กฎกอล์ฟที่ควรรู้

Anirban Lahiri เล่นพลาดพาร์ 3 ชวดแชมป์

Anirban Lahiri เล่นพลาดพาร์ 3
ชวดแชมป์ 2022 The Players

สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟ

การเป็นผู้นำ ใช่ว่าจะคว้าแชมป์ได้เสมอไป พลาดนิดเดียวก็อาจพลาดแชมป์ได้ ดูอย่าง นำมาตลอดรอบสุดท้าย ไปพลาดหลุม 8 พาร์ 3 สกอร์ดับเบิ้ลโบกี้ ชวดแชมป์รายการใหญ่ประจำปี

ประวัติย่อรายการ

THE PLAYERS Championship  จัดโดย PGA Tour เป็นการแข่งขันกอล์ฟประจำปีของ PGA Tour เริ่มขึ้นในปี 1974 ปัจจุบัน Players Championship มีเงินรางวัลสูงสุดในการแข่งขันกอล์ฟ 20 ล้านดอลลาร์

แชมป์รับเงินรางวัลสูงถึง $3,600,000

ประวัติย่อนักกอล์ฟ

Anirban Lahiri นักกอล์ฟอาชีพอินเดียวัย 34 ปี เทิร์นโปรปี 2007 แข่งใน Asian Tour , European Tour และ PGA Tour แชมป์ 7 Asian Tour แชมป์ 2 European Tour แข่ง 158 รายการ ผ่านเข้ารอบ 99 เงินรางวัลรวม $9,091,234 อันดับโลก 75

เหตุเกิดอย่างไร

การแข่งขันรอบสุดท้าย Anirban Lahiri ออกเป็นกลุ่มผู้นำร่วมกับ Sebastián Muñoz และ Doug Ghim หลุม 1 เวลา 01:01 pm. เมื่อจบหลุม 7 เขาเป็นผู้นำร่วมกับ CAMERON SMITH ที่ -10 และที่หลุม 8 พาร์ 3 ระยะ 237 หลา เป็นช่วงที่ทวนลม  Anirban Lahiri ใช้เหล็ก 4 ตีระยะ 261 หลา  ลูกพุ่งไปทางซ้ายก่อนถึงกรีน ลูกเข้าไปใต้โคนต้นไม้ใหญ่ ปกคลุมด้วยใบหนาม  Anirban Lahiri พบลูกแต่ไม่อาจเล่นลูกได้

ลูกไม่สามารถเล่นได้ กฎข้อใด

กฎข้อ 19 ลูกไม่สามารถเล่นได้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ กฎข้อ 19 ครอบคลุมทางเลือกการผ่อนปรนหลายทางสำหรับลูกไม่สามารถเล่นได้ ช่วย ผู้เล่นมีทางที่จะเลือกใช้ ปกติมีหนึ่งสโตรคปรับโทษ – เพื่อออกจากสถานการณ์ที่ยากลำบากที่ใดในสนาม (ยกเว้นในพื้นที่ปรับโทษ)

ผู้เล่นเป็นเพียงผู้เดียวที่อาจตัดสินใจว่า  ลูกของเขาเป็นลูกไม่สามารถเล่นได้ตามการปรับโทษจากการผ่อนปรนตามกฎอนุญาตให้ผ่อนปรนลูกไม่สามารถเล่นได้ในทุกที่ในสนาม ยกเว้นในพื้นที่ปรับโทษ

ทางเลือกในการผ่อนปรนสำหรับลูกไม่สามารถเล่นได้ในพื้นที่ทั่วไปหรือบนกรีน

ภายใต้การปรับโทษ 1 สโตรค  ผู้เล่นอาจเลือกทำการผ่อนปรนกับลูกไม่สามารถเล่นได้  3 ทางเลือก

      1. กลับไปเล่นที่เดิม ด้วยลูกเดิม หรือลูกอื่น (แม้ว่าจะหาลูกเดิมไม่พบ และระบุลูกเดิมไม่ได้) 

      2. เล็งแนวธงกับลูก ถอยหลังเท่าใดก็ได้ (ผู้เล่นจะต้องรู้จุดของลูกเดิม)

      3. วัดจากจุดของลูกเดิม 2 ช่วงไม้กอล์ฟ หาพื้นที่ผ่อนปรน ผู้เล่นอาจดรอปลูกเดิม หรือลูกอื่นในพื้นที่ผ่อนปรนด้านข้าง

Anirban Lahiri ตัดสินใจเลือกทางใด

หากเลือกทางเลือกแรก ต้องกลับไปที่แท่นที ระยะทวนลม 261 หลา   หากเลือกวิธีที่สาม วัดจากจุดเดิม 2 ช่วงไม้กอล์ฟ ก็ยังไม่สามารถเล่นได้

เขาตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอง เล็งแนวธงกับลูก ถอยหลังเท่าใดก็ได้ ระยะและพื้นที่ผ่อนปรนอยู่ในบริเวณผู้ชมที่กำลังทานอาหารเที่ยงอยู่ ระยะที่เลือกประมาณ 60 หลาถึงธงเป็นระยะที่สามารถตีลูกโด่งข้ามต้นไม้ได้ และผู้ชมที่นั่งทานอาหารอยู่ในเส้นทางเล่น ต้องขยับโต๊ะหลบลูกกอล์ฟ

เขาวัดพื้นที่ผ่อนปรน  ดรอปลูก และแก้ไขลูกขึ้นกรีน  ลูกห่างจากหลุมประมาณ 3 คันธง หลุมนี้สกอร์ออกดับเบิ้ลโบกี้ เขาจบ 4 วันด้วยสกอร์ -12 ได้ตำแหน่งรองแชมป์

หากท่านมีข้อแนะนำ หรือสอบถามข้อสงสัยในกฎกอล์ฟ ได้ที่ aclassgolf@gmail.com. หรือ ID Line: wichitttt ยินดีค้นหาคำตอบให้ทุกท่านครับ สวัสดีครับ

อ.วิชิต บัณฑุวงศ์
R&A Rules Instructor
A-Class Open Tournament Director