Lee Ann Walker เจอโทษปรับ 58 สโตรค

Lee Ann Walker Senior LPGA
2 รอบ เจอโทษปรับ 58 สโตรค

สวัสดีครับนักกอล์ฟทุกท่าน

ไม่น่าเชื่อว่าจะมีนักกอล์ฟโดนปรับโทษถึง 58 สโตรค แข่งเพียง 2 รอบ 36 หลุม ไม่แน่ใจว่า กีนเนส บุ๊ก จะบันทึกเป็นสถิติโลกหรือไม่ เป็นไปได้อย่างไร เพียง 36 หลุม มีโทษปรับมากมายเพียงนี้ ลองติดตาม

ประวัติย่อ
Lee Ann Walker นักกอล์ฟอาวุโสอาชีพหญิง ชาวสหรัฐ เริ่มแข่งขันในทัวร์ปี 1995 หรือเมื่อ 24 ปีที่ผ่านมา และได้แข่งขันในทัวร์เป็นเวลา 13 ปี กลับเข้ามาแข่งในทัวร์ไม่นานนี้

เหตุเกิดที่ใด
รายการ Senior LPGA Championship ,French Lick มลรัฐ Indiana ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้สนาม The Pete Dye Course at French Lick Resort สนามนี้เป็นตำนาน LPGA Championship  เป็นรายการแข่งขันใหญ่ของนักกอล์ฟอาชีพอาวุโสหญิง(Major Championship for senior women)  ตั้งแต่ปี 2013 ในปี 2017 ได้รับการสนับสนุนของ Old National Bank จนถึงปัจจุบัน ระยะแข่งขัน 6,106 หลา พาร์ 72  แข่งขันวันละ 18 หลุม 3 วัน  รวม 54 หลุม เงินรางวัลรวม $650,000 มีนักกอล์ฟอาวุโสหญิงอาชีเข้าร่วม 78 คน สองวันแรกผ่านการตัดตัวที่ +14 อันดับที่ 43 และเสมอ  รวมจำนวนที่ผ่านเข้ารอบ 49 คน ปี 2019 แชมป์เป็นของ Helen Alfredsson นักกอล์ฟชาวสวีเดน แซง Juli Inkster ในวันที่สาม

เกิดเหตุอย่างไร
ในการแข่งขันวันแรก Lee Ann Walker  ออกกลุ่มเดียวกับ Jackie Gallagher-Smith และCathy Johnston-Forbes จบรอบเขาทำสกอร์ที่ 85 การแข่งวันแรก เธอไม่ได้เรียนรู้กฎกอล์ฟใหม่ที่ห้ามแคดดี้ ยืนเล็งไลน์หลังผู้เล่น เธอจึงไม่ได้แก้ไขการกระทำดังกล่าวของแคดดี้ เธอรู้กฎกอล์ฟใหม่ว่า การดรอปต้องดรอปสูงเสมอหัวเข่า และเพท่อร่วมกลุ่มก็ไม่ทันได้สนใจ หรือไม่ทันสังเกตการณ์ละเมิดกฎกอล์ฟของเธอ และในการแข่งขันวันที่สอง Lee Ann Walker ออกกลุ่มเดียวกับ Laura Shanahan Rowe และ Laura Baugh เริ่มแข่งที่หลุม 10 เมื่อเล่นไปถึงหลุม 14 หรือ 15 นักกอล์ฟในกลุ่มแจ้งว่า การกระทำที่แคดดี้ ยืนเล็งไลน์หลังผู้เล่น แล้วผู้เล่นเล่นลูกไป  เป็นการละเมิดกฎกอล์ฟ

Lee Ann Walker  จึงเรียกผู้ตัดสิน Marty Robinson มาสอบถามว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหรือไม่ มีโทษอย่างไร ผู้ตัดสิน Marty Robinson สอบถามเรื่องราวว่า แล้วแจ้งว่าการให้แคดดี้เล็งไลน์ แล้วเล่นลูกไปนั้นมีโทษปรับ การเล่นต่อไป อย่าได้กระทำอีก ส่วนโทษปรับวันนี้ และเมื่อวาน  ก่อนส่งสกอร์การ์ดคณะกรรมการจะตัดสินอีกครั้ง Lee Ann Walker  ชี้แจงต่อผู้ตัดสินว่า เธอไม่มีเจตนาที่ละเมิด เพียงแต่เธอไม่รู้กฎกอล์ฟที่เปลี่ยนแปลงใหม่

คณะกรรมการ ตัดสินอย่างไร
คณะกรรมการสอบถามวันแรกละเมิดกี่ครั้ง Lee Ann Walker จำได้ว่าประมาณ 21 ครั้ง ครั้งละ 2 สโตรค โทษปรับวันแรกเพิ่มอีก 42 สโตรค จากสกอร์ 85 กลายเป็น 127 ส่วนวันที่สอง เธอจำได้ว่าละเมิดเพียง 8 ครั้ง ครั้งละ 2 สโตรค รวมเป็น 16 สโตรค สกอร์วันสองจาก 74 กลายเป็น 90 สกอร์สองวันรวม 217 อยู่อันดับสุดท้ายของรายการนี้

Lee Ann Walker ละเมิดกฎข้อใด
กฎข้อ 10.2b(4) ข้อจำกัดเมื่อแคดดี้ยืนอยู่หลังผู้เล่น
วัตถุประสงค์ของกฎข ้อ 10.2 : คำปรึกษา และการช่วยเหลืออื่น

เพื่อเกมกอล์ฟเป็นความท้าทายหลักสำหรับผู้เล่น  คือการเลือกกลยุทธ และวิธีการเล่นสำหรับผู้เล่น ดังนั้นจึงจำกัดคำปรึกษา และการช่วยเหลืออื่นที่ผู้เล่นอาจได้รับระหว่างการเล่น โดยพยายามให้ผู้เล่นใช้ทักษะความสามารถมากที่สุด รองจากการขอคำปรึกษา หรือช่วยเหลือจากแคดดี้

ในกฎข้อ 10.2b(4) ข้อจำกัดเมื่อแคดดี้ยืนอยู่หลังผู้เล่น มีสาระสำคัญว่า
เมื่อผู้เล่นเริ่มทำการยืนเพื่อสโตรค(ตีหรือพัตลูก) จนกระทั่งทำสโตรค(ตีหรือพัตลูก) แล้ว
       • แคดดี้ของผู้เล่น จะต้องไม่จงใจยืนอยู่ในบริเวณ หรือใกล้กับระยะต่อจากเส้นทางเล่นหลังลูก  ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม
       • ถ้าผู้เล่นทำการยืนเป็นการละเมิดกฎข้อนี้ ผู้เล่นไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปรับโทษด้วยการถอยออกไป

ข้อยกเว้น – ลูกบนกรีน เมื่อลูกของผู้เล่นอยู่บนกรีน ไม่มีการปรับโทษตามกฎข้อนี้ ถ้าผู้เล่นถอยออกจากการยืน และไม่เริ่มทำการยืนอีกจนกว่าแคดดี้ออกไปจากบริเวณนั้น

อธิบายความ
ทุกครั้งที่ผู้เล่น เข้าไปยืนเพื่อจะตีตั้งแต่บนแท่นที ในแฟร์เวย์ ในป่า ในน้ำ แคดดี้จะต้องไม่ยืนหลังผู้เล่นในเส้นทางเล่น จะมีโทษปรับทั่วไปทันที แม้ว่าแคดดี้จะถอยออกก่อนตีก็ตาม

ยกเว้น – ลูกของผู้เล่นอยู่บนกรีน  เมื่อผู้เล่นกำลังยืนเพื่อทำการพัต หากแคดดี้ยืนหลังผู้เล่นในเส้นทางเล่น ยังไม่มีการปรับโทษ แต่ทั้งผู้เล่นถอยออกจากการยืน และแคดดี้ต้องออกไปจากบริเวณนั้น และผู้เล่นเข้าไปยืนเพื่อพัตใหม่ โดยแคดดี้ไม่อยู่ด้านหลังผู้เล่นในเส้นทางเล่น

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2019 ทาง R&A และ USGA เห็นว่ามีเหตุผลสมควรจะปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับการแข่งขัน โดยให้ความหมายของคำว่าเข้าไปยืนเพื่อสโตรคนั้น ผู้เล่นอาจจะถอยออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎข้อ 10.2b(4) ถ้าแคดดี้ของเขายืนอยู่หลังลูกบนเส้นทางเล่นโดยไม่จงใจ และผู้เล่นกลับเข้าไปยืนเพื่อสโตรคใหม่โดย แคดดี้ต้องไม่ยืนหลังเส้นทางเล่น มีลักษณะคล้ายๆกับข้อยกเว้น เมื่อลูกอยู่บนกรีน

หากท่านมีข้อแนะนำ หรือสอบถามข้อสงสัยในกฎกอล์ฟ ได้ที่ aclassgolf@gmail.com. ยินดีค้นหาคำตอบให้ทุกท่านครับ สวัสดีครับ

วิชิต บัณฑุวงศ์
R&A Rules Instructor
A-Class Open Tournament Director