10 อาหารที่ควรทานหลังออกกำลังกาย

10 อาหารที่ควรทานหลังออกกำลังกาย

หลายคนที่ลดน้ำหนักอาจเข้าใจผิ ดไปว่า หลังออกกำลังกายแล้วนั้นไม่ ควรรับประทานอาหารใดๆ เลยเพราะจะทำให้ยิ่งอ้วน แต่หารู้ไม่ว่าช่วงหลังออกกำลั งกายนี่แหละเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายต้องการอาหารอย่างเช่น น้ำ โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตอย่างยิ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อนำไปใช้ ซ่อมแซม ลดการสึกหรอและเสริมสร้างกล้ ามเนื้อนั่นเอง

เรามาดูอาหารที่ควรรับประทานหลั งออกกำลังกายกันดีกว่าค่ะ

1.ไข่ อุดมด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเป็นอาหารที่ดี โดยเฉพาะกับผู้ที่ชอบออกกำลั งกาย ซึ่งไข่ใบเล็กๆ ที่เราเห็นอยู่นั้นประกอบด้ วยโปรตีนถึง 6.3 กรัม ในหนึ่งฟองยังมีพลังงานทั้งหมด 70 แคลอรี

2.น้ำส้มคั้นสด อุดมด้วยวิตามินซี และธาตุโพแทสเซียม ช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น น้ำส้มคั้นสดจึงเป็นสิ่งที่ ควรดื่มหลังออกกำลังกายเช่นกัน

3.กล้วย จัดเป็นอาหารที่มีคุณค่ าทางโภชนาการสูงอย่างยิ่ งเพราะอุดมไปด้วย โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ฟอสฟอรัส, ธาตุเหล็ก, วิตามินเอ อีกทั้งยังมีแมกนีเซียม ที่สำคัญนั้นคาร์โบไฮเดรตในกล้ วยสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ วเมื่อรับประทานเข้าไปหลั งออกกำลังกายจึงสามารถช่วยสร้ างกล้ามเนื้อและฟื้นฟูร่ างกายได้ดีมาก

4.ปลาแซลมอน การรับประทานปลาแซลมอนนั้นร่างกายไม่เพียงแต่จะได้รับโปรตี นเท่านั้น แต่ทว่ายังได้รับสารโอเมก้า 3 อีกด้วย ซึ่งสารโอเมก้า 3 ที่พบในปลาแซลมอนนั้นยั งสามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้ อและเพิ่มประสิทธิ ภาพในการทำงานของกล้ามเนื้อให้ มากขึ้นอีกด้วย

5.บลูเบอร์รี่ จัดเป็นผลไม้ที่มี สารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง มีงานวิจัยออกมาว่าบลูเบอร์รี สามารถช่วยเพิ่มอัตราการฟื้นตั วหลังจากออกกำลังหนักๆ ได้

6.ถั่วและผลไม้อบแห้ง หากคุณเกิดอยากกินขนมขบเคี้ ยวหลังออกกำลังกายขึ้นมาล่ะก็ ให้นึกถึงถั่วและผลไม้อบแห้งไว้ เป็นอันดับแรกเลย เพราะทั้งสองสิ่งที่เรากล่าวถึ งอยู่นี้มีโปรตีนและคาร์ โบไฮเดรตเชิงซ้อน  ดังนั้นหลังออกกำลังกายคุ ณควรจะกินสิ่งเหล่านี้สักหนึ่ งหรือสองกำมือ ซึ่งถั่วที่มีประโยชน์ต่อการสร้ างกล้ามเนื้อมากที่สุดนั่นก็คือ “ถั่วเหลือง” เพราะถั่วเหลืองครึ่งถ้วยมี โปรตีนถึง 34 กรัมเชียวล่ะ

7.สับปะรด ถือได้ว่าเป็นผลไม้ที่มี วิตามินซีสูง อีกทั้งในสับปะรดยังมีเอนไซม์บร อมีเลน (bromelain) ซึ่งเอนไซม์นี้นอกจากจะช่วยย่ อยโปรตีนได้แล้วยังสามารถช่วยต้ านการอักเสบของกล้ามเนื้อ รักษาอาการฟกช้ำและเคล็ดขั ดยอกได้ดีทีเดียว ที่สำคัญวิตามินซีในสับปะรดยั งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการช่ วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อได้อีกด้วย

8. มันเทศ ถือว่าเป็นอาหารเพื่อสุ ขภาพที่ดีมากๆ ในมันเทศประกอบไปด้วยวิตามินต่ างๆ มากมาย ทั้งวิตามินบีหก วิตามินซี วิตามินดี แร่ธาตุต่างๆ อันได้แก่ แมกนีเซียม โพแทสเซียม และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดี ทิพย์เคยกล่าวไว้ในฉบับก่อนๆ เรื่องของอาหารจีไอ  เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมารั บประทานหลังออกกำลังกาย

9.กีวี เป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและโพแทสเซียม มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ สามารถซ่อมแซมกล้ามเนื้อภายหลั งการออกกำลังกายได้ดีไม่แพ้ อาหารชนิดอื่นๆ เลยทีเดียว

10. น้ำเปล่า ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นอาจเกิ ดขึ้นได้หลังจากที่เราออกกำลั งกาย ดังนั้นเพื่อเรียกความสดชื่นกลั บคืนมา หลังออกกำลังกายให้สังเกตดูว่ าน้ำหนักตัวนั้นหายไปเท่าไหร่ หากหายไปเท่าไหร่ก็ให้ดื่มน้ำ กลับไปเท่านั้น

หลังออกกำลังกายทดลองรั บประทานอาหารทั้งสิบอย่างข้างต้ นดูนะคะ แล้วเราจะพบว่า ร่างกายของเราสดชื่นขึ้น สามารถมีแรงไปทำกิจกรรมอย่างอื่ นต่อได้เลยค่ะ

โปรทิพย์ สีอัมพรโรจน์