Just Say Know

เรื่องกินเรื่องใหญ่ กินอย่างไร ไม่ขาด ไม่เกิน

สสส. จัดเสวนา เรื่องกินเรื่องใหญ่ กินอย่างไร ไม่ขาด ไม่เกิน

สสส.ต่อยอดเทรนด์สุขภาพคนไทยจากเวที ThaiHealth Watch 2022 โดยศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ชวนคนไทยใส่ใจการบริโภคที่ขาดสมดุลในช่วงโควิด หนึ่งในเทรนด์สุขภาพคนไทยปี 2565 ในกิจกรรม ThaiHealth Watch 2022 The Series ในหัวข้อ “เรื่องกินเรื่องใหญ่ กินอย่างไร ไม่ขาด ไม่เกิน” สร้างความตระหนักรู้เพื่อให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน และรักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า จากเวที “Thaihealth Watch 2022 จับตาทิศทางสุขภาพคนไทย ปี 2565” บนแนวคิด Adaptive Living ปรับการใช้ชีวิต พร้อมก้าวไปในยุคโควิด ได้มีการนำเสนอ 10 ประเด็นทิศทางสุขภาพคนไทย ปี 2565 ที่ครอบคลุมสุขภาวะทั้ง 4 มิติ ทั้งกาย จิต ปัญญา และสังคม โดยหนึ่งใน 10 ประเด็น ก็คือการบริโภคที่ขาดสมดุล ล้นเกิน หรือขาดแคลน ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของคนไทยได้ในระยะยาว

“จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของคนไทยเปลี่ยนไป และทำให้พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไปจนอาจจะก่อให้เกิปัญหาในมิติทางกาย เช่น พบกลุ่มคนด้อยโอกาส คนไร้บ้าน เข้าไม่ถึงแหล่งอาหาร ขณะเดียวกันกลุ่มเด็กที่เรียนออนไลน์ รับประทานอาหารเดลิเวอรี่ที่ให้พลังงานเกินความจำเป็น เช่น เค้ก คุ้กกี้ ครัวซองต์ หรือการรับประทานอาหารไม่สมดุลกับการเคลื่อนไหวจนเกิดการสะสมของไขมันหรือน้ำตาล ดังนั้น สสส. จึงมุ่งต่อยอดสร้างการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ลดโภชนาการขาด-เกิน โดยล่าสุดได้กำหนดจัดกิจกรรม ThaiHealth Watch 2022 The Series ในหัวข้อ “เรื่องกินเรื่องใหญ่ กินอย่างไร ไม่ขาด ไม่เกิน” ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และรณรงค์ให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสมถูกต้อง” ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว

กิจกรรม ThaiHealth Watch 2022 The Series ในหัวข้อ “เรื่องกินเรื่องใหญ่ กินอย่างไร ไม่ขาด ไม่เกิน” จะเป็นการเสวนาโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และแขกรับเชิญที่มีประสบการณ์ มาร่วมเจาะลึก 2 ขั้วปัญหากับการกินขาดๆ เกินๆ พร้อมทางออกทางด้านโภชนาการและสุขภาพที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็น อาจารย์แววตา เอกชาวนา นักโภชนาการ และที่ปรึกษา โครงการกินผักผลไม้ดี 400 กรัม, แม่อุ้ม นพรรต นพปศักดิ์ เจ้าของเพจ Aum Napat และนักแสดงหนุ่มที่ใส่ใจสุขภาพอย่าง นิว – ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต   

ผู้สนใจ สามารถร่วมรับชมกิจกรรมดังกล่าวได้ในวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคมนี้ เวลา 13.30 – 15.00 น. ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟสบุ๊กและช่องยูทูป “ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.” สอบถามรายะละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02 343 1500