Special Report

โควิด19 ทำนักกีฬา อดซ้อม!

กระทบหนัก! โควิด19
ทำนักกีฬาเยาวชนและนักกีฬาอาชีพ อดซ้อม!!

หลังจากเกิดวิกฤต โควิด19 จึงทำให้สนามกอล์ฟและสนามไดร์ฟ ถูกสั่งปิดจนถึง30 เมษายน ซึ่งกระทบต่อการแข่งขันทั้งนักกีฬาเยาวชนและนักกีฬาอาชีพโดยตรง

นอกจากแมทย์แข่งขันที่เลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนดนั้น  ยังไม่มีสถานที่ให้ซ้อม เพื่อลับคมฝีมือรออีกด้วย แต่ถ้าลองนึกให้ดี  ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ เพียงแต่ใครจะมองเห็นเท่านั้น นักกีฬาหลายคนล้วนมีข้อผิดพลาดหรือสิ่งที่อยากจะปรับปรุงแก้ไข ทั้งในสนามและนอกสนาม ตอนนี้ถือเป็นเวลาดีที่เราจะใช้เวลาในการทบทวนตัวเองในสิ่งที่เป็นข้อดี ข้อเสีย  จุดเด่น จุดด้อย  และ วางแผนกระบวนการซ้อมให้ออกมาดีที่สุด  

สำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการปรับเทคนิค ก็จะได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่ในการปรับสวิง เพราะเนื่องจากพอเวลาอยู่ In season ในช่วงแข่งขันนั้น จะต้องใช้ในสิ่งที่ตัวเองมีให้เต็มศักยภาพ จะไม่ได้มีเวลามาโฟกัสในการปรับเทคนิคมากนัก ข้อแนะนำสำหรับนักกอล์ฟที่ต้องพัฒนาเรื่องสวิงหรือปรับเทคนิคจะต้องหาตาข่ายมาซ้อม เหมือนการทำห้องซ้อมแบบ In door เพื่อให้เราสามารถโฟกัสที่ท่าทาง และ ยังสามารถตีลูกออกไปได้ รวมถึงซ้อมหน้ากระจก เช็คสวิงต่างๆ เพื่อให้ร่างกายเราจดจำกับภาพสวิงที่เกิดขึ้นจริง  เรียนรู้ที่จะทำให้ Feel (ความรู้สึก) และ Fact (สิ่งที่เกิดขึ้นจริง) นั้น ตรงกัน

สำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการพัฒนาด้านการพัตต์ การฝึกซ้อมที่บ้านต้องหาพรมซ้อมพัต เพื่อทำการซ้อมสโตรคในระยะสั้นๆ3-6ฟุต  เพราะระยะนี้ สิ่งที่จะทำให้ลูกกอล์ฟลงหลุมได้นั้น Factor หลัก คือหน้าไม้ตอนอิมแพค สามารถชี้ไปที่หลุมได้  อุปกรณ์เสริมที่สามารถหาได้ เช่น วางที เป็น Putting gate หรือ สามารถซ้อมสโตรคกับไม้บรรทัดก็ได้เช่นกัน

นักกอล์ฟที่ต้องการพัฒนาด้านร่างกาย เมื่อตอนนี้เราอยู่บ้าน ไม่สามารถออกไปยิมได้ ต้องเรียนรู้ที่จะหาท่าออกกำลังกายที่เป็น Body weight สามารถทำเองได้ที่บ้าน  เพราะเมื่อเราไปแข่งขันไม่ว่าต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ เราก็ต้องมีการฟิตร่างกายอยู่เสมอ ต้องไม่ให้การที่ไม่สามารถออกไปยิม มาเป็นข้ออ้างที่จะให้เราอยู่เฉยๆ

และสุดท้าย สำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการพัฒนาด้านจิตใจ  สามารถเริ่มจากการฝึกนั่งสมาธิ รวมถึงอ่านหนังสือพัฒนาความคิด เพราะสิ่งสำคัญที่ต้องมีเกมกอล์ฟคือสติ ให้เรารู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ สามารถรับรู้ถึงอารมณ์ของตัวเอง  เพราะเวลาอยู่ในสนามเมื่อเกิดสถานการ์ณที่กดดัน  มีเพียงผู้เล่นเท่าน้ันที่จะเป็นคนจัดการกับสถานการ์ณที่เกิดขึ้น   การฝึกให้มีสติ สมาธิ จะทำให้เราสามารถรับมือกับสถานการ์ณต่างๆได้ดีขึ้น

สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังให้นักกีฬาเยาวชนและนักกีฬาอาชีพทุกคนอดทนเพื่อผ่านวิกฤตนี้พร้อมกับสุขภาพที่แข็งแรง เพื่อกลับมาทำการแข่งขันให้ได้ผลงานที่ดีกว่าเดิม  

ศุภวิช ห่วงวิไล
Thaibev thaitalent
Golfing ground performance center