Golf NEWS

เลือก ‘ฟิเนา’ ขุนพลยูเอสไรเดอร์คัพคนสุดท้าย

เลือก ‘ฟิเนา’ ขุนพลยูเอสไรเดอร์คัพคนสุดท้าย

จิม ฟิวริก กัปตันทีมรวมดาราอเมริกาตัดสินใจเลือก โทนี ฟิเนา นักกอล์ฟตีไกลจากยูทาห์เข้าทีมยูเอสไรเดอร์คัพเป็นคนสุดท้าย ในฐานะผู้เล่นไวลด์คาร์ด

โทนี ฟิเนา นักกอล์ฟวัย 28 ปีจากยูทาห์เป็นนักกอล์ฟคนที่ 12 ของทีมสหรัฐอเมริกา ที่จะลงป้องกันแชมป์ไรเดอร์คัพกับทีมรวมดารายุโรป ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ที่เลอ กอล์ฟ เนชั่นแนล ในประเทศฝรั่งเศส

ในอดีตที่ผ่านมา ฟิเนา คว้าแชมป์ยูเอสพีจีเอทัวร์ไปครองได้เพียงรายการเดียวเท่านั้นในศึกเปอร์โตริโก โอเพ่น เมื่อปี 2016 ทว่าผลงานในฤดูกาลนี้ติดท็อปเทนในรายการระดับเมเจอร์ได้ถึง 3 รายการ คือจบอันดับสิบร่วมในเดอะ มาสเตอร์ส จบอันดับห้าในยูเอส.โอเพ่น และจบอันดับเก้าร่วมในบริติช โอเพ่น

“พวกเราพยายามมองหานักกอล์ฟที่มีรูปร่างที่ยอดเยี่ยมซึ่งมีผลงานโดดเด่นมาตลอดทั้งปี ในปีนี้เขาจบการแข่งขันด้วยการติดท็อปเทนถึง 11 รายการ และเล่นได้ดีมากในรายการใหญ่ เขาจบด้วยการติดหนึ่งในรสิบของรายการระดับเมเจอร์ถึง 3 รายการ” ฟิวริก กล่าว

ฟิเนา สร้างโอกาสให้กับตนเองในการติดทีมไรเดอร์คัพตอนที่เขาอยู๋ในกลุ่มที่ได้ไปเล่นที่ เลอ กอล์ฟ เนชั่นแนล เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

“ผมชอบอย่างที่ผมเห็นมากับตาตัวเอง” ฟิวริก กล่าวถึง ฟิเนา ตอนที่เห็นเขาเล่นที่สนามในฝรั่งเศสซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันไรเดอร์คัพปีนี้ “เขาได้รับการสนับสนุนจากบรรดารองกัปตันทีมหลายคนของผม ท้ายที่สุดแล้ว ผมคิดว่าเขาจะเป็นผู้เล่นที่เยี่ยมที่สุดที่เราเลือกมา”

นับตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมา ทีมรวมดาราสหรัฐอเมริกาไม่เคยไปชนะไรเดอร์คัพที่จัดการแข่งขันบนแผ่นดินยุโรปได้แม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งครั้งนี้ ฟิวริก พยายามเพิ่มพาวเวอร์เกมด้วยการเรียก ฟิเนา เข้าทีมมาเป็นคนสุดท้าย

“ผมตื่นเต้นมาที่จะได้เป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมยูเอสไรเดอร์คัพ” ฟิเนา กล่าว “ตอนนี้ผมแทบจะรอไม่ไหวแล้วสำหรับการแข่งขันที่ปารีส”

ในศึกพีจีเอ แชมเปียนชิพ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในสองรอบแรกของการแข่งขัน ฟิเนา ได้ออกก๊วนเดียวกับ จิว ฟิวริก ส่วนคนที่สามในก๊วนคือ ซานเดอร์ ชอฟเฟเล ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ ฟิเนา ในการลุ้นตั๋วใบสุดท้ายของทีมยูเอสไรเดอร์คัพ

ชอฟเฟเล มีลุ้นในการแข่งขันบีเอ็มดับเบิลยู แต่สุดท้ายพ่ายไปหนึ่งสโตรกที่สามหลังออกสตาร์ทสองวันแรกด้วยสกอร์ 63 และ 64 ส่วน ฟิเนา จบอันดับแปดร่วมหลังจบสกอร์รอบสุดท้าย 65

ไทเกอร์ วูดส์ แชมป์เมเจอร์ 14 รายการกลับมาสู่ฟอร์มเก่งอีกครั้งหลังเข้ารับการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์เขาเป็นหนึ่งใน 3 ผู้เล่นไวลด์คาร์ด ของ ฟิวริก ไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับ ฟิล มิคเคลสัน และ ไบรสัน เดอแชมโบ

ส่วน 8 ผูเล่นทีมสหรัฐอเมริกาที่ติดทีมโโยอัตโนมัติจากการสะสมคะแนนในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย ดัสติน จอห์นสัน, บรู๊คส์ เคปกา, แพทริก รีด, จัสติน โธมัส, จอร์แดน สปีธ, เวบบ์ ซิมป์สัน, ริคกี ฟาวเลอร์ และ บับบา วัตสัน

แพทริก รีด นั้นเป็นแชมป์เดอะ มาสเตอร์ส ที่ออกัสต้า คนปัจจุบัน ส่วน เคปกา นั้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเพิ่งจะป้องกันแชมป์ยูเอส.โอเพ่น เอาไว้ได้ และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาก็ชนะ พีจีเอ แชมเปียนชิพ เป็นเมเจอร์ที่สามในชีวิต