Motoring

Mazda CX-3 ใหม่จัดเต็ม

Mazda CX-3 ใหม่จัดเต็ม

มาสด้า ส่ง ซีเอ็กซ์-3 ไมเนอร์เชนจ์ 2018 คอลเลคชั่น สู้ศึกตลาดครอสโอเวอร์ ชูจุดเด่นอัดแน่นเทคโนโลยี พร้อมปรับปรุงใหม่เน้นความเงียบภายในห้องโดยสาร เสริมความปลอดภัยเต็มพิกัดด้วยกล้องมองรอบคัน 360 องศา เปิดตัวพร้อมสีใหม่ โซลเรด คริสตัล เจาะกลุ่มลูกค้า ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ราคาเริ่มต้นเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 1.5 ลิตร ราคาส่วนตัวท็อปเครื่องยนต์คลีนดีเซลสกายแอคทีฟ-ดี ขนาด 1.5 ลิตร ราคา 1,189,000 บาท

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การปรับโฉมของมาสด้า ซีเอ็กซ์–3 2018 คอลเลคชั่น ในครั้งนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน ผนวกกับราคาใหม่ที่น่าดึงดูดใจแก่กลุ่มลูกค้า

มาสด้า ซีเอ็กซ์–3 คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย และสะท้อนบุคลิกความเป็นตัวตนที่แท้จริงของผู้ขับขี่ได้ดีเยี่ยม โดยเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีไลฟ์สไตล์ มีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (Liberating Explorers) ซึ่งชื่นชอบรถอเนกประสงค์คอมแพคเอสยูวีที่แตกต่างจากรถยนต์นั่งหรือรถเอสยูวีขนาดใหญ่ทั่วไป

“ปีนี้ตลาดรถยนต์ครอสโอเวอร์กระแสกำลังมาแรงไม่แพ้ตลาดรถเอสยูวี จากการที่หลายๆ ค่ายต่างทยอยส่งรถรุ่นใหม่ลงสู่ตลาดอย่างเข้มข้น ทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจมากขึ้น ถึงแม้ว่าในปีนี้รถยนต์มาสด้าที่แนะนำออกสู่ตลาดจะเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ทั้งหมด แต่มาครบทั้งรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และรถเอสยูวี”

สำหรับ มาสด้า ซีเอ็กซ์–3 2018 คอลเลคชั่น มากับสีภายนอกใหม่ ที่ใช้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ได้แก่ สีเทา แมชชีน เกรย์ และสีแดงโซลเรด คริสตัล ซึ่งมีความลึกแวววาว อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีการพ่นสีเฉพาะแบบ TAKUMINURIของมาสด้า โดยสีนั้นจะมีความอิ่มตัวขึ้น 20% และดูมีความลึก 50% มากกว่าสีแดงเดิม มีความแวววาว สะท้อนแสงมากยิ่งขึ้น

แนวคิด ในการสร้างสรรค์ ซีเอ็กซ์–3 2018 คอลเลคชั่น เน้นการขับขี่ที่มีเสถียรภาพ ความสะดวกสบายของผู้โดยสาร การลดเสียงรบกวนทั้งระดับเสียงและทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียง โดยมีเป้าหมายคือห้องโดยสารที่เงียบและประณีตมากขึ้น ขนาดของรถที่เหมาะกับการขับภายในเมือง

เสียงจากพื้นถนนลดลงโดยการเพิ่มความหนาของวัสดุประตูคู่หน้า-หลัง และกระจกของประตูท้าย รวมถึงการเพิ่มวัสดุซับเสียงบริเวณประตู ภายในห้องโดยสารได้เพิ่มวัสดุซับเสียงและลดเสียงสะท้อนบริเวณหลังคา และปรับให้เสียงปิดประตูมีความนุ่มนวลมากขึ้น ยางขนาด 215/50 R18 ที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่จะช่วยซับแรงสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนจากพื้นถนน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับดีไซน์ภายในนั้นมีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ สีเทาพร้อมกับเบาะหนังสีดำ, ภายในสีเทาพร้อมเบาะหนังสังเคราะห์สลับผ้าสีดำ และภายในสีดำพร้อมเบาะผ้าสีดำ เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศโดยรวมของการผสมผสานกันอย่างลงตัวตามการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม

ซีเอ็กซ์–3 2018 คอลเลคชั่น เปลี่ยนมาใช้ระบบเบรกมือไฟฟ้า ทำให้คอนโซลกลางได้รับการออกแบบใหม่ โดยเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้มากขึ้น มีการเพิ่มพนักวางแขน และปุ่ม CENTER COMMANDER ได้ถูกย้ายตำแหน่งไปข้างหน้าเพื่อการใช้งานที่ลงตัว ที่วางแก้วถูกย้ายตำแหน่งเพื่อการใช้งานที่ง่ายมากขึ้น รวมไปถึงช่องเก็บของแบบอเนกประสงค์ใต้พนักวางแขนมีพื้นที่เพียงพอสำหรับวางเครื่องดื่มและสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงบริเวณที่นั่งด้านหลัง ที่มีพนักวางแขนพร้อมที่วางแก้วในตัว วัสดุสำหรับแผงคอนโซลหน้า, ที่นั่งและแผงประตูนั้นได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด

ขณะที่ภายนอกนั้น กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ เด่นขึ้น, ไฟท้าย LED เปลี่ยนมาเป็นแบบวงแหวนประกอบกับเส้นแนวนอน และล้ออัลลอย ได้รับการออกแบบใหม่ ส่วนเครื่องยนต์ยังคงเป็นตัวเดิมที่มากับ 2 ทางเลือกได้แก่ สกายแอคทีฟคลีนดีเซล ขนาด 1.5 ลิตร และสกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร รองรับ เชื้อเพลิง อี 85
ด้านระบบเสริมความปลอดภัย ซีเอ็กซ์ – 3 2018 คอลเลคชั่น ได้ติดตั้งระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง (360 ° View Monitor) และ ระบบ Auto Hold ที่ช่วยให้รถหยุดอยู่กับที่หลังจากผู้ขับชะลอรถจนหยุดนิ่ง แม้ว่าผู้ขับจะถอนเท้าออกจากแป้นเบรก

ซึ่ง ระบบ Auto Hold จะถูกยกเลิกชั่วคราวเมื่อผู้ขับเหยียบแป้นคันเร่งอีกครั้ง ระบบนี้ได้รับการออกแบบเพื่อลดภาระของผู้ขับเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่รถเคลื่อนที่เพียงเล็กน้อยสลับกับหยุดนิ่ง เช่น เมื่อรอสัญญาณไฟจราจรหรือเคลื่อนตัวช้าๆ ในสภาวะรถติด ระบบนี้สามารถเปิด-ปิดด้วยสวิตช์บนคอนโซลกลาง
ระบบช่วงล่าง ได้รับการปรับแต่งหลายตำแหน่ง ทั้งคอยล์สปริงที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เหล็กกันโคลงด้านหน้าปรับใช้ขนาดที่เหมาะสมกว่าเดิม และใช้แดมเปอร์ด้านหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการดูดซับแรงสั่นสะเทือน และช่วยให้ระบบช่วงล่างทำงานผสานกันได้ดีขึ้น โดยมี ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ (GVC) ควบคุมทั้งหมดให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เหนืออื่นใด การพัฒนาในครั้งนี้ ขยายการเข้าถึงเทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าและตอบสนองการใช้งานได้มากขึ้น ทั้ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring – ABSM ) และ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert – RCTA ) ถูกติดตั้งเป็นมาตรฐานในมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 2018 คอลเลคชั่น ทุกรุ่นย่อย

สำหรับ เทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ในมาสด้า ซีเอ็กซ์–3 2018 คอลเลคชั่น ประกอบไปด้วย

ระบบ Advanced Blind Spot Monitoring ( ABSM ) & Rear Cross Traffic Alert ( RCTA ) ระบบตรวจจับยานพาหนะจากด้านข้างและด้านหลังที่กำลังใกล้เข้ามาบริเวณจุดบอด พร้อมทั้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่จะทำการเปลี่ยนเลน RCTA จะช่วยเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง

ระบบ Lane Departure Warning System (LDWS) ระบบคาดการณ์การเบี่ยงออกนอกเลน และเตือนผู้ขับขี่ถึงอันตรายผ่านทางเสียง

ระบบ Adaptive LED Headlamps (ALH) ระบบปรับการทำงานของไฟหน้าสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้ายขวาอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพถนน ตำแหน่งรถคันหน้า รวมถึงรถที่วิ่งสวนมา เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่

ระบบ Driver Attention Alert (DAA) ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากความเมื่อยล้า โดยส่งเสียงและสัญญาณไฟเตือนให้หยุดพัก เมื่อตรวจพบพฤติกรรมเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่

ระบบ Mazda Radar Cruise Control (MRCC) ช่วยควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างจากรถคันข้างหน้าอัตโนมัติ

ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง หรือ 360o View Monitor พร้อมมุมกล้องในแบบ Top View ช่วยให้การขับขี่ทำได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัยยิ่งขึ้น

ระบบ Smart City Brake Support (SCBS) และระบบ Smart City Brake Support-Reverse (SCBS-R) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะเดินหน้าและถอยหลัง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากการชน

ระบบ Smart Brake Support (SBS) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ เมื่อพบความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อลดโอกาสในการชนรถคันหน้า