ชาเขียว ลดอ้วน เพิ่มสมาธิ

“ชาเขียว” ลดอ้วน เพิ่มสมาธิ

ปีนี้ นับว่า ฝนตกลงมาน้อยลงกว่าทุกๆ ปี ช่วงนี้เรียกได้ว่า เริ่มๆ เข้าสู่ปลายฤดูฝนแล้ว แต่แสงแดดบ้านเรายังคงร้อนแรงเหมือนเดิม

ทิพย์มีเคล็ดลับการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพผิวมาฝากท่านนักกอล์ฟเหมือนเดิมค่ะ ฉบับนี้เป็นเรื่องของ “ชาเขียว”

ในปัจจุบัน ผู้คนนิยมบริโภคชาเขียวกันมากมายเพราะอะไรนั้น เรามาติดตามกันค่ะ

สาร epigallocatechin gallate (EGCG) ที่พบได้มากในชาเขียว มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการขับสารพิษในร่างกาย สามารถกวาดล้างอนุมูลอิสระที่เป็นตัวกัดกร่อน DNA ในกระแสเลือดลงได้ จึงส่งผลในการช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์และอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย จนมีสุภาษิตจีนโบราณที่กล่าวไว้ว่า “ขาดอาหารสามวันยังดีเสียกว่า ขาดชาเพียงวันเดียว”

สารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวจึงช่วยชะลอความแก่ชราและช่วยคงความอ่อนเยาว์ไว้ได้

แม้ว่าในอาหารอื่น ๆ จะมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี วิตามินบี เบต้าแคโรทีน แต่เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วจะพบว่าคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระของโพลีฟีนอลในชาเขียวจะเหนือกว่า

การดื่มชาเขียวนอกจากจะดื่มเพื่อแก้กระหายแล้ว ในชาเขียวยังมีคาเฟอีน (Caffeine) และธิโอฟิลลีน (Theophylline) ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ที่ช่วยแก้อาการง่วงนอนและทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า คาเฟอีนยังช่วยกระตุ้นสมอง เพิ่มสมาธิ เพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกาย เพิ่มความดันโลหิต ช่วยระทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น และยังมีสารจำพวก alcohol และ aldehyde ที่มีกลิ่นหอมทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยมากมายที่สนับสนุนได้ว่า การดื่มชาเขียวจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมันได้ สำหรับคุณผู้หญิงที่กำลังควบคุมหรือลดน้ำหนักอยู่ การดื่มชาเขียวเป็นประจำก็พอช่วยได้อีกทางหนึ่ง และยังมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การดื่มชาเขียวสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลโดยรวมได้ และยังช่วยลดระดับไขมันเลว (LDL) เพิ่มไขมันดี (HDL) ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  โดยมีรายงานการทดลองที่แสดงให้เห็นว่าอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นที่ดื่มชาเขียววันละ 9 ถ้วย สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้เฉลี่ย 8 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ส่วนผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเจนีวา ในสวิสเซอร์แลนด์ ที่ได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร The American Journal of Clinical Nutrition ในเดือนพฤศจิกายน ปี 1999 นักวิจัยได้พบว่า ผู้ที่ดื่มคาเฟอีนและชาเขียว จะมีอัตราการเผาผลาญแคลอรี่มากกว่าคนที่ได้รับคาเฟอีนเพียงอย่างเดียว

การดื่มชาเขียวแม้จะมีส่วนช่วยในเรื่องของการชะลอวัย ลดความอ้วน หรือเพิ่มสมาธิ  เราก็ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป ให้สังเกตุด้วยตัวของเราเอง เพราะถ้ามากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ค่ะ

สำหรับฉบับหน้า ทิพย์จะมีเคล็ดลับสุขภาพอะไรมาฝากอีกบ้าง อย่าลืมติดตามกันนะคะ

740tip