ญี่ปุ่นไม่ใช่เมืองจักรยาน (3)
ญี่ปุ่นไม่ใช่เมืองจักรยาน (3)
แฟนกอล์ฟไทม์เล่นกอล์ฟกัน จึงมีฐานะแน่ ดังนั้นน่าจะเคยไปญี่ปุ่นกันมาบ้างแล้ว
บางคนอาจไปมาหลายครั้ง หรือเคยไปทำธุรกิจ หรือไปอยู่..
ดังนั้น เมื่ออ่านข้อเขียนของผม ไม่ลึกพอหรือพบข้อผิดบ้าง… ก็ขออภัยนะครับ…
ผมเขียนด้านการใช้จักรยานของคนญี่ปุ่นเท่านั้น และเขียนได้เท่าที่พบเห็นเท่านั้น…
ในเมืองใหญ่ เช่น โอซาก้า โตเกียว เกียวโต หรือนารา ผมก็เห็นเขาใช้รถยนต์กันมาก บางจุดรถก็ติด เพียงแต่ไม่ติดมาเหมือนไทยเรา
แต่ตามชนบท…นานครั้ง จะพบเห็นรถยนต์ หรือแม้แต่จักรยานยนต์มอเตอร์ไซด์
เหมือนเมืองเงียบๆ ทั้งๆ ที่บ้านช่องเยอะแยะ
แต่จักรยาน 2 ล้อนะผมเห็นคนปั่นบ่อย
มีเรื่องน่าแปลกใจอยู่นะครับ…
ญี่ปุ่นผลิตระกระบะ รถมอเตอร์ไซด์ ขายไปทั่วโลก โดยเฉพาะไทยเรา มีเป็นแลนๆ ล้านๆ คัน
แต่ผมแทบไม่พบเห็นรถกระบะและมอเตอร์ไซด์ที่ญี่ปุ่นเลย…
ใครรู้ช่วยตอบทีครับ…
การเดินทางในระยะสั้นๆ กิโลเมตร-สอง-สามกิโลเมตร คนญี่ปุ่นน่าจะใช้จักรยานแทนการเดินครับ…
แต่เท่าที่พบเห็น เช่นที่เกียวโต โอซาก้าบางแห่ง นารา คนญี่ปุ่นส่วนหนึ่งจะปั่นจักรยานครับ
และจักรยานของเขาเป็นจักรยานแม่บ้านธรรมดาๆ (ที่เขาเอามาขายมือสองที่ไทยเรานะครับ) นานๆ จะเห็นเสือภูเขาสักคัน
พวกเขาจะปั่นบนฟุตบาธกันนะครับ ไม่บ่อยที่จะเห็นแว๊บออกถนนสักที
แต่ฟุตบาธของเขากว้าง 5-6 เมตร แทบทุกฟุตบาธ (ฟุตบาธถนนใหญ่)
ส่วนตามถนนรองหรือตรอก ซอย ฟุตบาธเล็กเขาก็จะปั่นกันบนถนนปกติ
คนญี่ปุ่นไม่ว่าหญิงชาย ปั่นจักรยานเก่งว่องไวหลบหลีกคน
เพราะคนเดินเยอะโดยเฉพาะเวลาเช้า พวกเขาปั่นหลบ ว๊อบ-แว๊บ น่าดูมาก
ผมเคยคิดว่าไปญี่ปุ่นจะไปเช่าจักรยานปั่น พอเห็นคนแล้วก็ถอดใจ… เดินดีกว่า…
คนญี่ปุ่นที่ไปทำงานไกล เขาจะปั่นจักรยานมาที่สถานีรถไฟ แล้วก็ล่ามโซ่จักรยานไว้ ตามที่เขามีป้ายบอกว่าที่จอดจักรยาน
มีไม่น้อยเลยที่เป็นจักรยานไฟฟ้า… ซึ่งเขาวิ่งบนฟุตบาธได้
จักรยานไฟฟ้านี่น่าสนใจนะครับ… ดูแล้วเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้จักรยานไปทำงานมาก
(อ่านต่อฉบับหน้า)
หญ้าแพรก