เอเชี่ยนทัวร์ บุกตลาดเอเชียตะวันออก
เอเชี่ยนทัวร์ บุกตลาดเอเชียตะวันออก
เอเชี่ยนทัวร์ เล็งเพิ่มทัวร์นาเม้นท์ในเอเชียตะวันออกอย่าง เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ซึ่งพวกเขาเรียกว่า “กอล์ฟ-เครซี” หลังจากเพิ่งบรรลุข้อตกลงในการกลับไปร่วมมือกับ จีน ได้อีกครั้ง
“เกาหลีใต้ เป็นตลาดที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับวงการกอล์ฟในเอเชีย” จอช บูรัค ซีอีโอ ของเอเชี่ยนทัวร์ กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์
ในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บูรัค เพิ่งประกาศความร่วมมือกับ สมาคมกอล์ฟจีน หรือ ซีจีเอ ซึ่งเราจะได้เห็นรายการโคแซงชั่นระหว่าง เอเชี่ยนทัวร์ และ ซีจีเอ 4 รายการใหม่ที่มีเงินรางวัลรวมอยู่ระหว่าง 300,000 เหรียญสหรัฐฯ และ 500,000 เหรียญสหรัฐฯ
ซีอีโอเอเชี่ยนทัวร์บอกด้วยว่า เขาเตรียมจะใช้พิมพ์เขียวแบบเดียวกันนี้กับ เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกเอเชี่ยนทัวร์มีโอกาสลงเลแข่งขันมากขึ้นในตลอดที่คาดว่าจะมีกำไรงามอย่าง เอเชียตะวันออก
“พวกเรากำลังพยายามมุ่งสมาธิไปที่เอเชียตะวันออกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประเทศเหล่านี้เป็นตลาดที่ใหญ่มากของเอเชีย” บูรัค กล่าว “ผมหมายถึง เอเชียนทัวร์ พยายามจะเข้าไปร่วมมือกับ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และ จีน”
ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา เอเชียนทัวร์ ขาดการติดต่อกับนักกอล์ฟจากเอเชียนตะวันออกอย่าง จีน, เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น เนื่องจากสมาคมกอล์ฟกอล์ฟของประเทศเหล่านั้นให้ความสำคัญกับ วันเอเชียทัวร์ ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของ เอเชี่ยนทัวร์ มากกว่า
แต่ในฤดูกาล 2017 นี้ วันเอเชียทัวร์ ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ถึงตอนนี้พวกเขาเพิ่งประกาศโปรแกรมการแข่งขันของปีนี้ออกมาได้เพียง 3 รายการเท่านั้น หนึ่งรายการในประเทศจีนเป็นรายการโคแซงชั่นกับยูโรเปี้ยนทัวร์ และอีก 2 รายการในเกาหลีใต้
“พวกเรากำลังประชุมกับทางเคพีจีเอ (โคเรียนพีจีเอ) อย่างหนัก และแน่นอนว่าเราพยายามจะเพิ่มทัวร์นาเม้นท์มากขึ้นในตลาดที่เราเรียกว่า กอล์ฟ-เครซี มาร์เก็ต” บูรัค ที่เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอของเอเชี่ยนทัวร์ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมากล่าว
“ตอนนี้พวกเรามีทัวร์นาเม้นท์ในเกาหลีใต้แล้ว 1 รายการ คือ ชินฮาน ดองแฮ โอเพ่น แต่พวกเราอยากจะมีรายการในเกาหลีใต้มากกว่านี้ และตอนนี้พวกเรากำลังทำงานอย่างหนักซึ่งมันใกล้จะประสบความสำเร็จแล้ว”
ซีอีโอเอเชียนทัวร์ ยังกล่าวต่ออีกว่า “ตอนนี้เรามี 3 รายการใน ไต้หวัน, ฮ่องกง และ มาเก๊า อีก 2 รายการในญี่ปุ่น และอีก 1 รายการใน เกาหลีใต้ เท่ากับตอนนี้เรามีแล้ว 8 รายการสำหรับ เอเชียตะวันออก”
“ตอนนี้ถ้าเรามีอีก 4 รายการในประเทศจีน และสามารถขยายตลาดได้มากขึ้นใน เกาหลีใต้ แน่นอนที่สุดว่ามันจะทำให้สเกลของเอเชี่ยนทัวร์ใหญ่ขึ้น และทำให้ทัวร์ของเราได้รับการจับตามากขึ้น”
บูรัค ยังได้กล่าวด้วยว่า เอเชี่ยนทัวร์รู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับความสำเร็จที่งดงามในการร่วมมือกับ สมาคมกอล์ฟจีน ก่อนที่ ซีจีเอ จะไปจับมือกับ วันเอเชีย ซึ่ง ซีอีโอเอเชี่ยนทัวร์เชื่อว่าความสำเร็จดังกล่าวจะสามารถเกิดขึ้นได้ซ้ำรอยอีกครั้ง
“อย่างที่ทุกท่านทราบว่า เอเชี่ยนทัวร์ มีความร่วมมือกับ ซีจีเอ มาอย่างยาวนานระหว่สงช่วง 1995-2008 ช่วงเวลาเหล่านั้นพวกเรารับรู้ได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับทั้ง เอเชี่ยนทัวร์ และ วงการกอล์ฟในประเทศจีน” เขากล่าว
“นักกอล์ฟระดับซูเปอร์สตาร์ของประเทศจีนเกิดขึ้นมาในช่วงเวลานั้น นักกอล์ฟอย่าง ชาง เลียน เว่ย และ เหลียง เวนจง เกิดขึ้นมาในทัวร์ และต่อมาพวกเขาเป็นผู้บุกเบิกวงการกอล์ฟในประเทศจีน พวกเราเชื่อว่าการพัฒนาที่สำคัญที่สุดของวงการกอล์ฟจีนเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น”
ปัจจุบันจีนมี ลี เฮาตง เป็นนักกอล์ฟที่ติดอยู่ใน 200 อันดับแรกของโลกอยู่เพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ บูรัค กล่าวว่ายังมีนักกอล์ฟอีกเป็นจำนวนมากที่มีศักยภาพที่จะก้างขึ้นมาในระดับโลกสำหรับประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกอย่างจีน
“พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้กลับมาที่ประเทศจีนอีกครั้ง พวกเรารู้ดีว่าที่นี่มีนักกอล์ฟพรสวรรค์เป็ฯจำนวนมาก และ ซีจีเอ ต้องการทัวร์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง ในอนาคตพวกเขาต้องการที่จะมีทัวร์ที่แข็งแกร่งแบบเดียวกับที่ญี่ปุ่นมี เจแปนกอล์ฟทัวร์” ซีอีโอเอเชี่ยนทัวร์ กล่าวในที่สุด