กฎกอล์ฟที่ควรรู้

ปลดล็อก นักกอล์ฟนักศึกษา ใช้รูปโปรโมตได้

R&A และ USGA ปลดล็อก นักกอล์ฟนักศึกษา
ใช้ชื่อรูปภาพ-ภาพเหมือนของตน ในการโปรโมตได้

สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟ

กฎกอล์ฟมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงมาตลอดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1744 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 277 ปี เช่นเดียวกันกับกฎสถานภาพนักกอล์ฟสมัครเล่น ก็มีการปรับปรุงแก้ไขมาตลอด ฉบับนี้ขอแทรกกฎสถานภาพนักกอล์ฟสมัครเล่น หัวข้อ“การใช้ชื่อ รูปภาพและความเหมือน”(NIL) ซึ่งประกาศใช้ล่วงหน้าเป็นกรณีพิเศษ

กฎสถานภาพนักกอล์ฟสมัครเล่นใหม่ปี 2022

วงการกอล์ฟทั่วโลก จะมีการปรับปรุงครั้งใหญ่มีผลในวันที่ 1 มกราคม 2022   ให้ทันสมัยต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

อาทิเช่น

          – นักกอล์ฟสมัครเล่นชั้นเลิศรับเงินรางวัลแข่งขันได้ ไม่เกิน $750 USD 

          – นักกอล์ฟสมัครเล่นชั้นเลิศจะได้รับประโยชน์จากชื่อรูปภาพ หรือรูปลักษณ์ของตนเองได้

          – นักกอล์ฟสมัครเล่นชั้นเลิศ อาจได้รับการสนับสนุนที่สำคัญเกินกว่าค่าใช้จ่ายในการเล่นกอล์ฟ

          – ลดระยะเวลาคืนสถานภาพความเป็นสมัครเล่นให้สั้นลง    เป็นต้น

เหตุใด R&A และ USGA ปลดล็อก นักกอล์ฟนักศึกษาล่วงหน้า

สาเหตุสำคัญคือ NCAA (National Collegiate Athletic Association) ได้ประกาศนโยบายให้นักกอล์ฟนักศึกษาสามารถ ใช้ชื่อรูปภาพ-ภาพเหมือนของตน ในการโปรโมตได้ (Name, Image and Likeness) R&A ใช้อักษรย่อว่า“NIL”

R&A ในฐานะองค์กรกอล์ฟระดับโลกซึ่งกับดูแลกฎสถานภาพสมัครเล่นในสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ และประเทศทั่วโลก จึงร่วมกับ USGA ได้ยอมรับนโยบายนี้ด้วย และ R&A จึงขอแนะนำสมาคมกอล์ฟแห่งชาติแต่ละประเทศที่กำกับดูแล ให้ทำเช่นนั้นสำหรับนักกอล์ฟที่เป็นนักเรียนภายในเขตอำนาจของตน 

Name, Image and Likeness (NIL) มีลักษณะอย่างไร

การใช้ชื่อ รูปภาพและความเหมือน(NIL) ในการส่งเสริมการขายและการโฆษณาของนักกอล์ฟสมัครเล่นระดับเลิศ(elite level)  ซึ่งกฎปัจจุบันมีข้อห้ามไม่ให้ใช้ชื่อรูปภาพ หรือรูปลักษณ์ของตน ปรากฏในการโปรโมตหรือโฆษณาเพื่อแลกกับผลประโยชน์ทางการเงิน หรือผลประโยชน์ส่วนตัว ตามกำหนดเดิม จะยกเลิกกฎข้อนี้ ปี 2022

แต่ NCAA ประกาศให้นักกอล์ฟนักศึกษาสามารถ ใช้ชื่อรูปภาพ-ภาพเหมือนของตน ในการโปรโมตได้ ในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ R&A และ USGA ต้องประกาศปลดล็อกตามล่วงหน้าเฉพาะกฎข้อนี้

หมายเหตุ : กฎข้อนี้ ไม่ใช้กับนักกอล์ฟสมัครเล่นทั่ว ๆไปที่ไม่ได้แข่งขันในระดับเลิศ ทั้งปัจจุบัน และอนาคต

NCAA ทรงอิทธิพลอย่างไร

National Collegiate Athletic Association(สมาคมกีฬาระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ) เป็นองค์กรอาสาสมัครจัดการ การแข่งขันกีฬาระหว่างมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยต่าง ๆ มากกว่า 1,200 สถาบัน ทั่วสหรัฐอเมริกา สำนักงานใหญ่อยู่ที่ เมือง Indianapolis มลรัฐ Indiana NCAA เป็นองค์กรกีฬาในระดับมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก บรรดานักกีฬา กอล์ฟ  เทนนิส บาสเกตบอล เบสบอล อเมริกันฟุตบอล ล้วนแล้วอยู่ระดับทีมชาติ เตรียมตัวเป็นอาชีพเมื่อจบการศึกษา

นโยบาย NIL นี้ ใช้เฉพาะกับนักกอล์ฟนักศึกษาเท่านั้น

นักกอล์ฟสมัครเล่นที่ไม่ใช่นักศึกษา ในช่วงเดือน กรกฎาคม – ธันวาคม 2021 ยังไม่ได้ยกเลิกกฎข้อนี้ หากใช้ไปอาจละเมิดกฎสถานะสมัครเล่น หากได้รับประโยชน์จากชื่อ รูปภาพ หรือความความเหมือน  จนกว่ากฎสถานะสมัครเล่นฉบับใหม่มาใช้ในเดือนมกราคม 2022

นักกอล์ฟสมัครเล่นที่มีคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่เสนอ  ควรหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ของตนกับสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งชาติก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ

หากท่านมีข้อแนะนำ หรือสอบถามข้อสงสัยในกฎกอล์ฟ ได้ที่ aclassgolf@gmail.com. หรือ ID Line: wichitttt ยินดีค้นหาคำตอบให้ทุกท่านครับ สวัสดีครับ

วิชิต บัณฑุวงศ์
R&A Rules Instructor
A-Class Open Tournament Director