Special Report

กัญจน์ เจริญกุล ตั้งเป้าท๊อป 30 กับแมทซ์ในฝัน “ดิ โอเพ่น”

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟไทยเบฟไทยทาเล้นจ์รุ่น 1 ไล่ล่าความฝันแรกสำเร็จ โดยได้ไปลงเล่นในรายการ “ดิ โอเพ่น ครั้งที่ 148” ณ สนาม รอยัล พอตรัต กอล์ฟ คลับ ไอร์แลนด์เหนือ ประเทศอังกฤษระหว่างวันที่ 18-21 กรกฎาคม 2562 โดยตั้งเป้าท๊อป 30 และเตรียมพร้อมล่าฝันต่อที่พีจีเอทัวร์

กัญจน์ เจริญกุล ปัจจุบันอายุ 27 ปีเป็นคนจังหวัดพังงา เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2535 คุณพ่อชื่อคุณพ่อสรรเสริญ และคุณแม่ศิริพร มีพี่น้องร่วมกันทั้งหมด 4 คนโดยกัญจน์ เป็นลูกคนที่สอง ประวัติของการเริ่มเล่นกอล์ฟเริ่มเล่นกอล์ฟเมื่อตอนอายุ 8 ขวบ โดยเริ่มฝึกครั้งแรกที่สนามกอล์ฟทับละมุ จังหวัดพังงาโดยสมัยเด็กเล่นในระดับเยาวชนแข่งขันตลอดแต่ผลงาน ในระดับเยาวชนไม่เด่นนัก เคยไปทำการแข่งขันจูเนียร์เวิลด์ถึง 2 ครั้งแต่ไม่มีผลงานที่ดีสักครั้งเลย สำหรับนักกอล์ฟเยาวชนรุ่นเดียวกันมี “โต่เต๋” ฐิติพันธ์ ช่วยประคอง, “จอห์นนี่” จักรพันธ์ เปรมสิริกรณ์ เป็นเพื่อนร่วมรุ่น

เรียนหนังสือที่โรงเรียนเรวดีจนจบชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ช่วงที่จะเรียนต่อหลังจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นช่วงหักเหของชีวิตช่วงนั้นกำลังตัดสินใจว่าจะไปเรียนต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกาแต่แล้วก็มีเหตุพลิกผันไม่ได้ไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาและช่วงนั้นเป็นช่วงที่ได้เข้าแคมป์ของช้างซึ่งจัดเป็นปีแรกโดยได้รับการสอนจากโค้ชเชน จี เลสพี ซึ่งเป็นโค้ชจากพีจีเอทัวร์ อะคาดามี่ เลยทำให้สวิงและการเล่นกอล์ฟมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หลังจากที่ไม่ได้ไปเรียนที่สหรัฐอเมริกาก็หันเข้าหากอล์ฟมากขึ้นและเริ่มเรียนที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลังจากนั้น เริ่มต้นเทิร์นโปรในปี 2011 ผลงานในปีแรกไม่ดีนักมีตกรอบบ้างและเป็นปีที่สองที่ได้เข้าร่วมแคมป์ช้าง ปี 2012 ซึ่ง เป็นปีที่สองของการเทิร์นโปรได้แชมป์แรกของชีวิตคือแชมป์สิงห์อีสาน โอเพ่น ที่สนามสิงห์ ปาร์ค จังหวัดขอนแก่น เรียกได้ว่าสร้างขวัญและกำลังใจให้มากในปี 2013 เป็นปีที่ไม่มีแชมป์แต่ก็ผลงานดีต่อเนื่องปี 2014 ได้แชมป์ยูลองวาล ยูนานโอเพ่น ที่ประเทศจีน และรายการที่สองคือแชมป์รายการสิงห์อีสาน โอเพ่น ที่ขอนแก่น, แชมป์ที่สามเป็นแชมป์รายการ พีจีเอ็ม เอเชี่ยน พีจีเอ็ม มะละกา แชมเปี้ยนชิพ ที่ประเทศมาเลเซีย และแชมป์รายการสิงห์ Panasonic หัวหินปี 2015 ได้แชมป์มาหนึ่งรายการคือแชมป์รายการ ชะอำ แชมเปี้ยนชิพ ปี 2016 เริ่มเล่นในทัวร์จีนมากขึ้น ได้แชมป์แรกที่เมืองจีนคือรายการ ฉงฉิ่ง เจียงหนาน นิวทาวน์ คิงรันโอเพ่น และแชมป์รายการ จีเมตรโคเรีย คุริน แชมเปี้ยนชิพ มาเลเชียน ปี 2017 ได้แชมป์ปักกิ่งโอเพ่น ส่วนปี 2018 และ 2019 ไม่มีแชมป์แต่ผลงานโดยรวมดีมาก

กัญจน์ เปิดเผยถึงการได้แชมป์ครั้งแรกว่าแชมป์ครั้งนั้นเป็นครั้งที่ประทับใจมากที่สุด และจากผลงานล่าสุดในรายการมิตซูโน่ โอเพ่น ในเจแปนทัวร์ที่ได้อันดับ 3 ร่วมทำให้ได้รับสิทธิ์ไปเล่นในรายการ ดิโอเพ่น ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นรายการเมเจอร์ เป็นรายการที่นักกอล์ฟใฝ่ฝันที่จะได้ลงแข่งขันในรายการนี้สักครั้งซึ่งกัญจน์ เองก็มีความฝันที่จะได้ลงเล่นในรายการระดับโลกและเป็นฝันที่ทำสำเร็จไปหนึ่งด่านโดยฝันของการเป็นมือาชีพระดับโปร คือการได้ลงเล่นใน พีเจทัวร์ให้ได้

ในปีนี้กัญจน์ เจริญกุล เล่นอยู่ 3 ทัวร์ คือเอเชี่ยนทัวร์, เจแปนทัวร์, พีจีเอทัวร์ซีรี่ย์ ไชน่าโดยจะเน้นหนักที่ เจแปนทัวร์และพีจีเอทัวร์ ซีรี่ย์ ไชน่า

เคล็ดลับความสำเร็จของกัญจน์ มาจากการได้ฝึกฝนจากโค้ชระดับพีจีเอทัวร์และการสนับสนุนของครอบครัวโดยเริ่มต้นหลังการเทิร์นโปร คุณพ่อได้สร้างสนามกอล์ฟ 3 หลุมไว้ให้ฝึกซ้อมที่บ้านที่จังหวัดพังงา และในปัจจุบันได้พัฒนาเป็นสนามกอล์ฟ 9 หลุมมาตรฐานเรียบร้อยแล้วคาดว่าจะเปิดตัวในปีหน้า นอกจากนั้นกัญจน์ ยังมีโค้ชเกี่ยวกับการพัตต์,โค้ชฟิตเน็ต และโค้ชสวิง ซึ่งดูแลเป็นประจำ

การออกกำลังกายของกัญจน์ จะเป็นอย่างนี้คือทำฟิตเน็ตในช่วงเช้า เน้นช่วงล่างและบ่ายเน้นช่วงบนหลังจากนั้นอาจจะเป็นการออกรอบเพื่อดูความพร้อมของ

อุปกรณ์กอล์ฟของกัญจน์ เจริญกุล ใช้ไดรเวอร์ ปิง จี 400 เหล็กไอเบส พัตเตอร์ปิง ลูกกอล์ฟซริซอน เสื้อผ้าปิง รองเท้าซริซอน และขาดไม่ได้สำหรับ “ช้าง”ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลัก

สำหรับการเตรียมพร้อมที่จะลงเล่นในรายการ ดิโอเพ่น มีการเตรียมพร้อมมาก โดยเดินทางล่วงหน้าไปหนึ่งอาทิตย์และได้แค้ดดี้มืออาชีพมาช่วยคือได้แคดดี้ของนิโคลัสโคซาร์ต ชื่อไบอัน เนลสัน มาช่วยเป็นแค้ดดี้ให้ตั้งเป้าว่าจะสามารถเข้ารอบทำผลงานได้ติดท็อป 30 ของรายการ 

การเล่นในดิ โอเพ่น ในครั้งนี้ต้องครบเครื่องทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการไดร์ฟที่ต้องไกลและตรง  การตีเหล็กที่แม่นยำและการพัตต์ที่ดี มันต้องครบทุกอย่างจริงๆ ถึงจะสามารถทำผลงานได้ดีในรายการนี้ ถามถึงความตื่นเต้นที่ได้ลงเล่นในรายการ ดิโอเพ่น ครั้งแรกในชีวิตซึ่งเป็นรายการระดับโลกขอบอกว่าตื่นเต้นนิดหน่อย แต่สำหรับตนเองแล้วรายการระดับโลกที่ลงเล่นก็คือรายการบาร์เคลย์ ที่สิงคโปร์ซึ่งมีนักกอล์ฟระดับโลกมากแข่งขัน และการที่ได้ลงเล่นใน ดิ โอเพ่น จะตอบโจทย์ในอนาคตของกันเองว่าจะก้าวไปสู่ระดับโลกในพีจีเอทัวร์ได้หรือไม่ต้องติดตามผลงานกันต่อไปลองตามเชียร์และให้กำลังใจได้ที่ไอจี กัญจน์ เจริญกุล