For Golf Trust

ลูกที่อยู่ในไลผิดปกติควรฝึกซ้อมไว้บ้าง…ช่วยลดสกอร์

ลูกที่อยู่ในไลผิดปกติควรฝึกซ้อมไว้บ้าง…ช่วยลดสกอร์

ผมไม่ได้เขียนภาษาไทยผิดนะครับ ไล อันนี้หมายถึง lie ที่ในภาษากอล์ฟมักเรียกกันว่า Uneven Lies หรือ ไลผิดปกติ

ส่วนคำที่เรียก ไลน์ มาจากคำว่า Line ในภาษากอล์ฟเรียกว่า เส้นทางการเล่น

“ไลผิดปกติ” จะหมายถึง จุดที่ลูกกอล์ฟไปตกอยู่ในตำแหน่งพื้นที่ผิดปกติ พื้นที่ไม่สม่ำเสมอ เช่น อยู่บนรอยดิวิดบนแฟร์เวย์ อยู่บนพื้นที่เอียงขวา เอียงซ้าย พื้นที่หน้าสูง พื้นที่หน้าต่ำ อยู่ในป่าบนใบไม้ อยู่ในหลุมในบ่อ ลูกอยู่ใต้ต้นไม้ลูกอยู่ในรัฟหญ้ายาวเป็นต้น

นักกอล์ฟแม้แต่นักกอล์ฟอาชีพมักจะเสียแต้มกับเหตุการณ์ที่ลูกไปอยู่ในไลผิดปกติเสมอ ๆ เป็นเพราะไม่ค่อยได้ฝึกซ้อมไว้ล่วงหน้ามาก่อน ฝึกซ้อมแต่การตีลูกดีๆในสนามฝึกซ้อม

การเล่นกอล์ฟนั้น เป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่า เราไม่มีวันที่ตีลูกไปอยู่กลางแฟร์เวย์ได้ทุกครั้ง ทุกๆครั้งที่ออกรอบ เรามักจะต้องผจญกับตำแหน่งลูกไปอยู่ในไลไม่ดีแทบทุกครั้งไม่อย่างใดอย่างหนึ่ง และก็มักเสียแต้มแทบทุกครั้งที่เจอ

ถ้าจะแยกลักษณะของไลผิดปกติ จะมีอยู่ 4 ประเภท ได้แก่

ลูกไปอยู่ในหญ้ายาว หรือที่เรียกว่า รัฟ
ลูกอยู่บนพื้นที่ที่ไม่มีหญ้า
ลูกอยู่ในตำแหน่งพื้นไม่เสมอ
ลูกอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถตีในลักษณะปกติ

1 ลูกไปอยู่ในหญ้ายาว หรือรัฟ

ก่อนอื่นต้องพิจารณาว่า ตำแหน่งที่ลูกอยู่นั้น สภาพเป็นอย่างไร จมลูกแค่ไหน หญ้ายาวแค่ไหน มีโอกาสที่จะหลุดออกไปมากน้อยแค่ไหน ต้องละวางความคิดไปก่อนว่าจะต้องเอาไปให้ถึงกรีน เพราะถ้าคิดว่าจะเอาไปถึงกรีนก็จะหยิบเหล็กออกมาตีตามระยะ

ที่จะพบเจอเสมอๆ ถ้าไปเล่นสนามที่รัฟยาว จะตีลูกไม่ออกจากรัฟ หรือไปไม่ได้ไกล สาเหตุที่พบเห็นจากประสบการณ์ที่เจอด้วยตัวเอง และของลูกศิษย์ คือ เลือกเหล็กไม่เหมาะสม และ การตีลูกโดนไม่เต็ม

แรกเริ่มของการคิดคือ ต้องเอาลูกไปอยู่แฟร์เวย์ให้ได้ ออกไปอยู่บริเวณที่จะตีในช็อตต่อไปได้ดีที่สุด ดังนั้นต้องพิจารณาว่า จะเอาเหล็กอะไรตีลูกแล้วลูกสามารถลอยขึ้นข้ามยอดหญ้าออกไปได้ ไม่มีประโยชน์และไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะให้ลูกวิ่งผ่านต้นหญ้าที่เรียงกันเป็นหมื่นๆต้น

และการตีต้องมีสมาธิให้มากกับการควบคุมหน้าเหล็กให้ลงที่ลูกให้มากที่สุด ทำให้เหล็กเดินทางเข้าหาลูกโดยผ่านการละยอดหญ้าให้น้อยที่สุด

ไม่ใช่จะตีเร็ว ตีแรงให้มากที่สุด แต่ปรากฎว่าไม่โดนลูก

2 ลูกไปอยู่บนพื่นที่ที่ไม่มีหญ้า

พื้นที่ที่ไม่มีหญ้าอาจจะเป็นบนดิน บนรอยดิวิท

ถ้าไม่มีเหตุที่ต้องตีให้ลูกพุ่งต่ำ สามารถเลือกเหล็กตามปกติได้ หรือลดเหล็กมา 1 เบอร์ได้ เพราะการตีลูกลักษณะนี้จะตีแบบให้โดนเต็มๆ เหมือนจะท็อปหน่อยๆ ไม่ลงหลังลูกเลย หรือต้องแม่นลูกมากๆ ทำให้ลูกไม่มีสปิน ลูกจะวิ่งถ้าตกบนพื้น

3 ลูกอยู่ในตำแหน่งพื้นไม่เสมอ

เรื่องนี้มีความยาว ไม่สามารถอธิบายได้หมดในครั้งนี้ได้ ควรเรียนรู้ตามคำแนะนำที่มีอยู่ในยูทูป

หลักการง่ายๆ คือ ยืนให้ตัวตั้งฉากกับพื้นให้มากที่สุด ให้มีฐานที่มั่นคงที่สุดตลอดการสวิง

ถ้าหน้าต่ำ ลูกจะเลี้ยวไปทางขวา ต้องเผื่อซ้ายหน่อย ถ้าลูกอยู่สูง ลูกจะเลี้ยวไปทางซ้าย ต้องเผื่อนขวาเล็กน้อย

ถ้าซ้ายสูง ลูกจะลอยสูงกว่าปกติ และลูกมีโอกาสออกขวาเล็กน้อย ควรเปลี่ยนเหล็กให้ตั้งมากขึ้น มากแค่ไหนขึ้นอยู่กับความสูงของทางด้านซ้าย การจัดลำตัวต้องเอียงไปตามพื้น

ถ้าขวาสูก ลูกจะพุ่งกว่าปกติ และมีโอกาสเข้าซ้าย เมื่อเท้าซ้ายต่ำ จีงควรเลือกเหล็กที่หงายมากขึ้น หงายมากแค่ไหนเผื่อไปขวาแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าทางซ้ายต่ำแค่ไหน และต้องจัดลำตัวให้ตั้งฉากกับพื้น

การตีต้องราบเรียบ ไม่ต้องเร่ง เน้นการมีสมาธิตีให้แม่นยำเป็นสิ่งที่สำคัญ

4 ลูกที่ไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถตีได้ตามปกติ

เช่นลูกอยู่ใกล้รากไม้ ในน้ำ บนต้นไม้ โคนต้นไม้ เป็นต้น

ต้องประเมินก่อนว่าถ้าจะตัดสินใจตีไปจะได้คุ้มเสียหรือไม่ เช่นเหล็กจะเสียหายไหม และจะทำให้เราบาดเจ็บได้รับอันตรายหรือไม่

ประเมินแล้วต้องมั่นใจว่าเปอร์เซนต์ได้มากกว่าเสีย

เดี๋ยวนี้มีสื่อให้เรียนรู้มากมายในยูทูปถึงวิธีการตี การแก้ไข ควรเข้าไปศึกษาแล้วนำเอาไปหาโอกาสฝึกซ้อมบ้าง เพื่อเจอสถานะการณ์จริงจะได้ทำให้เรามั่นใจครับ

โปรเชาวรัตน์ เขมรัตน์