เดอะมอลล์ กรุ๊ป พร้อมเปิด ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
เดอะมอลล์ กรุ๊ป เตรียมเปิดให้บริการ
ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
เดอะมอลล์ กรุ๊ป เตรียมความพร้อมและจำลองการเปิดให้บริการศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือ ตามมาตรการปลดล็อกดาวน์ของภาครัฐ ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด กับการ ช้อปปิ้ง แบบไร้สัมผัส (Touchless Society) ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมมาตรการความปลอดภัยสู้ โควิด-19 ครอบคลุมทุกมิติรวม 100 มาตรการ
นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิ เอ็มโพเรี่ยม กรุ๊ป และกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ได้กล่าวถึงภาพรวมของวงการค้าปลีกว่า ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ธุรกิจค้าปลีกเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จากข้อมูลของธนาคารไทยพาณิชย์ วิเคราะห์ว่า ในปี 2563 ตลาดค้าปลีกจะหดตัวราว 14% หรือคิดเป็นเม็ดเงินที่หายไปราว 5 แสนล้านบาท จากมูลค่าตลาดค้าปลีกปี 2562 ที่อยู่ราว 3.5 ล้านล้านบาท โดยมีผลกระทบจาก จำนวนนักท่องเที่ยวที่หดตัวลง, กำลังซื้อที่ลดลง และสต๊อกสินค้าที่ขาดแคลน อาทิ สินค้านำเข้าจากจีน และกำลังการผลิตที่หดตัวลง เป็นต้น
นอกจากในเรื่องของผลกระทบทางเศรษฐกิจแล้ว พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของ New Normal ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการต้องตระหนักถึง ยกตัวอย่างเช่น ผู้บริโภคใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น, การใส่หน้ากาก ตรวจวัดอุณหภูมิเป็นเรื่องปกติ, การเว้นระยะห่างทางสังคม กลายเป็นเรื่องที่ต้องปฎิบัติทุกคน, รวมถึง Digital life ดิจิทัลจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของคนทุกคน, ระบบการจ่ายเงินแบบ Touchless Society มีผลกับชีวิตประจำวันมากขึ้น ซึ่งเป็นหลักสำคัญในการบริหาร ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในยุคใหม่ ต้องมองความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยของ ศูนย์การค้า ร้านค้า ผู้บริโภคและพนักงานเป็นอันดับแรก จึงจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้
จากการปิดบริการชั่วคราวที่ผ่านมา ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเดอะมอลล์ ได้รับผลกระทบมากพอสมควร แต่ก็ยังมีการให้บริการอยู่ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในส่วนของซุปเปอร์มาร์เก็ต ในส่วนของร้านค้าและคู่ค้าต่างๆ ทางเราก็มีมาตรการช่วยเหลือ โดยยกเว้นการเก็บค่าเช่ากับร้านค้าที่ไม่สามารถเปิดบริการได้ รวมถึงช่วยเหลือร้านค้าโดยจัดทำบริการ M Chat & Shop ผ่านทางไลน์ และทำโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้ร้านค้ายังสามารถขายสินค้าได้ ในส่วนร้านอาหารต่างๆ เรามีการจัดทำ จุดสั่ง และ รับอาหารในบริเวณ ศูนย์การค้า อย่างมีระบบ รวมถึงการจัดบริการส่งอาหารถึงบ้าน นำร้านอาหารไปแนะนำใน LINEMAN รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจต่างๆ ขยายฐานลูกค้า Delivery อาหารจากร้านค้าไปยังฐานลูกค้าของพันธมิตร เพิ่มโอกาสในการขาย นอกจากนี้ยังได้เปิดบริการผ่านไลน์ Emluxesociety ซึ่งเป็นบริการช้อปสินค้าแฟชั่นแบรนด์ดังระดับโลก เอาใจคนรักแฟชั่น ซึ่งผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ มีลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ ทางเดอะมอลล์ กรุ๊ป ยังให้การสนับสนุนนโยบายภาครัฐเพื่อลดกระแพร่กระจายของโรค โดยมีการจัดมาตราการ ป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าของเดอะมอลล์ กรุ๊ป อย่างเข้มข้นสูงสุด มีการจัดการภายในองค์กร โดยจัดระเบียบการทำงานให้มีระยะห่างทางสังคม รวมถึงการจัดสรรการทำงาน โดยส่วนใหญ่ ให้พนักงานทำงานจากบ้าน ประชุมออนไลน์ โดยพนักงานที่เข้าปฎิบัติงาน จะเป็นพนักงานที่มีความจำเป็น และสลับสับเปลี่ยน วัน เวลา การทำงาน เพื่อหลีกเลี่ยง การมีคนหมู่มากในที่ทำงาน
ด้าน นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า New Normal หรือ ชีวิตวิถีใหม่ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัย ซึ่งนับเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องให้ความสำคัญเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและเพื่อให้เราสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ เดอะมอลล์ เองได้คิดค้นและพัฒนามาตรการต่างๆ เพื่อให้สอดรับกับ New Normal ที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด แบบครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งประกอบด้วย 5 มาตรการหลัก 34 มาตรการย่อย สำหรับลูกค้า และ 6 มาตรการเสริม 66 มาตรการย่อย สำหรับ 5 กลุ่มธุรกิจ รวม 100 มาตรการ โดยกลยุทธ์หลักที่เราทุ่มเทและให้ความสำคัญคือมาตรการสร้าง TMG Touchless Society หรือสังคมไร้สัมผัส ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ช้อปปิ้งและไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย ให้ลูกค้าได้มั่นใจ ไร้การสัมผัสตลอดการช้อปปิ้ง ด้วยมาตรการที่เข้มข้นตั้งแต่เข้าศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า อันได้แก่
บริการไร้การสัมผัส Touchless Facilities อาทิ Touchless Parking การสแกนเพื่อจอดรถผ่านแอพลิเคชั่นแบบไม่ต้องรับบัตร, บริการกดลิฟท์ทุกตัวให้กับลูกค้าโดยลูกค้าไม่ต้องสัมผัสลิฟท์เอง, จัดพนักงานบริการเปิด – ปิดประตูศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ฯลฯ
บริการช้อปปิ้งแบบไร้เงินสด หรือ Touchless Payment เดอะมอลล์ กรุ๊ป มีการรณรงค์ให้ลูกค้าเปลี่ยนเป็นการใช้จ่ายแบบออนไลน์แทน ทั้งผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคาร, จ่ายผ่าน Tap & Go ทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต รวมถึงมือถือบางแบรนด์, e-Wallet ต่างๆ รวมถึง e-Wallet ยอดนิยมของต่างประเทศด้วย
นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับมาตรการคัดกรองเข้มงวด (INTENSIVE SCREENING) โดยการลงทะเบียนก่อนเข้าพื้นที่ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ลูกค้าทุกคนจะมีการ (CHECK IN-OUT) เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังในด้านความปลอดภัยทุกคนที่จะเข้า ศูนย์ฯ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป ทั้งหมด ต้องลงทะเบียนและให้ข้อมูลส่วนตัวซึ่งเปรียบเสมือนประตูด่านแรกที่สำคัญในการคัดกรองในเบื้องต้นและสามารถติดตามได้ในกรณีที่มีความจำเป็น โดยลูกค้าผู้ลงทะเบียนมีทางเลือก 3 ช่องทาง ได้แก่ แอปพลิเคชัน M CARD หรือแอปพลิเคชัน EM AR , ผ่าน QR Code หรือ LINE @The Mall Group สามารถสแกน QR CODE และลงทะเบียนผ่านระบบได้ทันที และ ลงทะเบียน ยื่นบัตรประชาชน พร้อมให้ข้อมูลที่จำเป็นกับเจ้าหน้าที่ อาทิ ชื่อและเบอร์ติดต่อ หรือที่พักใน PASSPORT ในกรณีที่เป็นชาวต่างชาติ
และนอกจากมาตรการสังคมไร้สัมผัส และมาตรการคัดกรองเข้มงวดแล้ว เดอะมอลล์ กรุ๊ป ยังให้ความสำคัญกับมาตรการความปลอดภัยด้านอื่นๆ ด้วย ได้แก่ มาตรการลดความแออัด มีการจัดการและจัดระเบียบพื้นที่ใหม่ ทั้งในศูนย์ฯ และร้านค้าทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด มีการเว้นระยะห่างทางสังคมในทุกพื้นที่, มาตรการสุขอนามัยเชิงรุก ที่ประกอบด้วย 15 มาตรการย่อย อาทิ การจัดให้มีระบบถ่ายเทอากาศภายในอาคารมากกว่า 10 เท่าต่อชั่วโมง (10 ACH) และทำการอบฆ่าเชื้อระบบปรับอากาศส่วนกลางเป็นประจำทุกคืนด้วยรังสี UV ,
มาตรการเฝ้าระวังติดตามรัดกุมยิ่งขึ้น พนักงานทุกคน ทั้ง พนักงานร้านค้า และพนักงานคู่ค้า ต้องมีบันทึกข้อมูลประวัติสุขภาพ รวมถึง ลูกค้าและผู้เข้ามาใช้บริการทุกคน เพื่อจะสามารถ มีข้อมูลและติดตามได้ในกรณีที่มีความจำเป็น
และเพื่อความปลอดภัยแบบครอบคลุมทุกมิติ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้เพิ่ม 6 มาตรการเสริม 66 มาตรการย่อย สำหรับ 5 กลุ่มธุรกิจ สำหรับร้านค้าและพนักงานในศูนย์การค้า ได้แก่ มาตรการสำหรับร้านค้าทุกประเภทและพนักงานทุกคนภายในศูนย์การค้า, มาตรการสำหรับร้านอาหาร, คลินิก, ร้านตัดผม, ร้านแฟชั่น , ร้านไลฟ์สไตล์ และธนาคาร เพื่อความมั่นใจของลูกค้าที่มาใช้บริการ จึงมั่นใจได้ว่า ศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้า ในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป ทุกสาขา พร้อมเปิดให้บริการด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook.com/themallthailand