กฎกอล์ฟที่ควรรู้

Matt Fitzpatrick  ตีไปกรีนผิด

Matt Fitzpatrick  ตีไปกรีนผิด
จะตัดสินอย่างไร

สวัสดีครับ ท่านนักกอล์ฟ

นักกอล์ฟแข่งขัน ปกติจะทีออฟตามลำดับของหลุม เช่น หลุม 1-2-3….- 18 หรือ หลุม 10-11-12 ….- 9 และต้องขึ้นกรีนตามหลุมที่เล่น หากทีออฟจากหลุม 12 ลูกไปอยู่บนกรีน 14 ถือว่าไปกรีนผิด จะปฎิบัติอย่างไร

ประวัติย่อรายการ

Genesis Scottish Open เริ่มในปี 1972 ใช้สนาม Renaissance Club พาร์ 70 ระยะ 7,237 หลา เงินรางวัล $8,000,000 เป็นการแข่งขันกอล์ฟอาชีพในสกอตแลนด์ และเป็นหนึ่งในห้าทัวร์นาเมนต์ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Rolex Series และเป็นหนึ่งในกิจกรรมชั้นนำของ European Tour มีการเล่นในสนามต่างๆ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีการเล่นในสนามลิงก์ ดึงดูดผู้เล่นที่ต้องการได้รับประสบการณ์ก่อนการแข่งขัน Open ซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์ถัดไป

ตั้งแต่ปี 1987 ร่วมกับ John Deere Classic เป็นรายการสุดท้ายที่จะมีสิทธิ์คัดตัวเข้าร่วมการแข่งขัน The Open เป็นส่วนหนึ่งของ Open Qualifying Series  การแข่งขันนี้ได้รับการรับรองโดย PGA Tour และรายการที่สนับสนุนโดย Genesis 

ประวัติย่อนักกอล์ฟ

Matt Fitzpatrick โปรกอล์ฟอังกฤษ อายุ 29 ปี เทิร์นโปรปี 2014 อันดับ 8 ของโลก แข่ง 169 ครั้ง คว้า 8 DP WORLD TOUR  เงินรางวัลรวม €22,082,364.67

เหตุเกิดอย่างไร

ขณะที่ Matt Fitzpatrick ทีออฟที่หลุม 12 พาร์ ระยะ 198 หลาตามลม  ลูกลอยไปทางขวาข้ามรั้วกำแพงไปตกบนกรีน 14 ที่อยู่ใกล้กัน Matt Fitzpatrick ต้องเรียกกรรมการกฎมาช่วยตัดสิน กรรมการกฎให้ Matt Fitzpatrick ไปฟรีดรอบนอกกรีน เขาพีทไปกรีน 12 ระยะ 1 คันธง

กรีนผิดกฎข้อใด

13.1f ต้องทำการผ่อนปรนจากกรีนผิด     

(1) ความหมายของการติดขัดจากกรีนผิด การติดขัดตามกฎนี้มีอยู่เมื่อ:

       • ส่วนใดของลูกของผู้เล่นสัมผัสกรีนผิด หรืออยู่บนหรืออยู่ในสิ่งใด (เช่น ลูสอิมเพดิเม้นท์ หรือที่สิ่งกีดขวาง) และอยู่ภายในขอบของกรีนผิด หรือ

       • กรีนผิดติดขัดทางกายภาพกับบริเวณตั้งใจยืน หรือบริเวณตั้งใจสวิงของผู้เล่น

(2) ต้องทำการผ่อนปรน เมื่อมีการติดขัดจากกรีนผิด ผู้เล่นต้องไม่เล่นลูกนั้นตามที่ลูกอยู่ ผู้เล่นต้องผ่อนปรนฟรีโดยการดรอปลูกเดิมนั้นหรือลูกอื่นในพื้นที่ผ่อนปรนนี้แทน (ดูกฎข้อ14.3):

       • จุดอ้างอิง: จุดผ่อนปรนโดยสมบูรณ์ที่ใกล้ที่สุดในพื้นที่ของสนามเดียวกันที่ลูกเดิมมาหยุดอยู่

       • ขนาดของพื้นที่ผ่อนปรนวัดจากจุดอ้างอิง: หนึ่งช่วงไม้กอล์ฟ แต่มีข้อจำกัดเหล่านี้:

       • ข้อจำกัดเรื่องบริเวณของพื้นที่ผ่อนปรน:

       » ต้องอยู่ในพื้นที่ของสนามเดียวกันตามจุดอ้างอิงนั้น

       » ต้องไม่อยู่ใกล้หลุมกว่าจุดอ้างอิงนั้น และ

       » ต้องผ่อนปรนโดยสมบูรณ์จากการติดขัดทั้งหมดจากกรีนผิด

       หากท่านมีข้อแนะนำ หรือสอบถามข้อสงสัยในกฎกอล์ฟ ได้ที่ aclassgolf@gmail.com. หรือ ID Line: wichitttt ยินดีค้นหาคำตอบให้ทุกท่านครับ สวัสดีครับ

อ.วิชิต บัณฑุวงศ์
R&A Rules Instructor
A-Class Open Tournament Director

ข่าวประชาสัมพันธ์
วันที่ 6 – 9 กรกฎาคม 2566  กกท. และสกท. เปิดการอบรมหลักสูตร ผู้ตัดสินนานาชาติ ระดับ 2
ณ 130 Sport Complex สอบถามได้ที่ ID Line: wichitttt