Just Say Know

Fitbit Alta HR สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาr

Fitbit Alta HR สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ
ที่เพรียวบางที่สุดในโลก

ในยุคที่ใครหลายต่อหลายคนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง ทำให้เรื่องใกล้ๆ ตัวหลายๆ เรื่อง เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกายพื้นฐานทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งในสวนสาธารณะ ปั่นจักรยาน เข้าฟิตเนส รวมไปถึงการพักผ่อน ด้วยการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้ “จังหวะการเต้นของหัวใจ” นับเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญ นั่นทำให้อุปกรณ์ที่ช่วยในการวัด “จังหวะการเต้นของหัวใจ” กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่หลายคนมีติดตัวไว้เกือบตลอดเวลา

และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปิดตัว Fitbit Alta HR สายรัดข้อมือฟิตเนสรุ่นเพรียวบางที่สุดแห่งยุค เพิ่มเทคโนโลยีการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อให้ออกกำลังกายได้อย่างพอดี รวมถึงปริมาณแคลอรีที่ต้องการใช้และเผาผลาญในแต่ละวัน นอกจากนี้ ยังสามารถดูข้อมูลการนอนเชิงลึก โดยสามารถประเมินผลให้คำแนะนำส่วนบุคคลเพื่อปรับปรุงการนอนหลับและสุขภาพโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มร.หลุยส์ ลายย์ ผู้จัดการประจำประเทศในกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมร.อเล็กซานเดอร์ ฮีลีย์ ผู้จัดการการตลาดบริหารด้านผลิตภัณฑ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดงานเปิดตัวขึ้นที่ “ฟิตดี ฟิตเนสเซ็นเตอร์” ย่านซอยรางน้ำ พร้อมร่วมพูดคุยกับ “หมอฟ้า – พญ.วรรณวิพุธ สรรพสิทธิ์วงศ์” เกี่ยวกับความสำคัญของการนอนหลับ พร้อมด้วยเทรนเนอร์หนุ่มสุดฮอต “โค้ชโอ๊ต – ภคพงศ์ วิเศษสินธุ์” ที่มาร่วมนำทีมเวิร์คช็อปการออกกำลังกายพร้อมกับวัดอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

โดย นายภคพงศ์ วิเศษสินธุ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. แนะนำว่า “การออกกำลังกายที่ดีนั้นจะต้องคำนึงถึงอัตราการเต้นของหัวใจเป็นหลัก ระหว่างหรือหลังการออกกำลังกายควรเช็ค Heart Rate Zone หรือระดับอัตราการเต้นของหัวใจที่เหมาะสมในการออกกำลังกายของแต่ละคน สามารถคำนวณได้จากสูตร (220 – อายุ) คูณเปอร์เซ็นต์ความเข้มข้นของการออกกำลังกาย (โดยเฉลี่ยแนะนำให้อยู่ระหว่าง 60-70 เปอร์เซ็นต์) นอกจากความเหมาะสมกับสภาพร่างกายแล้ว การออกกำลังกายอย่างพอเหมาะพอดี ยังส่งผลให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพ การออกกำลังกายที่หนักจนเกินไปหรือมีอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้เกิดภาวะโอเวอร์เทรนนิ่ง (Overtraining) ซึ่งข้อเสียอย่างหนึ่งก็คือ ทำให้เกิดการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับยาก เพราะร่างกายยังคงสภาพตื่นตัวอยู่นั่นเอง”

ด้าน พญ.วรรณวิพุธ สรรพสิทธิ์วงศ์ แพทย์ชะลอวัยทางด้านสุขภาพของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้พูดถึงความสำคัญของการนอนหลับพักผ่อนเอาไว้ว่า “แต่ละคนมีความต้องการพักผ่อนมากน้อยแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์รูปแบบการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉลี่ยแล้วการพักผ่อนที่น้อยกว่า 8 ชั่วโมงจะทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และอารมณ์แปรปรวน นอกจากนี้การพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจนำไปสู่ปัญหาโรคอ้วน เบาหวาน และโรคหัวใจ เป็นต้น ในแต่ละคืนวงจรการนอนนอกจากจะมีช่วงการหลับต่างๆ ตั้งแต่ช่วงหลับตื้น ช่วงหลับลึก และช่วงหลับ REM แล้ว ยังมีช่วงที่สะดุ้งตื่นหรือช่วงที่สมองยังไม่ได้พักผ่อนอย่างสนิท นั่นอาจรู้สึกเพลียหรืออ่อนล้าในวันต่อมา หากเราสามารถทราบข้อมูลเชิงลึกของการนอนในแต่ละคืนว่าเรามีการนอนแบบไหน ก็จะช่วยให้สามารถจัดการกับปัญหาสุขภาพบางอย่างได้ตรงจุดมากขึ้น”

ใครที่กำลังมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง อย่าละเลย “จังหวะการเต้นของหัวใจ” นอกจากจะเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้ตรงจุดอีกด้วย