้แจ้งกับกรรมการกฎอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อ McIlroy สงสัยว่าจะทำผิด เขาก็ไม่ได้เก็บมันไว้กับตัวเอง
คณะกรรมการมีประชุมการตรวจสอบ Slugger White, PGA Tour vice president of rules สอบถาม McIlroy ว่า ได้ปรับปรุงไลน์ หรือไม่ เมื่อได้รับคำตอบว่า ไม่มีการปรับปรุงใด ๆ คณะกรรมการจึงมีมติกลับคำตัดสิน ยกเลิกสโตรค ปรับโทษ 2 สโตรคนั้น

หากท่านมีข้อแนะนำ หรือสอบถามข้อสงสัยในกฎกอล์ฟ ได้ที่ aclassgolf@gmail.com. ยินดีค้นหาคำตอบให้ทุกท่านครับ สวัสดีครับ

วิชิต บัณฑุวงศ์
R&A Rules Instructor
A-Class Open Tournament Director