12 คุณประโยชน์ของถั่วเหลือง

สำหรับฉบับนี้ ทิพย์ขอนำเสนออาหารสุขภาพที่ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพผิว แถมหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพงอีกด้วยค่ะ นั่นก็คือ ถั่วเหลือง นั่นเอง

ถั่วเหลืองเป็นอาหารที่คุณค่าทางโภชนาการสูงและหลากหลาย เพราะอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต กรดอะมิโน มีไขมันชนิดดีสูง มีเส้นใยอาหารสูง มีวิตามินและเกลือแร่สูง วันนี้ทิพย์สรรหาคุณประโยชน์ของถั่วเหลืองมาฝากท่านผู้อ่านกันค่ะ

1. การรับประทานนมถั่วเหลืองเป็นประจำช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล

2. การรับประทานถั่วเหลืองเป็นประจำจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน

3. วิตามินบีและโอเมก้า 3 ในถั่วเหลือง ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยเพิ่มความจำ

4. โปรตีนในถั่วเหลือง ถือเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี มีโปรตีนสูงเทียบเท่ากับนมวัว (แต่มีแคลเซียมน้อยกว่า เพียง 1 ใน 5 ของนมวัวเท่านั้น) สามารถใช้ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ เพราะมีกรดอะมิโนจำเป็นอยู่หลายชนิดในปริมาณที่สมดุลมากกว่าถั่วชนิดอื่น

5. ถั่วเหลืองมีไขมันสูง โดยมีน้ำมันอยู่ร้อยละ 12-20 น้ำมันจากถั่วเหลืองมีส่วนประกอบของไขมันไม่อิ่มตัวอยู่หลายชนิด ที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเด็ก และยังมีวิตามินอีซึ่ ช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้แก่ผิวหนัง  น้ำมันในถั่วเหลืองจึงเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ

6. นมถั่วเหลือง สามารถใช้เป็นอาหารเสริมได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่แพ้นมวัวและไม่สามารถดื่มนมแม่ได้ ก็สามารถดื่มนมถั่วเหลืองทดแทนได้เช่นกันค่ะ

7. นมถั่วเหลือง มีสารไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) ที่มีคุณสมบัติบางบางอย่างคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ช่วยทำให้ระบบเลือดดีขึ้น ทำให้สิวลดน้อยลงอีกด้วย ยิ่งในหญิงวัยหมดประจำเดือน ถ้าได้รับประทานนมถั่วเหลืองเป็นประจำยิ่งดีค่ะ

8. การดื่มนมถั่วเหลืองอุ่น ๆ ก่อนนอนจะช่วยทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น เพราะในถั่วเหลืองนั้นมีกรดอะมิโน “ทริปโตเฟน” ที่จะช่วยเปลี่ยนให้เป็นฮอร์โมนเซโรโทนินซึ่งช่วยควบคุมการนอนหลับ จึงทำให้นอนหลีบได้ดีขึ้น

9. ถั่วเหลือง เป็นอาหารเสริมที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่บริโภคอาหารได้น้อย หรือมีอาการแพ้นมวัว หรือคลื่นไส้อาเจียน หรือมีอาการเจ็บเวลากลืนอาหาร

10. สำหรับผู้ที่ท้องเสียหรือเพิ่งฟื้นจากการเจ็บป่วย การดื่มนมวัวอาจทำให้ท้องเสียได้ แต่ถ้าหากดื่มนมถั่วเหลืองจะไม่มีปัญหาเรื่องการย่อยเหมือนนมวัว ทำให้ดูดซึมได้ดี ผู้ป่วยก็ฟื้นตัวเร็วยิ่งขึ้น

11. สารอาหารที่อยู่ในน้ำเต้าหู้ สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่เพื่อทดแทนเซลล์เก่า ทำให้ไขมันใต้ผิวหนังไม่จับตัวกันเป็นก้อน การรับประทานเต้าหู้เป็นประจำ จึงช่วยลดเซลลูไลส์ได้และช่วยให้ผิวเนียนเรียบขึ้น

12. การรับประทานถั่วเหลืองก่อนมื้ออาหารพร้อมกับอาหารที่มีกากไขมันสูง จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มอาหารได้เร็วขึ้น มีผลทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง จึงช่วยควบคุมน้ำหนักไปด้วยในตัวค่ะ

เห็นคุณประโยชน์ของถั่วเหลืองแบบนี้แล้ว การรับประทานนมถั่วเหลืองเป็นอาหารว่างก็เป็นอีกทางเลือกที่ใช้ได้เหมือนกันนะคะ

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ทางสายกลางเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงค่ะ นมถั่วเหลืองมีข้อดีหลายอย่าง แต่ก็ควรรับประทานแต่พอดี โดยเฉพาะในผู้ชาย ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้รูปร่างช่วงบนเปลี่ยนไปได้ค่