กฎกอล์ฟที่ควรรู้

Mimi Rhodes ตีลูกไปชนลูกบนกรีน ลูกลงหลุมไป ตัดสินอย่างไร

Mimi Rhodes ตีลูกไปชนลูกบนกรีน ลูกลงหลุมไป ตัดสินอย่างไร

สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟ

กอล์ฟเป็นกีฬาที่ท้าทาย ประกอบด้วยทักษะความสามารถ และโชค ลูกที่ตีออกไป อาจจะไปกระทบสิ่งอื่นที่กฎกอล์ฟเรียกว่า สิ่งกระทบภายนอก(Outside Influence) ลูกกระทบแล้วอาจจะลงหลุม หรือ ตกน้ำ ตกบังเกอร์ โอบี ต้องรับสภาพเล่นจากจุดที่ลูกหยุดอยู่

ประวัติย่อรายการ

AIG Women’s Open ความสำคัญเป็นการแข่งขันกอล์ฟหญิ รายการเมเจอร์สุดท้ายของฤดูกาล และเป็นที่รู้จักในด้านการแข่งขันที่เข้มข้น มีทั้งนักกอล์ฟดาวรุ่งและนักกอล์ฟดาวรุ่ง เงินรางวัลรวมของการแข่งขันยังไม่ได้รับการประกาศ แต่คาดว่าจะมีมูลค่าสูง สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในวงการกอล์ฟหญิง

การแข่งขันครั้งนี้สัญญาว่าจะเป็นงานที่น่าตื่นเต้นสำหรับแฟนกอล์ฟ

ปี 2025 แข่งขันที่สนาม Porthcawl, Mid Glamorgan, Wales ระยะแข่งขัน 6,580 หลา พาร์ 72 เงินรางวัลรวม $9.75 แชมป์จากโปรดาวรุ่งญี่ปุ่น Miyu Yamashita ทำสกอร์ -11 รับเงินรางวัลไป $1,462,500

ประวัติย่อนักกอล์ฟ

Mimi Rhodes  โปรกอล์ฟอังกฤษ อายุ 24 ปี เทิร์นโปรปี 2024 แข่งใน Ladies European Tour ชนะ 3 รายการ  ALPG 1 และอื่นๆอีก 1 รายการ 2025 AIG Women’s Open ได้ที่ 19 ร่วม รับเงินรางวัล $112,489

เหตุเกิดอย่างไร

การแข่งขันรอบสุดท้าย Mimi Rhodes ออกกับ Kyriacou  ที่หลุม 5 พาร์ 3 ระยะ 214 หลา Kyriacou ทีออฟไปก่อน ลูกอยู่ห่างจากขอบหลุมเพียงนิ้วเดียว  Mimi Rhodes ทีออฟตามไป ลูกตกกลางกรีน วิ่งชนลูกของ Kyriacou มุมขวาของลูก ปรากฎว่าลูกของ กลิ้งออกไปด้านหน้า 5 นิ้ว ส่วนลูกของ Mimi Rhodes ชนแล้วลูกลงหลุมไป จะตัดสินอย่างไร

ลูกของ Kyriacou ต้องนำกลับมาวาง ไว้จุดเดิม

ตามกฎข้อ 9.6 สิ่งกระทบภายนอกหยิบลูก หรือทำลูกเคลื่อนที่

ถ้ารู้หรือแน่ใจอย่างแท้จริงว่าสิ่งกระทบภายนอก (รวมผู้เล่นอื่นในสโตรคเพลย์ หรือลูกอื่น) หยิบ

หรือทำลูกของผู้เล่นที่หยุดอยู่เคลื่อนที่ ไม่มีการปรับโทษ และ ต้องนำลูกกลับมาวางไว้จุดเดิม (ถ้าไม่รู้จุดต้องประมาณ)

Mimi Rhodes มีโทษปรับหรือไม่ ที่ไปชนลูกของ Kyriacou

ไม่มีโทษปรับ ตามกฎข้อ 15.3a ลูกบนกรีนช่วยเหลือการเล่น ใช้เฉพาะลูกที่หยุดอยู่บนกรีนเท่านั้น ไม่ใช่ที่อื่นใดในสนาม ลูกของ Mimi Rhodes เล่นจากพื้นที่ตั้งที มิใช่เล่นลูกจากกรีน จึงไม่มีโทษใดๆ และต้องเล่นตามสภาพที่หยุด คือถือว่าลงหลุมแล้ว

อธิบายเพิ่มเติม

หากผู้เล่นพัตลูกบนกรีน ไปชนอีกลูกหนึ่งบนกรีน ตามข้อยกเว้น กฎข้อ 11.1a ลูกที่เล่นอยู่บนกรีนใน สโตรคเพลย์ ถ้าลูกอยู่ในการเคลื่อนที่ของผู้เล่นไปถูกลูกอื่นที่หยุดอยู่บนกรีน และลูกทั้งสองนั้นอยู่บนกรีนก่อนการสโตรค ผู้เล่นมีโทษปรับสองสโตรค

หากท่านมีข้อแนะนำ หรือสอบถามข้อสงสัยในกฎกอล์ฟ ได้ที่ aclassgolf@gmail.com. หรือ ID Line: wichitttt ยินดีค้นหาคำตอบให้ทุกท่านครับ สวัสดีครับ

อ.วิชิต บัณฑุวงศ์
R&A Rules Instructor
A-Class Open Tournament Director