สัพเพฯ กอล์ฟ

เรื่องของปลากัด ( 1 )

คนเราหากจะมองกันลึกๆ หรือสืบกันให้มันทะลุกลับไปเป็นร้อยๆปีก็จะพอที่จะเข้าใจได้ว่าในแถบภูมิภาคนี้มักจะมีเวลาว่างหลังเก็บเกี่ยวพืชผลกันเป็นที่เรียบร้อย ในสมัยก่อนเวลาช่วงนี้ก็มักจะมีกีฬาที่เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ควบคู่กัน เช่น มวยไทย กระบี่กระบอง หรืออะไรต่อมิอะไรอีกมากมายสังเกตได้ว่าทั้งหลายทั้งปวงตัวอย่างที่ยกมาจะเป็นกิจกรรมที่สามารถลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง…แล้วแบบนี้ใครที่ไม่ชอบใช้สังขารของตัวเองไปลงในกิจกรรมที่ว่าจะทำอย่างไร… คำตอบที่ได้คือ “ใช้สัตว์”เป็นทางออกในกิจกรรม…

เชื่อหรือไม่ว่ามีสัตว์อยู่มากมายก่ายกองที่ถูกนำมาสนองเวลาว่างในช่วงนี้ของปี ที่เรารู้เราเห็นกันเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วก็ต้องเป็น “ไก่ชน”ซึ่งในเวลานี้มีบ่อน “ชนไก่”ที่ถูกต้องตามกฎหมายเกิดขึ้นมากมาย หรือจะเรียกให้มันดูดีมีสกุลก็ต้องใช้คำนี้ “สนามไก่ชน”ส่วนจะพ่วงชื่อใครหรือจะพะยี่ห้ออะไรลงไปก็สุดแท้แต่ก็แล้วกัน สัตว์อีกชนิดที่ถูกนำมาต่อสู้กันโดยมีสนามที่เป็นรูปแบบชัดเจนแล้วมีเงินทองหมุนเวียนปีนึงๆหลายร้อยล้านบาทก็ต้องเป็น “ชนวัว”ที่ทางภาคใต้ของไทยเรานับเป็นผู้นำทางกิจกรรมนี้

ส่วนอีกชนิดที่มีความโดดเด่นมากไม่แพ้การชนวัวนั่นคือ “การชนควาย” เรื่องนี้ถึงจะไม่แพร่หลายมากมายนัก แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ส่วนสนาม “ชนควาย”ที่โดดเด่นในอดีตก็ต้องที่ “สมุย”เท่านั้น แต่ปัจจุบันอาจลดทอนความสำคัญลงไปโขอยู่ สัตว์อีกชนิดที่ถูกนำมาต่อสู้กันอย่างแพร่หลายก็ต้องเป็น “ปลากัด” แต่ว่ากิจกรรมนี้มันไม่ค่อยจะแพร่หลายหรือเกิดเป็นสนามเป็นบ่อนกับเขาเพราะจำนวนผู้คนที่ดูกับความสะพัดของเงินอาจจะไม่มากมายอะไรนัก กิจกรรมนี้จึงยังคงเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายสำหรับในบ้ายเราเมืองเรา

ไหนๆจะพูดเรื่องปลาก็จะขอขยายความไปอีกสักสองสามชนิดของปลาที่คนเรานำมาต่อสู้กัน นั่นก็คือปลาเข็มเล็กที่เรามองเห็นว่ายอยู่ผิวๆน้ำ ส่วนวิธีการตกปลาที่ว่านี่ก็น่าสนใจไม่แพ้กิจกรรมนี้นั่นคือใช้ “ใยแมงมุง”มาตกปลาเข็มแล้วเขาทำอย่างไรเอาไว้โอกาสหน้าจะเล่าสู่กันฟัง ส่วนเจ้าตัวนี้อาจจะเคยเห็นกันน้อยหน่อยนะครับเจ้าตัวนี้คือ “ปลาหัวตะกั่ว” ซึ่งก็เป็นปลาขนาดเล็กซึ่งก็โตเต็มที่ราวตะเกียบแค่นั่นแหละยาวก็ไม่น่าเกินสี่เซนติเมตรสีสันก็ไม่ฉูดฉาดอะไรนักหนา แล้วปลาอีกตัวที่บางท่านอาจนึกไม่ออกว่าเราจะเอามาต่อสู้กันได้นั้นคือ “ปลาหมอไทย” หรือ “ปลาหมอนา”ที่เรานำมาปิ้งแกงนี่แหละ แต่ในช่วงตัวเล็กๆเจ้าพวกนี้มันสู้กันดุเดือดเลือดพล่านย่าดูเหมือนกัน…นอกจากนี้ยังมีสัตว์อีกมากมายอย่างเช่น จิ้งหรีด, แมงช้าง, หมา แม้กระทั้งแมวก็มีนะครับ ส่วนปลากัดเอาไว้ตอนหน้าเราจะมาชำแหละกันว่าจากอดีตสู่ปัจจุบัน “ปลากัด”ถูกพัฒนาไปถึงไหนกันแล้วครับ ส่วนเจ้าเพื่อนร่วมโลกนอกเหนือจากที่เรารู้กันจะมีอะไรอีกบ้างเอาไว้จะหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังนะครับ

ครูไก่