Interview

เจมส์ แฮร์ริสัน

“จิมมี่” เจมส์ แฮร์ริสัน หนุ่มน้อยนักกอล์ฟลูกครึ่งไทย-อังกฤษวัย 15 ปี จากโรงเรียนสาธิตพิบูลบำเพ็ญ ม.บูรพา (IEP) กับสองปีครึ่งที่เล่นกอล์ฟทำให้กลายเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเอง สลัดความขี้อายในวัยเด็กได้เพราะเกมส์กอล์ฟ

เนื่องด้วยคุณพ่อเรย์มอนด์เป็นคนอังกฤษ หนึ่งในกีฬาที่อยู่ในดวงใจก็คงหนีไม่พ้นกอล์ฟ คุณพ่อเล่นกอล์ฟมากก่อน เห็นว่าเป็นกีฬาที่ดีช่วยฝึกในหลายๆเรื่อง เมื่อครั้งจิมมี่อายุได้ 3 ขวบ เห็นคุณพ่อเล่นกอล์ฟแล้วก็คงเหมือนกับเด็กหลายๆคนก็คืออยากทำบ้าง อยากเล่นบ้างตามประสาเด็ก ไม่กอล์ฟเด็กเล่นจึงเป็นอุปกรณ์ข้างกายกับบริเวณสนามหญ้าหน้าบ้านเป็นสนามส่วนตัว จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นชุดกอล์ฟสำหรับเด็ก แต่นั่นก็คือการเล่นตามประสาเด็กโดยมีคุณพ่อคอยดูแล

แต่กอล์ฟจริงที่ “จิมมี่” รู้จักและค้นหามาตลอดเพิ่มจะเริ่มขึ้นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมานี่เอง เมื่อคิดได้ว่าชอบกอล์ฟจริงก็เมื่ออายุได้ 12 ปี คุณพ่อ-คุณแม่เริ่มคิดว่าต้องมีการฝึกฝนอย่างถูกต้องภายใต้คำแนะนำที่ถูกต้อง ทำให้จิมมี่ได้มาพบกับ โปรฉกาจ วารุณประภา ผู้ที่มองกีฬากอล์ฟสอดคล้องไปในทางเดียวกับ “ครอบครัวแฮร์ริสัน” คือให้การเรียนเป็นหลัก ส่วนกีฬากอล์ฟนั้นให้เป็นกิจกรรม เป็นเหมือนกิจวัตรที่ต้องทำทุกวันหลังเลิกเรียน

สิ่งที่ครอบครัวมุ่งหวังให้จิมมี่ประสบความสำเร็จที่สุดก็คือเรื่องของการเรียน แต่ในเมื่อครอบครัวชอบกีฬากอล์ฟ จิมมี่อยากเป็นนักกอล์ฟอาชีพ ก็ต้องมีการฝึกซ้อมหลังจากเลิกเรียน ทุกวันนี้ชีวิตประจำวันของจิมมี่แทบจะไม่ต่างจากเด็กทั่วไป ที่มีเวลาว่างหลังจากเลิกเรียนไปเดินเล่น ดูหนัง ทำกิจกรรมที่เพื่อนๆทำกัน แต่ก็ไม่ลืมที่จะแบ่งเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เป็นช่วงของการฝึกซ้อมกอล์ฟเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่ทำไม่เคยขาด

น้อยไปหรือเปล่าสำหรับนักกอล์ฟที่เริ่มเข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับประเทศ จากระยะเวลา 2 ปีกว่าที่เริ่มจริงจังกับการเล่นกอล์ฟ จิมมี่คว้ารางวัลจากการแข่งขันมาแล้วมากมาย เมื่อปีที่แล้วก็ได้รับรางวัล ได้รับรางวัลเพลย์เยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ 2012 A-Class คลาส บี. ซึ่งเป็นรางวัลที่เจ้าตัวภูมิใจเป็นอย่างมาก และในปัจจุบันก็ยังคงเป็นอันดับ 1 บนตารางสะสมคะแนนของรายการ ทรูวิชั่น จูเนียร์กอล์ฟ 2013

มีเวลาเรียน มีเวลาเล่น มีเวลาแข่งขันกอล์ฟ ไม่เครียดไม่กดดัน ผลงานที่ออกมาอยู่ในเกณฑ์ดีทั้งในเรื่องของการเรียน และการแข่งขันกอล์ฟ เพียง 2 ปีในวงการกอล์ฟ “จิมมี่” ก็เป็นที่รู้จักและยอมรับของเพื่อนๆ กอล์ฟได้เปลี่ยนจิมมี่ที่ขี้อายให้มีความมั่นใจ กล้าพูดกล้าคุยมากขึ้น มีสมาธิกับเกมส์การแข่งขัน ผลงานดีที่สุดที่เคยทำได้คือ 3 อันเดอร์พาร์ 33 ในแมทช์ทรูวิชั่น ที่ขึ้นนำคะแนนสะสมอยู่ในขณะนี้

อนาคตทุกคนในครอบครัว รวมทั้งโปรฉกาจคิดตรงกันก็คือการได้รับทุนเรียนในมหาวิทยาลัย สหรัฐอเมริกา ได้เข้าร่วมในทีมกอล์ฟของมหาวิทยาลัย ทั้งเรียนทั้งเล่นฝึกความรับผิดชอบให้กับตัวเอง และเมื่อเรียนจบออกมา จิมมี่จะได้รู้ตัวตนของตัวเองว่างสิ่งที่ต้องการ คืออะไร

สิ่งที่ครอบครัวแฮร์ริสันแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดก็คงเป็นในเรื่องความสม่ำเสมอ อะไรก็ตามที่ทำอย่างเป็นประจำทุกวันก็จะทำให้เกิดความชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆอย่างมั่นคง เรียนไปด้วย เล่นกอล์ฟไปด้วย รักษาสมดุลให้กับตัวเอง แต่หากผลงานดีได้สิทธิ์ในการเป็นนักกอล์ฟอาชีพก็คว้าโอกาสนั้นได้เลย

ประวัติส่วนตัว “นักกอล์ฟเยาวชน”
ชื่อ-นามสกุล : เจมส์ แฮริสัน ชื่อเล่น : จิมมี่
วัน เดือน ปี : 18 สิงหาคม 1997 อายุ : 15 ปี
น้ำหนัก : 73 กิโลกรัม ส่วนสูง : 178 เซนติเมตร
สถานศึกษา : สาธิตพิบูลบำเพ็ญ ม.บูรพา (IEP) เกรด 9
บิดา-มารดา : เรย์มอนด์-ดาวัน แฮริสัน
นักกอล์ฟอาชีพที่ชื่นชอบ : ลุ๊ค โดนัลด์
อาหารจานโปรด : พิซซ่า
ผู้ฝึกสอนกอล์ฟคนแรก : คุณพ่อ
ผู้ฝึกสอนคนปัจจุบัน : โปรฉกาจ วารุณประภา
สนามฝึกซ้อม : กรีนเวย์ ,พัทยา มินิกอล์ฟ
เริ่มเล่นกอล์ฟ : อายุ 13 ปี
ระยะไดร์ฟเฉลี่ย : 280 หลา
ผลงานที่ภาคภูมิใจ : ได้รับรางวัลเพลย์เยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ 2012 A-Class คลาส บี.
ความใฝ่ฝันทางด้านกีฬากอล์ฟ : มีความตั้งใจอยากเป็นนักกอล์ฟอาชีพ
อุปกรณ์กอล์ฟ
ไดร์เวอร์ : ไทเทิลลิส 910
ชุดเหล็ก :ไทเทิลลิส ซีบี